x close

ครม. มีมติเห็นชอบ ต่ออายุรถเมล์-รถไฟฟรี อีก 1 เดือน

รถเมล์ฟรี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก รถเมล์ฟรีเพื่อประชาชน

             ครม. เห็นชอบในหลักการให้ต่ออายุมาตรการมาตรการช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน กรณีการให้บริการรถโดยสารประจำทางและรถไฟฟรีอีก 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1-30 เมษายน 2557

           เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2557 นายนเรศ บุญเปี่ยม รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ขสมก. มีมติเห็นชอบการต่ออายุรถเมล์ฟรีออกไปอีก 1 เดือน คือ จากเดิมสิ้นสุด 31 มีนาคม 2557 ให้เปลี่ยนเป็นสิ้นสุดในวันที่ 30 เมษายน 2557 แทน ทั้งนี้ บอร์ด ขสมก. ได้เสนอเรื่องผ่านกระทรวงคมนาคม เพื่อขออนุมัติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เดินหน้าโครงการรถเมล์ฟรีเพื่อประชาชน เดือนเมษายน 2557 แล้ว


           นายนเรศ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากวันที่ 1 เมษายนนี้ ยังไม่มีการนำเรื่องขออนุมัติต่ออายุโครงการเข้าสู่การพิจารณาในการประชุม (ครม.)  ก็จะต้องเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อขอทราบนโยบายว่าจะให้ ขสมก. ดำเนินการอย่างไรต่อไป ส่วนในวันที่ 1 เมษายนนี้ ได้สั่งการให้ ขสมก. ออกให้บริการรถเมล์ฟรีตามเส้นทางตามปกติ โดยยังไม่เก็บค่าโดยสารไปก่อน

           ด้าน นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เห็นชอบแผนการขอต่ออายุรถเมล์-รถไฟฟรีแล้ว ทั้งนี้ คาดว่าเมื่อนำเสนอเรื่องนี้เข้าสู่วาระการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทาง ครม. จะสามารถพิจารณาเรื่องดังกล่าวได้ภายในวันที่ 1 เมษายนนี้ ซึ่งหาก ครม. มีมติอนุมัติเรื่องดังกล่าว ก็จะส่งเรื่องต่อไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้พิจารณาเห็นชอบกรอบวงเงินค่าชดเชยรถเมล์ฟรี-รถไฟฟรี วงเงินประมาณ 343 ล้านบาทต่อไป

          ขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมนำวาระการต่ออายุรถเมล์ รถไฟฟรีเข้าที่ประชุมด้วย โดยจะเป็นการต่ออายุแบบเดือนต่อเดือน จนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งถ้าหาก ครม. อนุมัติแล้ว ก็จะเสนอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต่อไป

           อย่างไรก็ดี ล่าสุด เมื่อเวลา 15.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุม ครม. ว่า  ที่ประชุม ครม. เห็นชอบในหลักการให้ต่ออายุมาตรการมาตรการช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน กรณีการให้บริการรถโดยสารประจำทางและรถไฟฟรีอีก 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1-30 เมษายน 2557 โดยหลังจากนี้กระทรวงคมนาคมจะทำเรื่องขอใช้งบกลางจำนวน 355 ล้านบาท ระหว่างรอ กกต. พิจารณาเห็นชอบ

        



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม. มีมติเห็นชอบ ต่ออายุรถเมล์-รถไฟฟรี อีก 1 เดือน อัปเดตล่าสุด 1 เมษายน 2557 เวลา 15:16:19 4,922 อ่าน
TOP