x close

โฆษกศาล รธน. คาด ศาลชี้ชัดปม ยิ่งลักษณ์ สั่งย้าย ถวิล 6 พ.ค.นี้

คดีย้าย ถวิล เปลี่ยนศรี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          โฆษกศาลรัฐธรรมนูญ คาดตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง ปม ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สั่งโยกย้าย ถวิล เปลี่ยนศรี  ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2557

          สืบเนื่องจาก นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ได้ยื่นฟ้อง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้พิจารณาวินิจฉัยสถานภาพความเป็นรัฐมนตรี ว่ามีความผิดเข้าข่ายต้องสิ้นสุดสภาพนายกรัฐมนตรีรักษาการหรือไม่ จากกรณีมีคำสั่งโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไปเป็นที่ปรึกษานายกฯ ระดับ 11 โดยมิชอบ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้ขยายเวลาให้นายกรัฐมนตรีเข้าชี้แจงได้จนถึงวันที่ 2 พฤษภาคมนั้น

          ล่าสุด วันนี้ (24 เมษายน 2557) นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าคณะโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ขยายเวลายื่นคำชี้แจงของนายกรัฐมนตรีออกไปอีก 15 วัน ในคดีโยกย้ายนายถวิล โดยมิชอบนั้น ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2557 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนข้อเท็จจริง และคาดว่าน่าจะมีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่งออกมา

          ทั้งนี้ สำหรับที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาดให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวแล้วคณะรัฐมนตรีจะพ้นทั้งคณะด้วยหรือไม่นั้น เรื่องนี้ต้องเป็นเรื่องของข้อกฎหมาย ซึ่งองค์คณะตุลาการชี้ชัดในเรื่องของตัวบทกฎหมายไว้ด้วย ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่จะพิจารณา




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

   


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โฆษกศาล รธน. คาด ศาลชี้ชัดปม ยิ่งลักษณ์ สั่งย้าย ถวิล 6 พ.ค.นี้ อัปเดตล่าสุด 24 เมษายน 2557 เวลา 15:01:54 9,653 อ่าน
TOP