x close

นพดล โพสต์ถาม ป.ป.ช. 6 ข้อ ตัดสินคดีทุจริตจำนำข้าวเป็นธรรมจริงหรือ


นพดล โพสต์ถาม ป.ป.ช. 6 ข้อ ตัดสินคดีทุจริตจำนำข้าวเป็นธรรมจริงหรือ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Noppadon Pattama

            นพดล ปัทมะ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถาม ป.ป.ช. 6 ข้อ ตัดสินคดีทุจริตจำนำข้าวของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อย่างเป็นธรรมจริงหรือ

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (30 มีนาคม 2557) นายนพดล ปัทมะ กรรมการกิจการพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Noppadon Pattama ระบุว่า  ตนอยากขอให้ ป.ป.ช. ช่วยตอบคำถามเรื่องคดีทุจริตการระบายข้าวของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และพรรคประชาธิปัตย์ด้วยว่า เหตุใดจึงยังมีการชี้มูลความผิดอีก ทั้ง ๆ ที่คดีนี้อยู่ในมือของ ป.ป.ช. มา 5 ปีแล้ว ผิดกับคดีทุจริตจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ใช้เวลาเพียง 21 วัน ก็สามารถตั้งข้อกล่าวหาได้แล้ว

            นอกจากนี้ ตนหวังว่า ป.ป.ช. จะตัดสินคดีทุจริตจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อย่างเป็นธรรมจริง ๆ เพราะถ้าตัดสินเป็นธรรมอธิบายได้ บ้านเมืองคงไม่มีปัญหา แต่ถ้าไม่ใช่ ป.ป.ช. คงต้องตอบคำถามแก่สังคมให้ได้ ว่าเหตุใดคำตัดสินจึงได้เป็นเช่นนี้

            สำหรับข้อความในเฟซบุ๊ก Noppadon Pattama ของนายนพดล ปัทมะ มีรายละเอียด ดังนี้

            PRESS RELEASE นายนพดล ปัทมะ กรรมการกิจการพรรคเพื่อไทย หวัง ป.ป.ช. ตัดสินนายกฯ เที่ยงธรรม และตั้ง 6 คำถามถึง ป.ป.ช.

            นายนพดล ปัทมะ กรรมการกิจการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังนายกฯ ชี้แจงข้อหาปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตเรื่องจำนำข้าว ต่อ ป.ป.ช. ในวันที่ 31 มีนาคมนี้ ตนหวังว่า ป.ป.ช. จะให้ความเป็นธรรม และพิจารณาตามข้อเท็จจริง เพราะถ้าตัดสินเป็นธรรมอธิบายได้ บ้านเมืองคงไม่มีปัญหา แต่ถ้าตัดสินแล้วคนส่วนใหญ่เห็นว่าไม่เที่ยงธรรมและอธิบายไม่ได้ ก็เป็นเรื่องที่ ป.ป.ช. ต้องรับผิดชอบ ส่วนบ้านเมืองจะเป็นอย่างไรนั้น ตนไม่อาจทราบได้ เรื่องนี้มีเงื่อนแง่หลายประการ ที่หลายคนไม่สบายใจและขอตั้งคำถามต่อ ป.ป.ช. ดังนี้

            1. ทำไมข้อหานายอภิสิทธิ์ และพรรคประชาธิปัตย์เรื่องเกี่ยวกับการทุจริตการระบายข้าว ป.ป.ช. ใช้เวลา 5 ปีกว่าแล้ว ยังไม่มีความคืบหน้า แต่ข้อหาต่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ใช้เวลา 21 วัน ก็ตั้งข้อกล่าวหาได้

            2. ตามปกติต้องตั้งอนุกรรมการไต่สวนก่อน แต่ทำไมข้อหานางสาวยิ่งลักษณ์ จึงใช้กรรมการ ป.ป.ช. ทั้งคณะไต่สวน ต้องการเร่งคดีหรือไม่

            3. การตั้งข้อหานายกฯ ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว แสดงว่านายกฯ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทุจริต แต่ทำไมตั้งข้อกล่าวหาครอบจักรวาลเช่นนั้น

            4. ในตอนแรก ป.ป.ช. ให้เอกสารทีมทนายของนายกฯ 49 แผ่น แต่ตอนหลังขอเพิ่มได้อีก 280 แผ่นก่อนวันครบกำหนดเพียง 3 วันเท่านั้น ถามว่าให้เวลานายกฯ ชี้แจงสั้นเกินไปหรือไม่

            5. ข้อกล่าวหาในเรื่องปล่อยปละละเลยเป็นข้อกล่าวหาที่ครอบจักรวาลที่สุด ที่ ป.ป.ช.ให้เอกสารน้อยที่สุด และให้เวลาชี้แจงสั้นที่สุด ถามว่า ป.ป.ช. ปฏิบัติหน้าที่เป็นกลางและเป็นธรรมแล้วหรือ

            6. ป.ป.ช. รู้หรือไม่ว่าข้อกล่าวหาต่อนายกฯ นั้น มีความสำคัญเป็นพิเศษ เพราะมีผลต่อผู้บริหารประเทศ แต่ ป.ป.ช.ไม่ขยายเวลาให้นายกฯ ชี้แจง การดำเนินการของ ป.ป.ช. ลุกลี้ลุกลนหรือไม่

            “ตนไม่ขอฟันธงว่า ป.ป.ช. จะตัดสินชี้มูลนายกฯ หรือไม่ แต่หวังว่า ป.ป.ช.จะไม่ตั้งธง และให้โอกาสนายกฯ ได้ชี้แจงอย่างเต็มที่ และตัดสินตามเนื้อผ้า ส่วนคำตัดสินของ ป.ป.ช. จะนำไปสู่ความแตกแยกเพียงใด ตนก็ไม่สามารถคาดการณ์ได้ เรื่องนี้ไม่ลี้ลับซับซ้อน ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศก็สามารถติดตามได้ไม่ยาก ว่าคำตัดสินของ ป.ป.ช. เป็นธรรมหรือไม่” นายนพดล กล่าว

            30 มีนาคม 2557


นพดล โพสต์ถาม ป.ป.ช. 6 ข้อ ตัดสินคดีทุจริตจำนำข้าวเป็นธรรมจริงหรือ







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นพดล โพสต์ถาม ป.ป.ช. 6 ข้อ ตัดสินคดีทุจริตจำนำข้าวเป็นธรรมจริงหรือ โพสต์เมื่อ 30 มีนาคม 2557 เวลา 16:51:49 8,667 อ่าน
TOP