x close

ทึ่ง ! ลุงขาขาด 2 ข้างสู้ชีวิต ทำสวนมังคุดเก็บขายได้เงินเป็นล้าน

ทึ่ง ! ลุงขาขาด 2 ข้างสู้ชีวิต ทำสวนมังคุดเก็บขายได้เงินเป็นล้าน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ LAKORNHD Thaitv (Official) สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          ลุงขาขาดทั้ง 2 ข้างสู้ชีวิต ทำสวนมังคุดกว่า 17 ปี เผย ปีนี้ขายได้เงินเป็นล้าน เพราะผลผลิตมังคุดออกน้อย

          เมื่อเช้าวันที่ 24 เมษายน 2557 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ นำเสนอเรื่องราวของคุณลุงสู้ชีวิตรายหนึ่งที่ถึงแม้ขาจะพิการทั้งสองข้าง แต่คุณลุงก็ไม่ได้ย่อท้อต่อความยากลำบาก สามารถประกอบอาชีพทำสวนมังคุด จนสามารถทำเงินได้เป็นล้าน ๆ

          โดยคุณลุงคนนี้ คือ ลุงเทียน รู้งาน อายุ 67 ปี ปลูกสวนมังคุดอยู่กับภรรยาที่อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด ซึ่งช่วงนี้ขายมังคุดได้กำไรเป็นกอบเป็นกำมาก เพราะมังคุดขาดตลาด ผลผลิตออกน้อย ทำให้ปีนี้ได้ราคาดีที่สุดตั้งแต่ที่เคยทำมาเลย เพราะมีพ่อค้ามารับซื้อถึงในสวน ให้ราคากิโลกรัมละ 180-200 บาท ทำให้ลุงเทียนสามารถเก็บมังคุดรุ่นแรกขายไปได้เงินถึง 1,050,000 บาท และกำลังจะเก็บเกี่ยวผลผลิตรุ่นที่สอง คาดว่าจะทำเงินได้มากพอ ๆ กัน

          ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวยังได้เห็น ลุงเทียน ปีนต้นไม้ขึ้นไปเก็บมังคุดเองด้วย ทั้งที่ขาขาดทั้งสองข้าง ลุงเทียนจึงย้อนเล่าให้ฟังว่า เมื่อปี 2535 ขึ้นไปหาของป่าบนเขาบรรทัด แล้วพลาดไปเหยียบกับระเบิด ทำให้ขาซ้ายขาด แต่ก็ยังไม่เข็ด ยังคงขึ้นไปหาของป่าอยู่เรื่อย ๆ จนปี 2541 ไปเหยียบกับระเบิดอีกครั้ง ทำให้ขาขวาขาดไปด้วย

          เมื่อขาขาดทั้งสองข้าง ลุงเทียน ก็เลยหยุดขึ้นไปหาของป่า หันมาปลูกมะไฟกับมังคุดแทน ซึ่งช่วงแรกลำบากมาก เพราะไม่มีขา ต้องใช้วิธีกระเถิบ ๆ ตัวไป กระทั่งได้รับพระราชทานขาเทียมจากสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จึงใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกมากขึ้น สามารถปีนขึ้นต้นมังคุดได้อย่างสบาย ๆ

          ลุงเทียน บอกด้วยว่า ปลูกมังคุดมาแล้ว 17 ปี เก็บครั้งแรกขายได้เงิน 400 บาท ครั้งที่ 2 ได้ 7,000 บาท ครั้งที่ 3 ได้ 40,000 บาท ครั้งที่ 4 ได้สองแสนกว่าบาท ครั้งที่ 5 ขายได้ 700,000-800,000 บาท มาครั้งสุดท้ายที่เพิ่งเก็บไปขายได้เงินล้านกว่าบาท และยังเก็บไม่หมดด้วย เหลืออีกครึ่งหนึ่ง

          อย่างไรก็ตาม แม้จะขายมังคุดได้กำไรงาม แต่คุณลุงก็ยังคงอาศัยอยู่ในบ้านหลังเก่า ๆ ใช้ชีวิตอย่างสมถะ ไม่ฟุ้งเฟ้อ แบ่งปันความสุขให้กับคนงานที่จ้างมาช่วยเก็บมังคุดด้วย โดยคุณลุงจ้างคนงานไว้ 5 คน ให้ค่าแรงวันละ 500 บาทเลยทีเดียว










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทึ่ง ! ลุงขาขาด 2 ข้างสู้ชีวิต ทำสวนมังคุดเก็บขายได้เงินเป็นล้าน อัปเดตล่าสุด 25 เมษายน 2557 เวลา 12:04:58 19,712 อ่าน
TOP