x close

เรือล่มเกาหลีใต้ ยอดผู้เสียชีวิต 171 ศพ-เกาหลีเหนือแสดงความเสียใจ


เรือล่มเกาหลีใต้


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            เรือล่มเกาหลีใต้ ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 171 ศพ และสูญหายอีก 131 คน ด้านเกาหลีเหนือส่งสารแสดงความเสียใจ

            วันนี้ (24 เมษายน 2557) สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานความคืบหน้าของปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตจากอุบัติเหตุเรือเฟอร์รี่เกาหลีใต้อับปาง โดยล่าสุดเมื่อเวลา 11.30 น. มียอดผู้เสียชีวิตจำนวน 171 คน และยังสูญหายอีก 131 คน

            รายงานระบุว่า ปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตได้เปลี่ยนเป็นการค้นหาศพและพิสูจน์เอกลักษณ์อย่างเต็มที่ หลังจากไม่พบโพรงอากาศภายในเรือทำให้หมดหวังพบผู้รอดชีวิต นอกจากนี้ทีมค้นหาตัดสินใจเลิกใช้ยานดำน้ำ ROV และเครื่องมือทันสมัยอื่น ๆ รวมถึงหุ่นยนต์ปูแล้ว เนื่องจากคลื่นลมแรงที่เป็นอุปสรรค

            ขณะที่ทางด้านทีมอัยการเกาหลีใต้ได้บุกค้นสำนักงานบริษัท ชองแฮจิน มารีน เจ้าของเรือเฟอร์รี่เซวอล และบริษัทในเครืออีก 20 แห่ง รวมถึงกลุ่มศาสนาที่เชื่อว่า มีความเกี่ยวข้องกับครอบครัวของเจ้าของบริษัท ชองแฮจิน มารีน เพื่อทำการสืบสวนขยายผลหาสาเหตุของเรือล่มต่อไป


            ขณะเดียวกันทางด้านกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้แถลงว่า เกาหลีเหนือได้ส่งสารแสดงความเสียใจผ่านทางองค์การกาชาดซึ่งมีการติดต่อข้ามพรมแดนระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้โดยข้อความระบุว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งเมื่อทราบว่ามีผู้โดยสารจำนวนมากเสียชีวิตและยังสูญหายส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนชั้นมัธยมจากเหตุเรือล่มดังกล่าว

            ส่วนทางด้านโรงเรียนมัธยมดันวอน ขณะนี้เริ่มมีการเปิดการเรียนการสอนแล้ว ซึ่งทางการได้ส่งจิตแพทย์เข้ามาช่วยบำบัดทางด้านจิตใจให้แก่เด็กนักเรียน ครู รวมถึงผู้ปกครองของเด็กนักเรียนที่ยังคงอยู่ในอาการเศร้าโศก ขณะที่เด็กนักเรียนที่รอดชีวิตอีก 75 คนนั้น ยังไม่ทราบว่าเด็ก ๆ เหล่านี้จะกลับมาเรียนเมื่อไร เนื่องจากยังต้องเข้ารับการบำบัด หลังจากที่เกิดความเครียดและรู้สึกผิดจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

            ขณะที่เว็บไซต์อารีรัง ของเกาหลีใต้รายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากที่ครอบครัวของผู้สูญหายได้ออกมาร้องขอให้ยุติปฏิบัติการค้นหา ก็ได้นำไปสู่การอภิปรายถึงวิธีการกู้เรือเซวอล โดยขณะนี้หนทางที่ดูจะปลอดภัยและเป็นไปได้มากที่สุดในการกู้เรือเซวอล ซึ่งคาดว่าน่าจะมีน้ำหนักมากกว่าหมื่นตันเมื่อรวมน้ำหนักของน้ำที่ไหลเข้าไปในเรือนั้น ก็คือการใช้ทุ่นลอยและเครนทั้ง 5 ที่สแตนบายรออยู่ในที่เกิดเหตุอยู่แล้ว เข้าช่วยในการกู้เรือพร้อมกัน 

            โดยแผนในปฏิบัติการกู้เรือเซวอลนั้น จะเริ่มจากการนำตาข่ายมาล้อมไว้รอบเรือ ก่อนส่งถุงอากาศเข้าไปช่วยพยุงด้านขวาของเรือที่พลิกตะแคงอยู่ให้เอนขึ้นมาจนมีระดับเสมอกับด้านซ้าย จากนั้นเครนจะยกเรือขึ้นมาใกล้ผิวน้ำ แล้วจึงน้ำทุ่นลอยลงไปพยุงใต้ท้องเรือเพื่อช่วยดันเรือขึ้นมาเหนือผิวน้ำ ซึ่งแม้ว่าวิธีการดังกล่าวจะไม่ใช่เรื่องง่าย และเกาหลีใต้เองจะไม่เคยมีประสบการณ์ในการกู้เรือแบบนี้มาก่อน แต่ก็คาดว่าความช่วยเหลือจากต่างชาติ รวมทั้งประสบการณ์ที่มีอยู่น่าจะทำให้เกาหลีใต้สามารถบรรลุเป้าหมายในการกูเรือเซวอลได้ 

           
ขณะที่ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้ทำจับกุมลูกเรือเพิ่มอีก 4 ราย หลังบุกเข้าไปยังสำนักงานของบริษัทที่มีความเชื่อมโยงกับเจ้าของเรือ ทำให้ขณะนี้มีลูกเรือที่ถูกจับกุมรวมทั้งสิ้น 11 ราย 


* อัพเดทข้อมูลล่าสุด วันที่ 24 เมษายน 2557 เวลา 17.36 น.











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรือล่มเกาหลีใต้ ยอดผู้เสียชีวิต 171 ศพ-เกาหลีเหนือแสดงความเสียใจ อัปเดตล่าสุด 24 เมษายน 2557 เวลา 17:37:50 57,081 อ่าน
TOP