x close

เนวิน ชิดชอบ แจงเหตุนำวัยรุ่นเกเรขึ้นเวทีมวย เป็นเพราะกฎหมายอ่อน


เนวิน ชิดชอบ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก buriramunited.com และ เฟซบุ๊ก BURIRAM UNITED

          เนวิน ชิดชอบ ออกแถลงการณ์ หลังโดนติงเรื่องละเมิดสิทธิ์วัยรุ่นที่ขึ้นเวทีมวย ชี้ กฎหมายอ่อนแอ จึงต้องใช้มาตรการทางสังคมควบคู่ เพื่อให้เข็ดหลาบ

          เมื่อวานนี้ (16 เมษายน 2557) นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ buriramunited.com เกี่ยวกับประเด็นที่นำวัยรุ่นที่ก่อเหตุปั่นป่วนงานสงกรานต์ของ จ.บุรีรัมย์ 5 คน ขึ้นชกมวยกับนักมวยอาชีพ จนถูกวิจารณ์ว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์ว่า ทุกวันนี้ประเทศไทยมีคนบางส่วนที่สร้างปัญหาแก่ส่วนรวม ไม่เคารพกฎหมาย ไม่เคารพกติกา ดังนั้นจึงต้องมีมาตรการทางสังคม ควบคู่ไปกับมาตรการทางกฎหมายด้วย นอกจากนี้ สาเหตุที่คนเหล่านี้ไม่เคยเข็ดกับสิ่งที่ตัวเองทำ เป็นเพราะมีมาตรการกฎหมายที่อ่อนแอ

          พร้อมกันนี้ นายเนวิน ชิดชอบ ยังระบุอีกว่า วัยรุ่นที่ถูกนำขึ้นเวทีมวย ทุกคนได้รับการป้องกันอันตรายและสวมนวมเหมือนนักมวยทั่วไป และหลังจากที่ลงจากเวที ก็ได้นำตัวส่งตำรวจเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป และส่งผลให้การจัดงานวันถัดมา (14 เมษายน 2557) ไม่มีผู้มาก่อเหตุวิวาทอีก

สำหรับแถลงการณ์ของนายเนวิน ชิดชอบ ทั้งหมด มีดังนี้

          "16 เมษายน 2557

          เรียน แฟนบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทุกท่าน

          ตามที่ สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จัดงานสงกรานต์ มิวสิค เฟสติวัล GU12 ใหญ่กว่า มันส์มาก วันที่ 13-14 เมษายนที่ผ่านมา มีแฟนบอลและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานมากกว่า 100,000 คน นับเป็นงานสงกรานต์ที่มีผู้ร่วมงานมากที่สุดงานหนึ่งของประเทศไทย เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของสโมสรฯ

          สำหรับกระแสเสียงวิพากษ์วิจารณ์วิธีการลงโทษทางสังคมกับผู้เข้ามาก่อกวน ทะเลาะวิวาท ไม่เคารพกติกาการเข้าร่วมงาน ละเมิดสิทธิของผู้เข้าร่วมงานคนอื่น ๆ ด้วยการให้ขึ้นเวทีชกมวยกับนักมวยอาชีพนั้น ผมอยากจะเรียนชี้แจงว่า

          "สังคมไทยทุกวันนี้ คนบางส่วนที่ก่อปัญหาให้ส่วนรวม เป็นคนที่ไม่เคารพกฎหมาย ไม่เคารพกติกา ไม่เคารพสิทธิของผู้อื่น และละเมิดสิทธิของผู้อื่น ทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย

          การดำเนินการกับคนที่ก่อปัญหาให้กับสังคมเหล่านี้ นอกจากจะใช้วิธีการทางกฎหมายแล้ว ต้องมีมาตรการทางสังคมควบคู่ไปด้วย

          คนพวกนี้ไม่เคยเข็ดหลาบ กับมาตรการทางกฎหมายที่อ่อนแอ และไม่เกรงกลัวกฎหมาย เนื่องจากมีผู้คอยปกป้อง ทั้งๆ ที่เป็นผู้กระทำความผิด ทำให้คนในสังคมส่วนใหญ่ ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย"

          สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มีประสบการณ์การจัดงานใหญ่ที่มีผู้เข้าร่วมงานระดับ 100,000 คน มาแล้ว 4 ปี เรารู้ว่าคนเหล่านี้ไม่ยอมรับกติกา และไม่เห็นกฎหมายอยู่ในสายตา แต่จะเกรงกลัวกับการถูกลงโทษทางสังคมมากกว่า เราจึงดำเนินการตามวิธีการที่เห็นว่าเหมาะสม ตามรูปแบบของเรา และได้แจ้งให้ทุกคนที่เข้าร่วมงานทราบล่วงหน้าแล้วว่า ถ้าทะเลาะวิวาทในงานจะได้รับผลอย่างไร ทั้งทางสังคม และทางกฎหมาย

          การจัดงานสงกรานต์ทุกครั้งของสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เปิดให้ผู้เข้าชมงาน เข้าชมฟรี โดยมีเงื่อนไขให้ทุกคนเคารพกติกาของสโมสรฯ ซึ่งได้ประกาศให้ผู้เข้าร่วมงานทุกคนทราบแล้ว ผู้ที่ไม่พอใจกฎกติกาของสโมสรฯ สามารถออกจากงานได้ แต่หากอยู่ร่วมงานต้องเคารพและปฏิบัติตามกติกาของสโมสรฯ ซึ่งผู้ร่วมงานส่วนใหญ่ รับทราบและปฏิบัติ

          สำหรับผู้ก่อกวน ทะเลาะวิวาทในงานวันที่ 13 เมษายน ที่ถูกจับขึ้นชกบนเวทีมวยทุกคน ได้รับการป้องกันอันตราย ด้วยการสวมนวมเช่นนักมวยทั่วไป และเมื่อลงจากเวทีแล้ว สโมสรฯ ได้ส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ทำให้การจัดงานในวันที่ 14 เมษายน ไม่มีผู้เข้ามาก่อกวน ทะเลาะวิวาท อีก

          ผมขอเรียนว่าสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ดำเนินการตามกฎกติกาของสโมสรฯ และกฎหมาย และยืนยันว่าผู้กระทำความผิดจะต้องได้รับการลงโทษ และขอให้ผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ ปกป้องคนกระทำความผิด คำนึงถึงสิทธิของสโมสรฯ ในฐานะผู้จัดงาน และสิทธิของผู้เข้าชมงาน คนอื่น ๆ ที่ถูกคนกระทำความผิดละเมิดด้วย

          ขอแสดงความนับถือ

          นายเนวิน ชิดชอบ
          ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด"






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เนวิน ชิดชอบ แจงเหตุนำวัยรุ่นเกเรขึ้นเวทีมวย เป็นเพราะกฎหมายอ่อน อัปเดตล่าสุด 18 เมษายน 2557 เวลา 11:31:49 26,683 อ่าน
TOP