x close

ผู้รอดชีวิตเผยลำดับเหตุการณ์ก่อน-หลัง เรือเซวอลล่ม


ข่าวเรือล่มที่เกาหลีใต้
ภาพประกอบจาก South Korea Coast Guard / AFP


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ผู้รอดชีวิตจากเหตุเรือเซวอลล่มในเกาหลีใต้ เผยประสบการณ์เฉียดตายขณะเรือล่ม และลำดับเหตุการณ์ก่อน-หลังระหว่างเกิดเหตุ

            เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2557 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์เรือเซวอลล่ม เผยลำดับเหตุการณ์สำคัญระหว่างที่เรือกำลังล่ม เผยเรือเอียงอย่างรวดเร็วก่อนจะตะแคงและได้ยินเสียงตูมดังสนั่น แต่ถึงกระนั้นทางเจ้าหน้าที่บนเรือยังคงประกาศให้พวกเขาอยู่นิ่ง ๆ อย่าขยับเขยื้อนตัวไปไหน

            โดยผู้รอดชีวิตรายนี้ คือ นายคิม ซัง มุก เขาได้เล่าประสบการณ์เฉียดตายระหว่างโดยสารเรือเซวอลของเกาหลีใต้ว่า เรือเซวอลออกเดินทางจากท่าเรืออินชอนเมื่อเวลา 21.30 น. ของวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา กระทั่งเช้าวันรุ่งขึ้น เวลาเกือบ 09.00 น. ระหว่างที่เขากำลังทานอาหารเช้าอยู่ในห้องอาหารของเรือ เขาก็รู้สึกว่าเรือเริ่มจะโงนเงน แต่ก็คิดว่าอาจจะเกิดจากคลื่นในทะเล จากนั้นไม่นานนัก เขาก็ต้องเปลี่ยนความคิดเมื่อเรือก็เริ่มเอียงอย่างรวดเร็ว และเริ่มตะแคง แต่ทางเจ้าหน้าที่บนเรือได้ประกาศเตือนผู้โดยสารว่า กรุณาอย่าขยับตัวไปไหน เพราะอาจเกิดอันตรายขึ้นได้

            เมื่อสิ้นสุดเสียงประกาศ เขาก็ได้ยินเสียงตูมดังสนั่นจากภายในเรือ คาดว่าน่าจะเป็นเสียงเครนบนเรือถล่ม ระหว่างนั้นเองน้ำทะเลก็เริ่มทะลักเข้ามาภายในเรือ ผู้โดยสารก็เริ่มลนลานและพากันปีนป่ายเรือเพื่อเอาชีวิตรอด ไม่มีใครรีบขึ้นไปบนดาดฟ้าเรือในเวลานั้น เพราะต่างเชื่อฟังคำประกาศก่อนหน้านี้ว่าอาจเป็นอันตราย จนกระทั่งน้ำเริ่มทะลักเข้ามาหนักขึ้น ผู้คนจึงพากันปีนขึ้นที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงตัวเขาเองด้วย จนในที่สุดเขาก็ได้รับการช่วยเหลือขึ้นเฮลิคอปเตอร์ แต่เพียงไม่นานที่เขาได้รับความช่วยเหลือ เรือเซวอลก็คว่ำลงในทะเล

            "แม้ว่าพวกเขาจะพยายามทุบกระจกเรือ แต่ผมคิดว่ามันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่มันจะทำให้พวกเขาออกมาจากเรือได้" คิม กล่าว

            ส่วนทางด้านลิม ฮยุง มิน นักเรียนไฮสกูลซึ่งเดินทางไปกับเรือเซวอล และเป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิต ได้เปิดเผยต่อว่า เขาเองรู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนที่รุนแรงพอที่จะทำให้เรือล่ม ในระหว่างเกิดเหตุ เพื่อน ๆ ของเขาต่างโซซัดโซเซ ก่อนจะพากันล้มลงเพราะไม่สามารถทรงตัวบนเรือได้อีก จากนั้นร่างของเพื่อน ๆ หลายคนก็ไปกระแทกกับสิ่งของต่าง ๆ ภายในเรืออย่างแรง จนได้รับบาดเจ็บไปหลายราย ก่อนที่เรือจะตะแคงในลักษณะ 90 องศา ในตอนนั้นเขาไม่ไปไหนเลย เข้าไปอยู่ภายในห้อง กระทั่งทีมกู้ภัยเข้ามาเปิดประตูและโยนเสื้อชูชีพให้ ก่อนจะบอกให้เขากระโดดลงไปในทะเลที่เย็นยะเยือก และได้รับการช่วยเหลือจากทีมกู้ภัยที่อยู่ภายนอกเรือในที่สุด








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้รอดชีวิตเผยลำดับเหตุการณ์ก่อน-หลัง เรือเซวอลล่ม อัปเดตล่าสุด 17 เมษายน 2557 เวลา 15:38:22 134,109 อ่าน
TOP