x close

อุปทูตซาอุฯ รับผิดหวังคำตัดสิน เตรียมยื่นอุทธรณ์คดี



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

            อุปทูตซาอุฯ รับผิดหวังคำตัดสิน ข้องใจเปลี่ยนตัวผู้พิพากษากะทันหัน เตรียมยื่นอุทธรณ์คดี ย้ำไม่กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพราะที่ผ่านมาก็ไม่มีความมั่นคงอยู่แล้ว

            เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอับดุลดิลาห์ โมฮัมหมัด อัลซูเอบี อุปทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทย พร้อมด้วยนายอาทิก อัลรูไวลี นายมัทรุค อัลรูไวลี ญาติของมูฮัมหมัด อัลรูไวลี และนายเอนก คำชุม หัวหน้าทีมทนาย ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังศาลอาญาได้พิพากษายกฟ้อง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ว่า ทางประเทศซาอุดีอาระเบียไม่แปลกใจในคำตัดสินของศาลไทยในคดีดังกล่าวแต่อย่างใด แต่ทางอุปทูตซาอุฯ มีความรู้สึกไม่สบายใจที่คดีนี้มีการเปลี่ยนตัวผู้พิพากษาก่อนมีการตัดสินคดีไม่นาน

            โดย นายอับดุลดิลาห์ กล่าวว่า ทางการซาอุฯ รู้สึกผิดหวังต่อคำตัดสินดังกล่าวเพราะทราบว่ามีการพยายามแทรกแซงในคดี โดยจำเลยพยายามที่จะให้มีการเปลี่ยนตัวผู้พิพากษาก่อนการตัดสินคดีมาโดยตลอด ทางเรื่องนี้จึงขอให้ทางสื่อมวลชนตัดสินกันเองว่าเหตุใดจึงมีการเปลี่ยนตัวผู้พิพากษาอย่างเฉียบพลันเช่นนี้

            ส่วนผลการพิพากษาในคดีนี้ จะส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย กับประเทศซาอุดีอาระเบียหรือไม่นั้น เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ เนื่องจากทั้งสองประเทศไม่มีความมั่นคงมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว คงไม่มีสาเหตุอะไรที่จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศย่ำแย่ลงไปกว่านี้อีก

          อย่างไรก็ตาม ทางสถานทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทยจะรายงานผลการวินิจฉัยของศาลไปยังรัฐบาลพร้อมย้ำว่าคดี ดังกล่าวเป็นคดีที่ทางพระมหากษัตริย์ รัฐบาลและประชาชนซาอุดีอาระเบียให้ความสำคัญอย่างมาก ทั้งนี้ ฝ่ายผู้เสียหายก็เตรียมใช้สิทธิ์ในการยื่นอุทธรณ์คดีตามขั้นตอนของกฎหมายภายใน 30 วัน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุปทูตซาอุฯ รับผิดหวังคำตัดสิน เตรียมยื่นอุทธรณ์คดี อัปเดตล่าสุด 1 เมษายน 2557 เวลา 15:03:05 9,467 อ่าน
TOP