x close

สื่อญี่ปุ่นแฉ เกาหลีใต้ปฏิเสธความช่วยเหลือจากญี่ปุ่น ช่วยเหยื่อเรือล่ม

เรือล่มเกาหลีใต้  
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก JUNG YEON-JE / AFP

          สื่อญี่ปุ่นแฉ เกาหลีใต้บอกปัด ไม่รับความช่วยเหลือจากญี่ปุ่น ในเหตุการณ์เรือเกาหลีใต้ล่ม ขณะที่กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นเตรียมเรือกวาดทุ่นระเบิด พร้อมเข้าช่วยเหลือทันที หากเกาหลีใต้ต้องการ

          วันที่ 22 เมษายน 2557 เว็บไซต์โคเรียไทมส์ มีรายงานว่า ญี่ปุ่นได้นำเสนอข่าว ยืนยันว่าเกาหลีใต้ได้ปฏิเสธความช่วยเหลือจากญี่ปุ่น หลังญี่ปุ่นเสนอตัวจะส่งกำลังเข้าช่วยเหลือผู้โดยสารที่สูญหายไปจากเหตุการณ์เรือเซวอลล่ม ขณะที่หนังสือพิมพ์โยมิอุริ ชิมบุน ของญี่ปุ่นอ้างว่า เจ้าหน้าที่ชายฝั่งของเกาหลีใต้เป็นฝ่ายบอกกับญี่ปุ่นเองว่า ในสถานการณ์ปัจจุบัน เกาหลีใต้ไม่จำเป็นต้องรับความช่วยเหลือจากภายนอก

          นอกจากนี้ สื่อญี่ปุ่นยังอ้างด้วยว่า หลังจากมีข่าวดังกล่าวหลุดรอดออกมา บรรดาครอบครัวของผู้ที่สูญหายในโศกนาฏกรรมดังกล่าวต่างก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของตน ที่ปฏิเสธความช่วยเหลือจากญี่ปุ่น

          ด้าน นายไทโซ ซูกิมุระ ฝ่ายนิติบัญญัติของญี่ปุ่นก็ยังได้ออกมาให้สัมภาษณ์ในโทรทัศน์ด้วยว่า เขารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่เกาหลีใต้ปฏิเสธความช่วยเหลือจากญี่ปุ่น ด้วยเหตุผลเพียงเพราะความสัมพันธ์ที่ไม่ดีระหว่าง 2 ประเทศ เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นที่ออกมาแสดงความต้องการให้เกาหลีใต้รับความช่วยเหลือจากญี่ปุ่น โดยศูนย์กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นจะเตรียมเรือกวาดทุ่นระเบิด คอยเฝ้าระวังอยู่ที่บริเวณ นางาซากิ, ยามากูจิ และฮิโรชิม่า พร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือทันที เพียงแค่เกาหลีใต้ร้องขอ

          ทั้งนี้ สื่อญี่ปุ่นยังได้วิจารณ์ถึงกระบวนการกู้ภัยและการดำเนินช่วยเหลือของเกาหลีใต้ที่ล่าช้าอย่างมากและขาดประสิทธิภาพอีกด้วย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อญี่ปุ่นแฉ เกาหลีใต้ปฏิเสธความช่วยเหลือจากญี่ปุ่น ช่วยเหยื่อเรือล่ม อัปเดตล่าสุด 23 เมษายน 2557 เวลา 16:52:44 52,419 อ่าน
TOP