x close

สมชัย คาดจัดเลือกตั้งใหม่ได้เร็วสุด 20 ก.ค. นี้


สมชัย ศรีสุทธิยากร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         สมชัย ศรีสุทธิยากร คาดจัดเลือกตั้งใหม่ได้เร็วสุด 20 กรกฎาคมนี้ พร้อมระบุ ถ้าอยากให้การเลือกตั้งสำเร็จ รัฐบาล-กปปส. ต้องเร่งเจรจา เพื่อลดความขัดแย้งทางการเมืองในตอนนี้

         วันนี้ (20 เมษายน 2557) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านบริหารการเลือกตั้ง เปิดเผยถึงแนวทางในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งใหม่ ว่า ขณะนี้ กกต. ได้แก้ไขกฎระเบียบที่จะทำให้ผู้สมัครสามารถลงรับสมัครเลือกตั้งได้ครบทุกเขต หากเกิดกรณีที่มีมวลชนไปขัดขวางการรับสมัครเลือกตั้ง แต่ถ้ายังมีมวลชนไปขัดขวางการเลือกตั้ง มันก็เป็นปัจจัยนอกเหนืออำนาจที่ กกต. จะเข้าไปจัดการได้ ดังนั้น การที่จะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขัดขวางเลือกตั้ง เป็นหน้าที่ที่ฝ่ายการเมืองต้องไปจัดการ ซึ่งรัฐบาลกับกลุ่ม กปปส. ต้องไปเจรจาหาทางออกกันเอง โดยทาง กกต. จะไม่ขอ เสนอตัวเป็นคนกลางเจรจายุติความขัดแย้งทางการเมืองเด็ดขาด

         นายสมชัย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับการหารือกับพรรคการเมือง 70 พรรคในวันที่ 22 เมษายนนี้ กกต. จะนำข้อสรุปที่ได้หารือร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงไปนำเสนอต่อพรรคการเมือง เพื่อขอรับฟังความเห็นของแต่ละพรรคการเมือง หลังจากนั้น จะทำการรวบรวมความคิดเห็นต่าง ๆ ไปทำการหารือในส่วนของ กกต. อีกครั้ง เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งใหม่กับรัฐบาล เชื่อว่าไม่เกิน 30 เมษายนนี้ สุดท้ายแล้ว หากรัฐบาลเห็นตรงกันกับ กกต. ก็จะเดินเรื่องออก พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง และนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อให้ทรงลงพระปรมาภิไธย

         ทัั้งนี้ คาดว่า กระบวนการทั้งหมดน่าจะใช้เวลา 20 วัน จากนั้น เมื่อ พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งประกาศเป็นราชกิจจานุเบกษาก็ให้นับไป อีก 60 วัน ซึ่งเป็นกรอบระยะเวลาการเลือกตั้ง จึงคาดว่าอย่างเร็วที่สุดวันเลือกตั้ง น่าจะเป็นวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ ตามที่เคยมีการนำเสนอข่าวไปแล้ว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมชัย คาดจัดเลือกตั้งใหม่ได้เร็วสุด 20 ก.ค. นี้ โพสต์เมื่อ 20 เมษายน 2557 เวลา 21:32:26 4,609 อ่าน
TOP