x close

ยอดตายเรือล่มเกาหลีใต้ แตะ 150 ศพ แฉระบบคัดท้ายเรือมีปัญหา


กู้ศพเรือเกาหลี
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @yoware


กู้ศพเรือเกาหลี
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @yoware


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก spectrum.ieee.org

            ยอดผู้เสียชีวิตเรือล่มเกาหลีใต้ พุ่ง 150 ศพแล้ว อดีตลูกเรือแฉเรือเซวอลมีปัญหาด้านการทรงตัว-ระบบคัดท้าย ไม่ได้ซ่อม แต่ยังนำมาใช้งาน

            เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2557 สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ รายงานความคืบหน้าปฏิบัติการค้นหาผู้เสียชีวิตเหตุเรือเซวอลล่มว่า ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนแตะ 150 รายแล้ว เหลืออีก 152 ราย อดีตลูกเรือแฉเพิ่ม เรือเซวอลมีปัญหาหลายอย่างตั้งแต่ก่อนเดินทาง ด้านทีมกู้ภัยเตรียมนำเครนยกเรือทันทีที่กู้ศพออกมาได้หมด ซึ่งคาดว่าน่าจะไม่เกิน 2 วันนี้ พร้อมใช้หุ่นยนต์ดำน้ำเข้ามาช่วยในการยกเรือขึ้นเหนือน้ำด้วย

            รายงานระบุว่า หลังจากปฏิบัติการค้นหาผู้เสียชีวิตในเรือเซวอลได้เริ่มต้นขึ้นอีกครั้งตั้งแต่เช้าตรู่วันนี้ นักประดาน้ำก็สามารถกู้ศพผู้โดยสารออกมาได้อีกหลายศพ จนยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงอย่างรวดเร็วท่ามกลางสภาพอากาศที่เป็นใจ คลื่นลมไม่แรงมากนัก โดยนักประดาน้ำได้เปิดเผยว่า มีศพจำนวนมากติดอยู่ภายในห้องอาหาร ชั้น 3 ของเรือ เนื่องจากช่วงเวลาเกิดเหตุนั้นเป็นช่วงที่ผู้โดยสารส่วนใหญ่กำลังทานอาหารเช้าพอดี และระหว่างเรือกำลังล่ม พวกเขาก็ถูกเจ้าหน้าที่เรือกำชับให้อยู่กับที่

            นอกจากการค้นหาใต้น้ำแล้ว ทางการยังสั่งให้เรือและเครื่องบินหลายลำออกตระเวนรอบ ๆ บริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อค้นหาว่ามีศพลอยตามกระแสน้ำไปหรือไม่ และทีมกู้ภัยเริ่มเตรียมเครนสำหรับยกเรือใน 2-3 วันนี้ หลังจากที่กู้ศพออกมาได้หมด พร้อมกันนี้ จะมีการนำหุ่นยนต์รูปทรงคล้ายปูชื่อ Crabster CR200 เข้ามาช่วยในการยกเรือ โดยหุ่นยนต์ตัวนี้มีขนาดเท่า ๆ กับรถยนต์คันเล็ก ติดตั้งกล้องและระบบโซนาร์ไว้ด้วย และได้รับการออกแบบให้ทำงานใต้น้ำลึกลงไป 200 เมตร ซึ่งเป็นระดับที่นักประดาน้ำไม่อาจดำลงไปได้

Crabster CR200
หุ่นยนต์ Crabster CR200

            สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับการสืบสวนโศกนาฏกรรมครั้งนี้ กระทรวงการประมงและมหาสมุทรแห่งเกาหลีใต้ได้ตั้งข้อสันนิษฐานเพิ่มเติมว่า เรือเซวอลประสบปัญหาไฟดับกินเวลาราว 36 วินาที ก่อนเกิดเหตุเรือล่ม แม้ระบบบันทึกการเดินเรือจะไม่ระบุว่าเป็นเช่นนั้น ขณะที่อดีตลูกเรือของเรือเซวอล ได้ออกมาแฉกับสื่อมวลชนเกาหลีใต้ว่า เรือเซวอลนั้นมีปัญหาหลาย ๆ อย่างตั้งแต่ก่อนออกเดินทางแล้ว ทั้งปัญหาด้านการทรงตัวและระบบคัดท้าย โดย 2 สัปดาห์ก่อนเรือเที่ยวมรณะจะออกเดินทาง ลูกเรือเองก็ได้แจ้งปัญหาเกี่ยวกับระบบคัดท้ายเรือกับทางบริษัทแล้ว แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งการเปิดเผยดังกล่าว ทำให้เจ้าหน้าที่สืบสวนเข้าไปสืบสวนเกี่ยวกับเรื่องนี้ทันที

            ส่วนทางด้านลูกเรือที่ได้รับการช่วยเหลือออกมาจากเรือได้เกือบทั้งหมด ต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า กัปตันไม่ได้สั่งสละเรือ ไม่ได้สั่งให้ผู้โดยสารอพยพจากเรือเลย จนกระทั่งลูกเรือหนีออกจากเรือ ขณะที่วิศวกรเองก็ได้เปิดเผยด้วยว่า เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินบนเรือใช้ระบบติดต่อสื่อสารที่เข้าถึงเฉพาะลูกเรือเท่านั้น

            ขณะที่ทางครอบครัวผู้เสียชีวิต ได้ตัดสินใจนำศพลูกของพวกเขาไปชันสูตร เพื่อหาคำตอบว่าลูกของพวกเขาเสียชีวิตจากสาเหตุใด หลังจากที่พบว่าบางศพก็ดูเหมือนจะไม่ได้เสียชีวิตจากการจมน้ำ และพวกเขาก็จะเดินหน้าฟ้องร้องตามกฎหมาย หากพบว่าผู้เสียชีวิตไม่ได้เสียชีวิตจากการจมน้ำ แต่เสียชีวิตเพราะไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทันเวลา




กู้ศพเรือเกาหลี
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @yoware










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยอดตายเรือล่มเกาหลีใต้ แตะ 150 ศพ แฉระบบคัดท้ายเรือมีปัญหา อัปเดตล่าสุด 23 เมษายน 2557 เวลา 11:45:12 77,726 อ่าน
TOP