x close

เกาะภูเขาไฟในญี่ปุ่นขยายตัวกลืนเกาะข้างเคียง แม้เพิ่งผุดพ้นทะเลปีก่อน


Niijima


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  Japan Coast Guard

          นิอิจิมะ เกาะภูเขาไฟในญี่ปุ่นที่เพิ่งผุดขึ้นเหนือน้ำเมื่อปีที่แล้ว สร้างปรากฏการณ์น่าทึ่ง ขยายตัวกลืนเกาะข้างเคียงภายในเวลาไม่กี่เดือน

          เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2557 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า จากรายงานการสำรวจพื้นโลกขององค์การนาซา ระบุว่า เกาะนิอิจิมะ เกาะภูเขาไฟเกิดใหม่ที่โผล่พ้นพื้นผิวมหาสมุทรขึ้นมาเมื่อเดือนพฤศจิกายนนั้น ตอนนี้ได้ขยายวงกว้างและเริ่มกลืนกินเกาะข้างเคียงแล้ว

     Niijima    

          ทั้งนี้ เกาะนิอิจิมะ มีระยะห่างประมาณ 500 เมตรจากเกาะนิชิโนะชิมะ จากการสำรวจเมื่อเดือนพฤศจิกายน แต่จากผลการสำรวจในช่วงสิ้นเดือนมีนาคม ปรากฏว่า เกาะทั้งสองเกาะได้รวมกันเป็นหนึ่งเดียว ทำให้ทั้งเกาะใหม่มีขนาดประมาณ 1 กิโลเมตร จุดที่สูงที่สุดของเกาะใหม่อยู่ที่ประมาณ 60 เมตรจากระดับน้ำทะเล ซึ่งถือว่าความสูงเพิ่มขึ้นเป็นสามเท่าจากการสำรวจเมื่อเดือนธันวาคม

Niijima

          จากการวัดขนาดของเกาะใหม่เมื่อเดือนธันวาคม นายเคน รูบิน นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า เกาะแห่งนี้จะอยู่ได้อีกหลายปี  อันเนื่องจากเกาะใหม่แห่งนี้กำลังเติบโตขยายไปเรื่อย ๆ และอาจจะมีอายุยืนยาว "อายุของเกาะนั้น ขึ้นอยู่กับว่า เกาะจะถูกกัดกร่อนไปได้เร็วแค่ไหน ตอนนี้คงจะเร็วไปที่จะบอกว่า เกาะนี้จะหายไปเมื่อไหร่"
         
Niijima
        
          เกาะนิอิจิมะ เป็นเกาะแห่งใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น ตั้งอยู่ประมาณ 1000 กิโลเมตรจากทางใต้ของเกาะโอกะซาวาระ หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ เกาะโบนิน ของกรุงโตเกียว







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาะภูเขาไฟในญี่ปุ่นขยายตัวกลืนเกาะข้างเคียง แม้เพิ่งผุดพ้นทะเลปีก่อน อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2557 เวลา 11:01:38 21,637 อ่าน
TOP