x close

ศาลอาญายกฟ้อง ธาริต ออกหมายเรียก-อายัดบัญชีแกนนำ กปปส.




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ศาลอาญายกฟ้อง ธาริต เพ็งดิษฐ์ 2 คดี กรณีออกหมายเรียก และอายัดบัญชีแกนนำ กปปส. ระบุ เป็นการกระทำตามอำนาจหน้าที่ ไม่มีความผิดตามกฎหมาย

          สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา และนายพิภพ ธงไชย แกนนำ กปท. ได้ยื่นฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 กรณีมีคำสั่งให้อายัดบัญชีทรัพย์สินของบุคคลที่ดีเอสไอออกหมายเรียก และเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดของกลุ่ม กปปส. นั้น

          ล่าสุดวันนี้ (21 เมษายน 2557) พ.ต.ท.ถวัล มั่งคั่ง  พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ศาลอาญาได้มีคำพิพากษาให้ยกฟ้องในชั้นไต่สวนแล้ว โดยระบุว่า คณะกรรมการคดีพิเศษได้รับดำเนินคดีพิเศษกับโจทก์ตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2556 ซึ่ง นายธาริต จำเลย ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนย่อมมีอำนาจหน้าที่สอบสวน ออกหมายเรียก ออกหมายอาญา รวมทั้งอายัดบัญชีของโจทก์ได้ตามขั้นตอนของดีเอสไอ

          ทั้งนี้ แม้จำเลยจะออกหมายเรียกก่อนลงประกาศคำสั่งของดีเอสไอในราชกิจจานุเบกษา แต่การประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นเพียงขั้นตอนประกาศให้สาธารณชนรับทราบเท่านั้น และยังไม่ปรากฏว่าจำเลยกลั่นแกล้งโจทก์ให้ได้รับความเสียหายอย่างอื่นได้แล้ว ดังนั้น การกระทำของจำเลยจึงไม่เป็นความผิดตามกฎหมาย

          ในส่วนของคดีที่ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ แกนนำ กปปส. ฟ้อง นายธาริต ที่ออกหมายเรียกแกนนำ กปปส. กับพวก รวม 17 คน ให้มารับทราบข้อกล่าวหาในข้อหากบฏ และข้อหาอื่น ๆ รวมทั้งการออกคำสั่งการอายัดบัญชีทรัพย์สินในความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และมาตรา 200 นั้น พ.ต.ท.ถวัล เปิดเผยว่า ในวันนี้ศาลได้พิพากษายกฟ้องเช่นกัน โดยพิเคราะห์แล้วว่า นายธาริตมีอำนาจหน้าที่ในการสอบสวนตามคำสั่งของคณะกรรมการคดีพิเศษเช่นกัน จึงไม่เป็นความผิดตามกฎหมาย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลอาญายกฟ้อง ธาริต ออกหมายเรียก-อายัดบัญชีแกนนำ กปปส. อัปเดตล่าสุด 22 เมษายน 2557 เวลา 11:29:57 11,048 อ่าน
TOP