x close

ป.ป.ช. ปัดไต่สวนปมจำนำข้าวแค่ 21 วัน ยัน ให้เวลานายกฯ เพียงพอ

ป.ป.ช. ปัดไต่สวนปมจำนำข้าวแค่ 21 วัน ยัน ให้เวลานายกฯ เพียงพอ
สรรเสริญ พลเจียก (แฟ้มภาพ)

ป.ป.ช.โต้นายกฯ ให้เวลาแจงแก้ข้อหาปมข้าวเพียงพอ (ไอเอ็นเอ็น)

          สำนักงาน ป.ป.ช. เผยแพร่เอกสาร โต้ นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ให้เวลาแจงข้อกล่าวหาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเพียงพอ และไม่ได้ไต่สวนคดีนี้แค่ 21 วัน แต่ใช้เวลากว่า 1 ปี 10 เดือน

          เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2557 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ใช้เวลาไต่สวนคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวด้วยความรวดเร็ว และไม่มีการตั้งอนุกรรมการไต่สวน

          โดย ป.ป.ช. ยืนยันว่า ไม่ได้ใช้เวลาไต่สวนเพียง 21 วัน แต่ใช้เวลาทั้งสิ้น 1 ปี 10 เดือน นับตั้งแต่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีคำสั่งให้ไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีกล่าวหา นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และพบว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) มีส่วนเกี่ยวข้องในการกำหนดนโยบายในโครงการดังกล่าว

          ส่วนกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุว่า ป.ป.ช. เข้ามาเป็นคู่กรณีผู้กล่าวหากับตนเองนั้น ป.ป.ช. ชี้แจงว่า ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 บัญญัติว่าหากมีเหตุอันควรสงสัยว่าผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ ให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงโดยเร็ว โดยไม่มีการยกเว้น

          ขณะที่ นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. ระบุล่าสุดว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งจากนายกรัฐมนตรีจะเข้ามาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคดีดังกล่าวด้วยตนเองหรือไม่





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ช. ปัดไต่สวนปมจำนำข้าวแค่ 21 วัน ยัน ให้เวลานายกฯ เพียงพอ อัปเดตล่าสุด 31 มีนาคม 2557 เวลา 15:08:54 6,527 อ่าน
TOP