x close

ศาล รธน. ติง ศอ.รส. ออกแถลงการณ์คุกคาม ก้าวล่วงอำนาจตุลาการ


ศาล รธน. ติง ศอ.รส. ออกแถลงการณ์คุกคาม ก้าวล่วงอำนาจตุลาการ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ศาลรัฐธรรมนูญ

            ศาลรัฐธรรมนูญ ออกแถลงการณ์ ติง ศอ.รส. ออกแถลงการณ์คุกคาม เบรกการตัดสินคดียิ่งลักษณ์โยกย้ายถวิล ชี้ เป็นก้าวล่วงอำนาจตุลาการ เกินอำาจหน้าที่ของ ศอ.รส. ยัน ศาลทำตามกฎหมาย

            เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2557 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าวชี้แจงกรณีที่ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ออกแถลงการณ์ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาและมีคำวินิจฉัยคดี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถูกกล่าวหาว่าก้าวก่ายโดยแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี อย่างตรงไปตรงมา และจะต้องไม่วินิจฉัยว่า หากความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดแล้ว คณะรัฐมนตรีต้องพ้นจากตำแหน่งไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 180 โดยจะอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 181 อีกไม่ได้นั้น

            เรื่องนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ระบุว่า การออกมาให้ข้อมูลของ ศอ.รส. ดังกล่าว มีลักษณะก้าวก่ายและแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นองค์กรตุลาการหนึ่งในอำนาจอธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ มีการคาดการณ์เหตุการณ์ในอนาคตซึ่งเป็นลักษณะการคุกคาม ก้าวล่วงการใช้ดุลพินิจของตุลาการและศาล ซึ่งมีผลทำลายชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือ ศรัทธาของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นการกระทำที่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ของ ศอ.รส. ตามพระราชบัญญัติรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ที่มีหน้าที่หลักในการรับผิดชอบป้องกันภัยทางความมั่นคงของประเทศเท่านั้น

            โดย ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ย้ำด้วยว่า การพิจารณาวินิจฉัยคดีของศาลรัฐธรรมนูญเป็นการปฏิบัติตามกฎหมาย ภายใต้พระปรมาภิไธย พระมหากษัตริย์ ดังที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 197 วรรคหนึ่ง บัญญัติไว้ ซึ่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญย่อมได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย หากการดำเนินการของ ศอ.รส. กระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สำหรับเนื้อหาในแถลงการณ์ทั้งหมด มีดังนี้

            "ตามที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 17 เมษายน โดยนายชัยเกษม นิติสิริ รมว.ยุติธรรม ในฐานะรองผู้อำนวยการ ศอ.รส. และนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะเลขาธิการ ศอ.รส. ได้ร่วมกันแถลงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาและมีคำวินิจฉัยในกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถูกกล่าวหาว่าก้าวก่ายโดยแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี อย่างตรงไปตรงมา และจะต้องไม่วินิจฉัยเกินเลยไปถึงขนาดว่า หากความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดแล้ว คณะรัฐมนตรีต้องพ้นจากตำแหน่งไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 180 โดยจะอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัตินหน้าที่จนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 181 อีกไม่ได้นั้น
         
            สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญขอเรียนว่า การออกแถลงการณ์ หรือการให้ข้อมูลข่าวสารของ ศอ.รส. ซึ่งเป็นศูนย์อำนวยการ หรือเป็นหน่วยงานของฝ่ายบริหาร มีลักษณะเป็นการก้าวก่าย และแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ ที่เป็นองค์กรตุลาการหนึ่งในอำนาจอธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ โดย ศอ.รส. มีอำนาจหน้าที่หลักรับผิดชอบในการป้องกัน ปราบปราม ระงับ ยับยั้ง และแก้ไข หรือบรรเทาเหตุการณ์ที่กระทบต่อความมั่นคงในราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 การแถลงการณ์ของศอ.รส. ดังกล่าวเป็นการคาดการณ์ว่าเหตุการณ์จะเกิดขึ้นในอนาคต และมีลักษณะคุกคาม ก้าวล่วงการใช้ดุลยพินิจของตุลาการและศาล ซึ่งมีผลเป็นการทำลายชื่อเสียง ความเชื่อถือศรัทธาของศาลรัฐธรรมนูญ จึงเป็นกระทำที่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว ที่กำหนดให้ ศอ.รส. เป็นหน่วยงานที่ปฏิบัติเพื่อป้องกันภยันตรายอันเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศเท่านั้น

            อนึ่ง การพิจารณาวินิจฉัยคดีของศาลรัฐธรรมนูญนั้นได้ปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ตามกฎหมาย และในพระมหาปรมาภิไธยพระมหากษัตริย์ ดังที่รัฐธรรมนูญมาตรา 197 วรรคหนึ่งได้บัญญัติไว้ และต้องถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ก่อนเข้ารับหน้าที่ การปฏิบัติหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญย่อมได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย หากการดำเนินการของ ศอ.รส. กระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป จึงแถลงมาเพื่อโปรดทราบโดยทั่วกัน"


ศาล รธน. ติง ศอ.รส. ออกแถลงการณ์คุกคาม ก้าวล่วงอำนาจตุลาการ







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาล รธน. ติง ศอ.รส. ออกแถลงการณ์คุกคาม ก้าวล่วงอำนาจตุลาการ โพสต์เมื่อ 19 เมษายน 2557 เวลา 11:54:04 11,041 อ่าน
TOP