x close

กกต. ถกรัฐบาล 28 เม.ย. เสนอวันเลือกตั้งเร็วสุด 20 ก.ค.

นายภุชงค์ นุตราวงศ์

กกต.ถกรบ.28เม.ย.หาวันลต. (ไอเอ็นเอ็น)
 
          คณะกรรมการการเลือกตั้ง เตรียมหารือรัฐบาล 28 เม.ย. เสนอกำหนดวันเลือกตั้งเร็วสุด 20 ก.ค. แจงเร็วกว่านี้ไม่ได้ ติดกรอบกฎหมาย

          วันที่ 23 เมษายน 2557 นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า จากการหารือกับพรรคการเมือง 58 พรรค เมื่อวานนี้ ซึ่งมี 2 แนวทาง ให้จัดการเลือกตั้งโดยเร็ว กับอีกกลุ่มก็เสนอว่าสถานการณ์ยังไม่เหมาะสม ต้องเลื่อนไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่ง กกต. ก็ไม่ได้มีการลงมติแต่อย่างใด และจากการนำไปประมวลกับความเห็นของฝ่ายความมั่นคง จึงได้มีการกำหนดเวลาคร่าว ๆ ในการจัดการเลือกตั้งใหม่ ออกมาเป็น 3 ช่วงเวลา ประกอบด้วย วันที่ 20 กรกฎาคม, วันที่ 17 สิงหาคม และวันที่ 14 กันยายน ส่วนที่หลายพรรคการเมือง มีความเห็นให้เลือกตั้งเร็วที่สุด เรียกร้องให้จัดก่อนวันที่ 20 กรกฎาคมได้หรือไม่นั้น ก็ขอชี้แจงว่า กำหนดดังกล่าวนั้นเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย ไม่สามารถจัดได้เร็วกว่านี้

          นายภุชงค์ ยังกล่าวต่อไปอีกว่า กกต. จะสามารถนำข้อสรุปไปหารือกับรัฐบาล เพื่อออกพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งได้ภายในเดือนนี้ ซึ่งคาดว่า อาจจะเป็นวันที่ 28 เมษายนนี้ ได้อย่างแน่นอน ซึ่งหากรัฐบาลไม่เห็นด้วย ก็ต้องพยายามหารือกันใหม่ โดยนำเหตุผลและปัญหา ข้อบกพร่อง ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ มาประกอบในการหาจุดลงตัวให้ได้ เพื่อดำเนินการทูลเกล้าฯ ขอพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งต่อไป








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. ถกรัฐบาล 28 เม.ย. เสนอวันเลือกตั้งเร็วสุด 20 ก.ค. อัปเดตล่าสุด 23 เมษายน 2557 เวลา 15:30:37 1,960 อ่าน
TOP