x close

10 เหตุการณ์เรือล่มที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์โลก


10 เหตุการณ์เรือล่มที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์โลก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก oddee.com

            เปิดโผ 10 อันดับเหตุการณ์เรือล่มที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์การเดินเรือโลก คร่าชีวิตผู้คนนับพัน

            จากเหตุการณ์เรือเซวอล เกาหลีใต้ ได้ล่มกลางทะเลระหว่างเดินทางจากท่าเรืออินชอนไปยังเกาะเชจู ส่งผลให้มีผู้สูญหายไม่ต่ำกว่า 260 คน เมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ข่าวนี้ได้สร้างความสลดใจไปทั่วโลก เพราะเป็นอุบัติเหตุทางเรือครั้งร้ายแรงที่สุดสำหรับเกาหลีใต้ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น อุบัติเหตุครั้งนี้ก็ยังถือว่ามีความสูญเสียน้อยกว่าอุบัติเหตุทางเรือระดับโลกหลาย ๆ เหตุการณ์ ซึ่งเหตุการณ์ระดับโลกเหล่านั้นจะร้ายแรงมากมายแค่ไหนนั้น วันนี้กระปุกดอทคอมได้นำข้อมูลว่าด้วยเรื่อง 10 โศกนาฏกรรมทางเรือที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์โลก ที่เว็บไซต์ Oddee ได้รวบรวมเอาไว้มาฝากกัน


            1. เรือวิลเฮล์ม กัสท์ลอฟฟ์

เรือวิลเฮล์ม กัสท์ลอฟฟ์

            เรือวิลเฮล์ม กัสท์ลอฟฟ์ เป็นเรือสัญชาติเยอรมัน ที่อับปางลงเมื่อวันที่ 30 มกราคม ค.ศ. 1945 ในทะเลบอลติก หลังถูกโจมตีจากตอร์ปิโด 3 ลูก ที่ระดมยิงมาจากเรือดำน้ำของรัสเซีย หรือ ปรัสเซียตะวันออกในขณะนั้น เรือวิลเฮล์ม กัสท์ลอฟฟ์ ซึ่งอยู่ระหว่างภารกิจขนส่งผู้โดยสารจำนวนกว่าหมื่นคน ส่วนใหญ่เป็นประชาชน ร่วมด้วยกองทัพเยอรมัน ล่มลงอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียง 45 นาที ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 9,400 นาย อันนับเป็นความสูญเสียทางน้ำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์การเดินเรือนับจนถึงปัจจุบันนี้


            2. เรือโดนา ปาซ

เรือโดนา ปาซ

            เรือสัญชาติฟิลิปปินส์ โดนา ปาซ อับปางลงเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม ค.ศ. 1987 หลังชนกับเรือเวกเตอร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4,375 ราย การอับปางของเรือโดนา ปาซ นับเป็นเหตุการณ์ความสูญเสียทางน้ำที่ร้ายแรงที่สุดที่เกิดขึ้นในยามที่โลกไร้สงคราม เหตุโศกนาฏกรรมเกิดขึ้นในกลางดึกของวันที่ 20 ขณะที่ผู้โดยสารส่วนใหญ่อยู่ในห้วงนิทรา แต่แล้วเรือก็ปะทะเข้ากับเรือเวกเตอร์ ซึ่งบรรทุกน้ำมันมาถึง 8,800 บาเรล เกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง น้ำมันรั่วไหลลงทะเล และลามไปถึงเรือ โดนา ปาซ ที่กำลังอับปางลง ทว่าเสื้อชูชีพที่มีบนเรือกลับถูกเก็บไว้ในตู้ที่ถูกล็อก ผู้โดยสารจึงตัดสินใจหนีตายด้วยการกระโดดออกจากเรือสู่ผืนน้ำที่กลายเป็นทะเลเพลิง และหลายคนจบชีวิตลงในผืนน้ำนั้นเอง


            3. เรือลูซิเทเนีย

เรือลูซิเทเนีย

            เรือสำราญลูซิเทเนียของอังกฤษ ออกเดินทางขนผู้โดยสารจำนวน 1,959 คน จากเมืองลิเวอร์พูลมุ่งสู่มหานครนิวยอร์กในระหว่างช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 แต่แล้วก็ถูกโจมตีด้วยตอร์ปิโดจากกองทัพเยอรมัน เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ค.ศ. 1915 ทำให้เรือทั้งลำอับปางลงในเวลาเพียง 18 นาทีเท่านั้น การอับปางครั้งนี้ทำให้ผู้โดยสารเกินครึ่งของลำเสียชีวิต (1,198 จากผู้โดยสารทั้งหมด 1,959 ราย) และเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้นานาชาติประณามการกระทำของเยอรมนีว่าโหดเหี้ยมไร้มนุษยธรรม เนื่องจากโจมตีเรือที่ไม่ใช่เรือสงคราม


            4. เรือแลงคาสเทรีย

เรือแลงคาสเทรีย

            แลงคาสเทรีย เป็นเรือบรรทุกทหารในการรบสงครามโลกครั้งที่ 2 ของอังกฤษ มันถูกโจมตีด้วยลูกระเบิดจากเครื่องบินรบ Junkers Ju 88 ของเยอรมนี จนอับปางลงเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ค.ศ. 1940 ขณะทำหน้าที่บรรทุกทหารรบที่เสร็จภารกิจจากปฏิบัติการ Ariel ในฝรั่งเศสกลับไปยังแผ่นดินใหญ่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 4,000 ราย นับเป็นการสูญเสียเลือดเนื้อของกองทัพอังกฤษที่เลวร้ายที่สุดในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง


