x close

ยอดตายเรือล่มเกาหลีพุ่ง 113 รายแล้ว ทีมค้นหาเร่งกู้ 189 ศพที่เหลือ


เรือล่มเกาหลีเกาหลีใต้ภาพประกอบจาก JUNG YEON-JE / AFP

ข่าวเรือล่มที่เกาหลี
ภาพประกอบจาก ED JONES / AFP

ข่าวเรือล่มที่เกาหลี
ภาพประกอบจาก JUNG YEON-JE / AFP

ข่าวเรือล่มที่เกาหลี
ภาพประกอบจาก MBCnews

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ยอดผู้เสียชีวิตเรือล่มเกาหลี พุ่ง 113 รายแล้ว เร่งกู้ศพที่เหลืออยู่ออกมาโดยเร็วที่สุด

            เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2557 สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ รายงานความคืบหน้าปฏิบัติการค้นหาผู้เสียชีวิตเหยื่อเรือเซวอลล่ม ระบุตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 113 รายแล้ว ทีมค้นหายังคงพยายามกู้ศพผู้เสียชีวิตออกจากเรืออย่างต่อเนื่อง ด้านทีมสืบสวนจับกุมอีก 4 ลูกเรือและเจ้าหน้าที่จากบริษัทเดินเรือ พร้อมสั่งห้ามอีก 44 ลูกเรือและเจ้าหน้าที่เดินทางออกนอกประเทศ

            รายงานระบุว่า นับตั้งแต่เมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) จนเช้าวันนี้ นักประดาน้ำได้พบผู้เสียชีวิตจากเหตุเรือเซวอลล่มเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนไม่ต่ำกว่า 40 ศพ หลังจากสามารถเข้าถึงตัวเรือชั้น 3-4 ซึ่งมีผู้โดยสารอยู่มากได้ ทำให้ตอนนี้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 113 ศพแล้ว ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 3 ราย รายหนึ่งเป็นวัยรุ่นชาวรัสเซีย ส่วนอีกสองรายเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน ขณะที่ตัวเลขผู้สูญหายนั้นอยู่ที่ 189 ราย

            ด้านทีมค้นหาเผยว่า พวกเขาคาดว่าจะพบผู้เสียชีวิตอีกหลายศพในวันนี้ เพราะสภาพอากาศเป็นใจ เอื้อต่อปฏิบัติการค้นหา คลื่นลมอยู่ในระดับต่ำ แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ก็เป็นเรื่องหินสำหรับทีมนักประดาน้ำอยู่ดี เพราะแม้อุณหภูมิผิวน้ำจะอยู่ที่ 13 องศาเซลเซียส และเมื่อดำน้ำลึกลงไปราว 30 เมตร ซึ่งเป็นจุดที่นักประดาน้ำปฏิบัติการค้นหาศพกันอยู่ อุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณ 8 องศาเซลเซียสเท่านั้น

            ส่วนความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตสักคนคงดับวูบลงแล้ว เพราะจากคำเปิดเผยของทีมค้นหา ระบุว่า เรือจมมิดอยู่ในทะเลนานกว่า 6 วัน ทุกซอกทุกมุมของเรือถูกแทนที่ด้วยน้ำ ไม่มีอากาศ เป็นไปไม่ได้แล้วที่จะมีผู้รอดชีวิตติดอยู่ภายในเรือ ตอนนี้สิ่งที่ทีมนักประดาน้ำต้องทำก็คือนำศพทั้งหมดออกมาจากเรือให้เร็วที่สุด ก่อนที่ศพจะเน่าเปื่อยและย่อยสลาย ระบุตัวตนยากขึ้นไปอีก

            ขณะที่ทางการเกาหลีใต้เองก็ได้รับความร่วมมือจากต่างประเทศในปฏิบัติการค้นหาและกู้เรือ ทั้งในเรื่องของการส่งทีมผู้เชี่ยวชาญมาช่วยเหลือและส่งอุปกรณ์มาช่วยค้นหา โดยล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญจากเนเธอร์แลนด์ก็เข้ามาช่วยค้นหา ขณะเดียวกัน ทีมค้นหาก็ได้นำเรือดำน้ำจากสหรัฐอเมริกา จำนวน 2 ลำ มาใช้ค้นหาศพที่อาจจะถูกคลื่นซัดลอยไปไกลแล้ว แต่เบื้องต้นยังไม่พบร่องรอยใด ๆ

            นอกจากนี้ ทางการเกาหลีใต้ยังประสานไปยังญี่ปุ่นและจีน ในการส่งเรือบรรทุกและเครนมาช่วยในการซากกู้เรือหลังจากปฏิบัติการกู้ศพเสร็จสิ้นลง 

            สำหรับความคืบหน้าเรื่องการสืบสวนเหตุเรือล่ม ล่าสุด ตำรวจได้จับกุมลูกเรือและเจ้าหน้าที่จากบริษัทเดินเรือชองแฮจิน รวม 4 ราย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือลูกเรือที่วิทยุติดต่อขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ชายฝั่ง ที่กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ หลังจากที่บทสนทนาระหว่างเขากับเจ้าหน้าที่ชายฝั่งถูกเปิดเผยออกมาแล้วพบว่า เขาเฝ้ารอความช่วยเหลือจากภายนอกโดยไม่ทำอะไรกับผู้โดยสารในเรือเลย แม้ทางเจ้าหน้าที่ชายฝั่งจะบอกให้สละเรือโดยเร็ว แต่เขาก็ไม่ยอมทำอะไรและถามซ้ำ ๆ ว่าถ้าสละเรือแล้วจะได้รับความช่วยเหลือทันทีหรือไม่ จนในที่สุดทุกอย่างก็สายเกินไปแล้ว

            นอกจากนี้เจ้าหน้าที่สืบสวนยังสั่งห้ามลูกเรือและเจ้าหน้าที่จากบริษัทเดือนเรือชองแฮจิน รวม 44 ราย เดินทางออกนอกประเทศในช่วงที่การสืบสวนยังคงดำเนินไปด้วย

            ทั้งนี้ สำหรับเหตุการณ์เรือเซวอลล่มครั้งนี้ ดูเหมือนจะเป็นความผิดพลาดและประมาทของทางบริษัทเรือและลูกเรือบนเรือเซวอลตั้งแต่ยังไม่เกิดเหตุ เพราะนับตั้งแต่ออกเดินทางก็มีการแจ้งจำนวนพาหนะและน้ำหนักที่บรรทุกน้อยเกินจริงแล้ว ระหว่างทางกัปตันเรือก็ยังมอบหมายให้ผู้ช่วยซึ่งไม่เคยคุมเรือฝ่าคลื่นลมแรง เข้ามาควบคุมเรือแล้วตัวเองก็แอบไปนอนหลับอีก และเมื่อเกิดเหตุ กัปตันก็ยังไม่ยอมสั่งสละเรือ แต่กลับประกาศให้ผู้โดยสารอยู่กับที่ถึง 6 ครั้ง จนกระทั่งเรือล่มจนผู้โดยสารหนีไม่ทันเสียแล้ว




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยอดตายเรือล่มเกาหลีพุ่ง 113 รายแล้ว ทีมค้นหาเร่งกู้ 189 ศพที่เหลือ อัปเดตล่าสุด 22 เมษายน 2557 เวลา 17:15:09 97,701 อ่าน
TOP