x close

ศาลนัด หน.อช.แก่งกระจาน ให้ข้อมูล 30 เม.ย. ปมบิลลี่หายตัว


บิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ
บิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ภรรยา บิลลี่ หรือ นายพอละจี รักจงเจริญ นักสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยงที่หายตัวไป เดินทางมายังศาลเพชรบุรี เพื่อขอให้ไต่สวนฉุกเฉิน ลั่นเชื่อสามียังมีชีวิต ด้านศาลนัด หน.อช.แก่งกระจาน ให้ข้อมูล 30 เม.ย. นี้

          จากกรณีที่ บิลลี่ หรือ นายพอละจี รักจงเจริญ อายุ 31 ปี นักสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยงที่หายตัวไป เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 ที่ผ่านมา ขณะเดินทางจากหมู่บ้านลงมายังตัวอำเภอแก่งกระจานนั้น โดยมีรายงานว่านายบิลลี่ถูกควบคุมตัวเนื่องจากค้นตัวแล้วพบน้ำผึ้งป่า แต่เจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัวพร้อมว่ากล่าวตักเตือนไปแล้ว ซึ่งมีนักศึกษาฝึกงานเป็นพยานว่าทำการปล่อยตัวไปแล้วจริง ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

          ล่าสุด วันนี้ (24 เมษายน 2557) นางสาวพิณนภา พฤกษาพรรณ ภรรยาของบิลลี่ พร้อมด้วยทนายความและเจ้าหน้าที่ของสมาคมนักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เดินทางไปยังศาลจังหวัดเพชรบุรี พร้อมยื่นคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวสามี หลังจากเชื่อว่า นายบิลลี่ยังมีชีวิตอยู่และอาจถูกเจ้าหน้าที่อุทยานควบคุมตัวอยู่ในขณะนี้

          ทั้งนี้ นายพีรพันธุ์ พันธุ์คีรี ทนายความ จากสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ภรรยาและญาติเชื่อว่านายบิลลี่ยังมีชีวิตอยู่ แต่ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะทำให้เชื่อว่านายบิลลี่ถูกปล่อยตัว และหากนายบิลลี่ถูกควบคุมตัวไว้ ก็ต้องปล่อยตัวออกมา เพราะเจ้าหน้าที่ไม่มีอำนาจควบคุมตัวนายบิลลี่แล้ว

          อย่างไรก็ดี นายบิลลี่เป็นพยานคนสำคัญในคดีที่ชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย ยื่นฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2554 และคดีกำลังเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีในเดือนพฤษภาคมนี้

          ขณะที่ศาลได้นัดหมายนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มาให้ข้อมูลต่อศาลในวันที่ 30 เมษายนนี้ เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะรับเป็นคดีหรือไม่


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลนัด หน.อช.แก่งกระจาน ให้ข้อมูล 30 เม.ย. ปมบิลลี่หายตัว อัปเดตล่าสุด 24 เมษายน 2557 เวลา 21:32:14 24,791 อ่าน
TOP