            5. เรือเอ็มเพรส ออฟ ไอร์แลนด์

เรือเอ็มเพรส ออฟ ไอร์แลนด์

            เรือเอ็มเพรส ออฟ ไอร์แลนด์ สัญชาติแคนาดา อับปางลงในแม่น้ำเซนต์ลอว์เรนซ์ ท่ามกลางหมอกหนาจัดในยามเช้าตรู่ของวันที่ 29 พฤษภาคม ค.ศ. 1914 หลังชนกับเรือขนถ่านหินของนอร์เวย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,021 ราย เป็นลูกเรือ 172 ราย และผู้โดยสาร 840 ราย โดยลูกเรือและผู้โดยสารที่อยู่ด้านท้องเรือถูกน้ำเข้าท่วมแทบจะทันที เรือเอ็มเพรสพลิกเทอย่างรวดเร็ว การปลดเรือบดออกมาใช้จึงเป็นเรื่องเป็นไปไม่ได้อย่างสิ้นเชิง อย่างไรก็ดียังมีผู้โดยสารและลูกเรือที่รอดชีวิตมาได้ 465 คน


            6. เรือโกยา

เรือโกยา

            เรือโกยา เป็นเรือโดยสารของเยอรมัน ที่บรรทุกผู้โดยสารมากกว่า 6,100 คน ออกเดินทางในทะเลบอลติกเมื่อเดือนเมษายน ค.ศ. 1945 ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ระหว่างการเดินทาง เรือลำนี้ถูกตอร์ปิโดจากสหภาพโซเวียตโจมตี และล่มภายใน 7 นาที คร่าชีวิตลูกเรือและผู้โดยสารเกือบทั้งหมด เหลือรอดมาเพียง 183 รายเท่านั้น


            7. เรืออินดิแอนาโปลิส

เรืออินดิแอนาโปลิส

            เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ค.ศ. 1945 หลังจากกองทัพสหรัฐฯ ใช้เรือลำนี้ขนถ่ายอาวุธในการรบได้ไม่นาน เรือซึ่งบรรทุกลูกเรือ 1,196 คน ก็ถูกโจมตีด้วยตอร์ปิโตจากเรือดำน้ำของกองทัพญี่ปุ่น ส่งผลให้ลูกเรือราว 300 ชีวิตจมไปกับเรือทันที ส่วนที่เหลืออีก 900 ชีวิต ก็ต้องสังเวยชีวิตให้กับระเบิดบ้าง หนาวตายบ้าง และเป็นเหยื่อของฉลามบ้าง อย่างไรก็ดี ยังมีผู้รอดชีวิตมาได้ 317 ราย


            8. เรือเลอ จูลา

เรือเลอ จูลา

            เรือเลอ จูลา เรือเฟอร์รี่ของรัฐบาลเซเนกัลลำนี้ ได้ประสบอุบัติเหตุล่มนอกชายฝั่งแกมเบียเมื่อวันที่ 26 กันยายน ค.ศ. 2002 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,863 ราย รอดชีวิต 64 รายเท่านั้น ส่วนสาเหตุของเรือล่มนั้น มาจากเรือบรรทุกน้ำหนักเกินพิกัด และเผชิญกับพายุโหมคลั่งกลางทะเล


            9. เรือมองต์บลังก์

 เรือมองต์บลังก์

            เรือมองต์บลังก์ เป็นเรือขนส่งสินค้าของฝรั่งเศส ได้สร้างโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส โดยระหว่างเรือลำนี้ได้บรรทุกอาวุธยุทโธปกรณ์และกำลังเทียบจอดที่ชายฝั่งฮาลิแฟ็กซ์ ประเทศแคนาดา ปรากฏว่าเรือได้ไปชนกับเรือของนอร์เวย์ จนเกิดระเบิดตูมใหญ่ คร่าชีวิตชาวเมืองฮาลิแฟ็กซ์ที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งไปกว่า 2,000 คน แถมยังสร้างความเสียหายให้กับเมืองกินบริเวณกว้าง รวมถึงท่าเรือด้วย


            10. เรือไททานิค

เรือไททานิค

            เรือไททานิค เป็นอุบัติเหตุทางเรือที่โด่งดังที่สุดในโลก เรือลำนี้ประสบอุบัติเหตุล่มกลางมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อวันที่ 15 เมษายน ค.ศ. 1912 หลังจากชนเข้ากับภูเขาน้ำแข็งระหว่างเดินทางจากเซาท์แธมตัน สหราชอาณาจักร ไปยังนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา การชนภูเขาน้ำแข็งครั้งนี้นำมาซึ่งการเสียชีวิตของผู้โดยสารกว่า 1,514 คน นับเป็นอุบัติเหตุทางเรือ (ที่ไม่ใช่เรือกองทัพ) ที่ร้ายแรงที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ของโลก









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 เหตุการณ์เรือล่มที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์โลก อัปเดตล่าสุด 19 เมษายน 2557 เวลา 19:37:13 164,535 อ่าน
TOP