x close

เนติวิทย์ ถามจุดยืนองค์กรสิทธิมนุษยชน ปมตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน


เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Netiwit Ntw

           เนติวิทย์ ถามจุดยืนองค์กรสิทธิมนุษยชน หลัง นพ.เหรียญทอง ตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน ชี้ เป็นการลดทอนความเป็นมนุษย์ อาจนำไปสู่การฆ่าฟันได้

           เมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักเรียนโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ และเลขาธิการสมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติระบบการศึกษาไทย ได้ทำหนังสือร้องเรียนถึงศาสตราจารย์กิตติคุณอมรา พงศาพิชญ์ และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติทุกท่าน รวมถึงองค์กรต้านสิทธิมนุษย์ชนทั้งไทยและต่างประเทศ เรื่องขอทราบจุดยืนเกี่ยวกับองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน

           โดยในหนังสือมีใจความว่า จากการที่มีการจัดตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน โดย พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นนาน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะ ซึ่งองค์กรดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อการกวาดล้างเอากฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาเล่นงานประชาชน รวมถึงเปรียบคนเห็นต่างว่าเป็นขยะ เป็นสิ่งที่ควรกวาดล้างออกไป เพียงเท่านี้ก็เห็นแล้วว่า จากชื่อองค์กรดังกล่าวเป็นการลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และเนื้อหาที่นำเสนอไปนั้น ก็เป็นการกระตุ้นให้เกิดความเกลียดชัง การมุ่งร้ายกัน และปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนอีกด้วย

           ดังนั้น หากองค์กรดังกล่าวบังเกิดขึ้นได้ ก็ย่อมทำให้สังคมไทยเต็มไปด้วยความหวาดระแวง ไม่มีการถกเถียงอย่างมีปัญญาและเหตุผล จนนำไปสู่การฆ่าฟันกันได้ ซ้ำรอยเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ด้วยเหตุนี้ องค์กรสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ สามารถนิ่งเฉยได้หรือ ถึงเวลาที่ควรแสดงมติให้เป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชนได้แล้ว




เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เนติวิทย์ ถามจุดยืนองค์กรสิทธิมนุษยชน ปมตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน อัปเดตล่าสุด 22 เมษายน 2557 เวลา 13:31:01 23,577 อ่าน
TOP