x close

เกาหลีใต้ โต้สื่อนอกอ้างวัฒนธรรมเด็กเชื่อฟังผู้ใหญ่ ทำคนตายมาก


เรือเซวอลล่ม

เรือเซวอลล่ม

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก KIM DOO-HO / AFP

          สื่อเกาหลีใต้ โต้ตอบสื่อนอกรายงานข่าวอ้างวัฒนธรรมเกาหลีที่สอนให้เด็กเชื่อฟังผู้ใหญ่ ทำให้มีคนตายมากขึ้นในเหตุเรือเซวอลล่ม ยันไม่ถูกต้องทั้งหมด

          วันที่ 23 เมษายน 2557 เว็บไซต์เดอะโคเรียไทมส์ ของเกาหลีใต้ ได้ออกมาโต้ตอบสื่อต่างประเทศที่แสดงความคิดเห็นว่า การที่มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากในโศกนาฏกรรมเรือเซวอลล่มนั้น มีสาเหตุมาจากวัฒนธรรมของเกาหลีที่เด็กต้องเชื่อฟังผู้ใหญ่ โดยยืนยันว่าสาเหตุดังกล่าวนั้นไม่ถูกต้องไปเสียทั้งหมด

          ตามรายงานระบุว่า หลังจากเหตุการณ์เรือเซวอลล่ม 2 วัน ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ได้มีรายงานระหว่างออกอากาศว่า สิ่งที่ได้จากวัฒนธรรมที่เด็กนักเรียนต้องเชื่อฟังผู้ใหญ่ คือเมื่อพวกเขาได้รับคำสั่งให้อยู่กับที่ พวกเขาก็จะทำตาม ซึ่งนั่นทำให้พ่อแม่ของเด็กเหล่านั้นต้องใจสลาย เพราะมีผู้ปกครองมากมายที่ปลูกฝังความรู้สึกของการเชื่อฟังผู้ใหญ่ให้แก่ลูก ๆ

          ขณะที่นิตยสารไทมส์ ได้ชี้ว่า ระเบียบวินัยที่เข้มงวดของเกาหลีใต้ อาจทำให้เด็ก ๆ มีแนวโน้มที่จะทำตามคำสั่งของลูกเรือมากขึ้น และไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ แต่ผู้เยาว์เหล่านี้ถูกวางโปรแกรมมาให้เชื่อฟังผู้ใหญ่ทุกอย่าง แม้ว่าพวกเขาจะทราบในสิ่งที่ดีกว่า ซึ่งนั่นนำไปสู่ยอดเสียชีวิตจำนวนมากในเหตุการณ์ครั้งนี้

          ด้าน เดอะโคเรียไทมส์ ระบุว่า แม้โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นกับเรือเซวอล จะนำไปสู่การตั้งคำถามต่อวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ ที่เน้นการให้ความเคารพต่อผู้สูงอายุและผู้ที่มีอำนาจมากกว่า แต่การนำวัฒนธรรมมาเป็นตัวอธิบายภาพรวมของเหตุการณ์อาจจะเป็นปัญหาได้ ด้วยเหตุผลหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มันอาจทำให้เรามองข้ามความสำคัญของปัจจัยจำนวนมากไปได้ในทันที ในขณะที่รายละเอียดต่าง ๆ ในเหตุการณ์ยังคงปรากฏออกมาให้เห็นอย่างต่อเนื่อง

          จากบันทึกการสนทนาระหว่างเรือเซวอล และศูนย์บริการการเดินเรือนั้น เผยให้เห็นบทสนทนาตอนหนึ่งที่กัปตันบอกว่าเรือเอียง และไม่สามารถเคลื่อนไหวใด ๆ ได้ ในขณะที่เหตุการณ์เริ่มเข้าสู่ช่วงวิกฤตขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่นักเรียนซึ่งต้องเผชิญกับกระแสน้ำเย็นจัดที่ไหลเชี่ยว ทำให้พวกเขาตัดสินใจทำตามคำสั่งของบุคคลที่น่าจะทราบดีกว่าตน ว่าควรจะทำตัวอย่างไรในสถานการณ์ฉุกเฉิน

          สำหรับการถูกจำกัดด้านการเคลื่อนไหวดังกล่าว ได้มอบคำอธิบายที่ชัดเจนแล้วว่า ทำไมผู้โดยสารจึงไม่สามารถหนีออกไปจากเรือได้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวกับวัฒนธรรมเลยแม้แต่น้อย นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ได้ทราบจากผู้รอดชีวิตด้วยว่า มีนักเรียนจำนวนมากติดอยู่ภายในชั้น 3 และ 4 ของเรือ ขณะที่คนที่หนีออกมาจากเรือได้นั้นอยู่ที่ชั้น 5

          อีกทั้งยังมีความเสี่ยงที่นักเรียนจะมีพฤติกรรมไปในแนวทางเดียวกัน ดังเช่นเรื่องของครูและลูกเรือที่พยายามให้ความช่วยเหลือแก่คนอื่น ๆ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คิดได้ว่าทำไมนักเรียนบางคนจึงสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างกล้าหาญและเสียสละ สำหรับวิธีการ "ทางวัฒนธรรม" ดังที่สื่อบางแห่งอ้าง ก็อาจมีความแตกต่างกันไประหว่างตะวันออกและตะวันตก

          ทั้งนี้ เดอะโคเรียไทมส์ ยังทิ้งท้ายด้วยว่า พวกเขาหวังว่าการรายงานข่าวในสถานการณ์เรือเซวอลล่มหลังจากนี้ จะมีความระมัดระวังมากขึ้น หากมีการนำเรื่องของวัฒนธรรมมาใช้อธิบายเหตุการณ์ดังกล่าว
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีใต้ โต้สื่อนอกอ้างวัฒนธรรมเด็กเชื่อฟังผู้ใหญ่ ทำคนตายมาก อัปเดตล่าสุด 24 เมษายน 2557 เวลา 16:01:01 38,017 อ่าน
TOP