x close

นายกฯ มั่นใจไร้สุญญากาศการเมือง หากสิ้นสภาพก็มีรักษาการ


 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มั่นใจ ไม่เกิดสุญญากาศทางการเมือง หากศาลตัดสินให้พ้นสภาพนายกฯ ชี้ รองนายกฯ รักษาการแทนได้ ไม่ตอบทูลเกล้าฯ มาตรา 7 ก้าวล่วงพระราชอำนาจหรือไม่ ย้ำ ยึดกฎหมาย

          เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2557 นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเสนอแนวทางมาตรา 7 ของคณะรัฐบุคคล และของนายชัยเกษม นิติสิริ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่เสนอให้มีการทูลเกล้าฯ ให้มีพระบรมราชวินิจฉัยสถานภาพการเป็นรัฐบาลรักษาการตามมาตรา 7 หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้พ้นสภาพ ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องความคิดเห็นจากหลายภาคส่วน คงต้องขอให้ฝ่ายที่รู้ข้อกฎหมายศึกษาให้ชัดเจนก่อน เพราะในแง่ของข้อกฎหมายยังมีความคิดเห็นที่แตกต่าง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการจะดำเนินการอะไรนั้นต้องเป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ
 
          สำหรับประเด็นที่ กปปส. มองว่าเรื่องนี้เป็นการก้าวล่วงพระราชอำนาจนั้น นางสาวยิ่งลักษณ์ เลี่ยงจะตอบคำถามนี้ โดยกล่าวว่า ไม่ว่าจะวิธีไหนก็มีข้อถกเถียงกันทั้งนั้น ถ้าเราปฏิบัติตามขั้นตอนของข้อกฏหมายน่าจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า และทุกอย่างในแง่ของข้อกฏหมายก็มีทางออกอยู่แล้ว

          เมื่อถามว่ารัฐบาลเตรียมทางออกอย่างไรบ้าง ในกรณีที่นายกฯ อาจจะพ้นสภาพ เรื่องนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์  บอกว่า ตามหลักมีขั้นตอนอยู่แล้ว ในกรณีที่ตนอาจไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ก็มีรองนายกฯ ท่านอื่นที่จะปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เพราะตำแหน่งนายกฯ มีผู้ที่รักษาการ หรือผู้ที่มาปฏิบัติหน้าที่ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล จะไม่เกิดสุญญากาศทางการเมืองแน่นอน จะเห็นว่าไม่ว่าจะเป็นหน่วยราชการ ตำแหน่งสำคัญ ๆ บทบัญญัติของกฏหมาย ก็มีข้อที่ให้ไว้อยู่แล้วว่า จะต้องมีผู้เข้ามาทำงาน ตำแหน่งสำคัญว่างเว้นไม่ได้

          นายกรัฐมนตรียังระบุด้วยว่า ได้ให้ทนายส่งเอกสารคำชี้แจงบางส่วนไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว เพื่อขอขยายเวลาชี้แจงออกไปอีก 15 วัน และขอให้มีการสอบพยานเพิ่มเติมด้วย ก็คงต้องรอผลการพิจารณาก่อน ซึ่งทราบว่าทางศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาในวันที่ 23 เมษายนนี้




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ มั่นใจไร้สุญญากาศการเมือง หากสิ้นสภาพก็มีรักษาการ โพสต์เมื่อ 19 เมษายน 2557 เวลา 09:21:06 6,991 อ่าน
TOP