x close

ไฟไหม้ชิลี บ้านเรือนวอดกว่า 150 หลัง ผู้คนนับพันไร้ที่พัก



ALBERTO MIRANDA / AFP


ALBERTO MIRANDA / AFP

ไฟไหม้ชิลี
FELIPE GAMBOA / AFP


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ALBERTO MIRANDA / AFP, FELIPE GAMBOA / AFP

          เกิดเหตุไฟไหม้ในชิลี บ้านเรือนวอดกว่า 150 หลัง เจ้าหน้าที่เร่งดับไฟ พร้อมอพยพคนนับพันออกมาจากพื้นที่ ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ

          เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2557 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กระแสลมแรงจากชายฝั่งทะเลแปซิฟิก ได้พัดเอาไฟป่าเข้ามาจนโหมให้เกิดไฟไหม้อย่างหนักในเมืองวัลปาราซิโอ ประเทศชิลี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเพลิงได้ทำลายบ้านเรือนกว่า 150 หลังและผู้พักอาศัยในแถบนั้นกว่า 1,000 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้พยายามเร่งดับไฟ

          ทั้งนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ขณะที่อุตสาหกรรมการผลิตทองแดงที่ติดอันดับโลกของชิลี ก็ไม่ได้รับผลกระทบ

          อย่างไรก็ตาม หมู่บ้านลาครูซ และ ลาส คานาส เป็นหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากไฟไหม้ดังกล่าว หน่วยกู้ภัยต่างต้องออกมาช่วยเหลือชาวบ้านที่สูดดมควันไฟเข้าไป หลังจากที่ไฟได้ไหม้ลามบ้านเรือนแถบหนึ่งไปยังบ้านเรือนอีกแถบ

          "สภาพอากาศยิ่งทำให้การดับไฟนั้นยากขึ้นไปอีก" นายกุยเลอร์โม เดอ ลา มาสซ่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยกล่าวกับนักข่าว "ลมไม่ช่วยเราเลย ตอนนี้สิ่งที่สำคัญคือการอพยพผู้คน พร้อม ๆ กับการควบคุมเพลิง"

          ทางด้าน ประธานาธิบดี มิเคเล บัลเชเล็ต ได้มีคำสั่งให้กองทัพเร่งมือชวยเหลือประชาชน โดยมีการตั้งศูนย์อพยพ ห่างจากกรุงซานดิเอโก ไปทางทางตะวันตก ประมาณ 110 กม. พร้อมกับประกาศให้พื้นที่ไฟป่า เป็นเขตภัยพิบัติด้วย

          ขณะที่ ฮอร์เก คาสโตร นายกเทศมนตรีเมืองวาลปาเรียโซ ประกาศผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ว่า ไฟป่ารุนแรงมาก ไม่สามารถที่จะควบคุมได้ ประชาชนต้องอพยพอย่างเร่งด่วน






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไฟไหม้ชิลี บ้านเรือนวอดกว่า 150 หลัง ผู้คนนับพันไร้ที่พัก อัปเดตล่าสุด 13 เมษายน 2557 เวลา 16:21:57 18,416 อ่าน
TOP