x close

ป.ป.ช. คาด นัดลงมติคดี ยิ่งลักษณ์ จำนำข้าว ต้นเดือนพฤษภาคม


ป.ป.ช. คาด นัดลงมติคดี ยิ่งลักษณ์ จำนำข้าว ต้นเดือนพฤษภาคม


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

            มติ ป.ป.ช. ไม่อนุญาต นายกรัฐมนตรี เพิ่มพยานจำนำข้าวอีก 2 ปาก เพราะกิตติรัตน์ชี้แจงเพียงพอแล้ว คาด นัดลงมติชี้มูลความผิดหรือไม่ได้ภายในต้นเดือนพฤษภาคมนี้

            เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2557 นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษก ป.ป.ช. กล่าวว่า ป.ป.ช. มีมติไม่อนุญาตตามที่นายกรัฐมนตรียื่นเอกสารขอให้ชี้แจงและเข้าให้ถ้อยคำเพิ่มเติมอีก 2 ปาก คือ นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

            โดยสำหรับนายสมชัย สัจจพงษ์ นั้น ป.ป.ช. ให้เหตุผลว่า เนื่องจากเป็นข้อมูลชุดเดียวกับ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่ง นายกิตติรัตน์ ได้ชี้แจงและให้ถ้อยคำต่อ ป.ป.ช. ทั้งพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวของคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำสินค้าเกษตร ที่นำมาอ้างอิงประกอบการให้ถ้อยคำเพียงพอใช้พิจารณาแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องไต่สวนเพิ่มอีก

            ขณะที่ นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทาง ป.ป.ช. เห็นว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีเอกสารหลักฐานในเรื่องข้อเท็จจริงเกี่ยวกับมติคณะรัฐมนตรี เรื่องโครงการรับจำนำข้าวเปลือกทั้งหมดแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องไต่สวนเพิ่มอีก ดังนั้น หลังจากนี้่ ป.ป.ช. จะไม่เรียกใครมาให้การเพิ่มเป็นพยานแล้ว

            นายสรรเสริญ ยังระบุด้วยว่า ขั้นตอนต่อไป ป.ป.ช. จะให้เวลาเจ้าหน้าที่เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ในสรุปสำนวนว่าข้อมูลที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา และสิ่งที่พยานมาให้การชี้แจงในโครงการจำนำข้าวมีน้ำหนักเพียงพอที่จะหักล้างข้อกล่าวหาได้หรือไม่ คาดว่าจะสรุปสำนวนส่งเข้าสู่ที่ประชุม ป.ป.ช. ชุดใหญ่ เพื่อลงมติชี้มูลคดีนี้ได้ในช่วงประมาณต้นเดือนพฤษภาคมนี้






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ช. คาด นัดลงมติคดี ยิ่งลักษณ์ จำนำข้าว ต้นเดือนพฤษภาคม โพสต์เมื่อ 19 เมษายน 2557 เวลา 13:50:59 9,471 อ่าน
TOP