x close

ข่าวงูเห่าเข้าบ้าน ผู้เชี่ยวชาญงู ชี้ 3 ปัจจัย ทำกองทัพงูเห่าเลื้อยเข้าบ้าน


งูเห่าเข้าบ้าน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          ข่าวงูเห่าเข้าบ้าน ผู้เชี่ยวชาญเรื่องงู วิเคราะห์ 3 ปัจจัยที่กองทัพงูเห่ากว่า 20 ตัว เลื้อยบุกบ้านสุพรรณฯ ชี้ อาจเพราะเป็นถิ่นงูเดิม เป็นช่วงฤดูร้อน หรือช่วงผสมพันธุ์ ไม่ชัวร์ กลิ่นคาวเลือดของงูที่ถูกตีตายยิ่งชวนให้งูบุกบ้านมากขึ้น

          จากข่าวงูเห่าเข้าบ้าน ในจังหวัดสุพรรณบุรี กว่า 20 ตัว ได้สร้างความหวาดผวาให้ครอบครัวของ นายสมชาย โชติยานนท์ เจ้าของบ้านเป็นอย่างมากนั้น ในวันนี้ (23 เมษายน 2557) ผศ.ดร.สมโภชน์ วีระกุล ภาควิชาอายุรศาสตร์ ม.ขอนแก่น ผู้เชี่ยวชาญเรื่องงู ได้วิเคราะห์ถึงสาเหตุที่กองทัพงูเห่าเลื้อยเข้าบ้านกว่า 20 ตัวในช่วง 1 สัปดาห์ว่า อาจเกิดจาก 3 ปัจจัยหลัก

          โดย ผศ.ดร.สมโภชน์ ระบุว่า ปัจจัยแรกคือ ต้องดูว่าพื้นที่บริเวณนั้นเป็นถิ่นเดิมของงูหรือไม่ กรณีนี้เป็นไปได้สูง เพราะแหล่งที่พบงูเห่ามากที่สุดในประเทศไทยอยู่ที่ภาคกลาง ในจังหวัดสุพรรณบุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา ส่วนปัจจัยที่สอง คือเรื่องฤดูกาล ที่ช่วงนี้เป็นหน้าร้อน อุณหภูมิสูงขึ้น ทำให้งูเป็นสัตว์เลือดเย็นอาจต้องอพยพออกจากที่อยู่เดิมไปอาศัยอยู่ตามรู โพรงไม้ หรือในบ้านเรือนเพื่อหนีอากาศร้อน

          ขณะที่ปัจจัยที่สาม ผศ.ดร.สมโภชน์ มองว่าอาจเกี่ยวกับเรื่องช่วงผสมพันธุ์ เพราะหากถึงฤดูผสมพันธุ์จะมีงูผสมพันธุ์กันเป็นหมื่น ๆ ตัว ซึ่งฮอร์โมนเพศเมียจะดึงดูดให้งูตัวผู้มาหา เป็นปรากฏการณ์ที่พบได้ทุกที่ อย่างไรก็ตาม อาจมีสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้กองทัพงูเห่าบุกเข้าบ้านอีกก็เป็นได้ พร้อมยืนยันว่าปรากฏการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในประเทศ สามารถเกิดขึ้นได้ทั่วโลก

          ส่วนที่ชาวบ้านเชื่อว่าที่งูตามกันมานั้นเพราะได้กลิ่นคาวเลือด เรื่องนี้ ผศ.ดร.สมโภชน์ ระบุว่าอาจเป็นไปได้ แต่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ ส่วนตัวมองว่า การที่ตีงูตายจะทำให้ฮอร์โมนเพศเมียในตัวงูฟุ้งกระจาย ดึงดูดให้งูตัวผู้เข้ามาได้ น่าจะเป็นเรื่องฮอร์โมนเพศมากกว่ากลิ่นคาวเลือด


งูเห่าเข้าบ้าน

งูเห่าเข้าบ้าน




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ข่าวงูเห่าเข้าบ้าน ผู้เชี่ยวชาญงู ชี้ 3 ปัจจัย ทำกองทัพงูเห่าเลื้อยเข้าบ้าน อัปเดตล่าสุด 23 เมษายน 2557 เวลา 17:43:43 152,726 อ่าน
TOP