x close

นายกฯ ตอบรับเข้าพบ กกต. 30 เม.ย. ร่วมกำหนดวันเลือกตั้ง

นายกฯ ตอบรับเข้าพบ กกต. 30 เม.ย. ร่วมกำหนดวันเลือกตั้ง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

          ยิ่งลักษณ์ ตอบรับเข้าร่วมหารือกำหนดวันเลือกตั้งร่วม กกต. ในวันที่ 30 เม.ย. แล้ว ยืนยันจะมาด้วยตัวเอง ส่วนการเลื่อนกำหนดวันเลือกตั้งให้เร็วขึ้นนั้น จะหารือ 28 เม.ย.นี้ คาดเลื่อนได้เร็วสุดไม่เกิน 13 ก.ค.เท่านั้น

          วันนี้ (26 เมษายน 2557) นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ตอบรับคำเชิญของ กกต. เข้าร่วมหารือกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 30 เมษายนนี้ เวลา 14.00 น. ที่สำนักงาน กกต.แล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยืนยันว่าจะเดินทางมาด้วยตนเอง

          ส่วนการเลื่อนกำหนดวันเลือกตั้งให้เร็วขึ้นจากวันที่ 20 กรกฎาคมนั้น จะมีการหารือในวันที่ 28 เมษายนนี้ หลัง นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง นำข้อมูลจากการสัมมนาเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ จ.นครราชสีมา เข้าหารือในที่ประชุมว่า สามารถทำได้เร็วกว่าที่คาดการณ์เดิมหรือไม่ อย่างไรก็ตามกรอบเลือกตั้งวันที่ 15 มิถุนายนนั้น ถือว่ายากและไม่น่าเป็นไปได้ หากจะเลื่อนให้เร็วที่สุด ก็ได้แค่วันที่ 13 กรกฎาคมเท่านั้น

          ส่วนการหารือร่วมกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อหาทางออกประเทศในวันที่ 29 เมษายนนั้น กกต.ยินดีหารือร่วมกับทุกฝ่าย และยังหวังว่าพรรคประชาธิปัตย์จะลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้

          สำหรับการทำหน้าที่ของ กกต. โดยเฉพาะนายสมชัย ที่ถูกมองว่าวางตัวไม่เหมาะสม และ กกต.ควรจะมีการพูดคุยทำความเข้าใจ เพื่อไม่ให้กระทบกับภาพลักษณ์ของกกต. นั้น นายศุภชัย กล่าวว่า ตำแหน่งประธาน กกต. ไม่ได้เป็นผู้บังคับบัญชา กกต.อีก 4 คน และทุกคนต่างมี 1 เสียงเท่ากัน และสามารถทำงานได้อย่างเป็นอิสระต่อกัน ซึ่งทุกคนต่างก็มีวุฒิภาวะ และปฏิบัติหน้าที่ในความรับผิดชอบของตนเองอย่างดีแล้ว กรณีนายสมชัยนั้น ทำหน้าที่บริหารงานเลือกตั้ง ย่อมมีทั้งคนที่ถูกใจ และไม่ถูกใจ ก็ต้องให้กำลังใจในการทำงานกันไป ส่วนด้านความปลอดภัย หากพื้นที่ใดสุ่มเสี่ยงจะเกิดปัญหาก็ต้องหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้เกิดการเผชิญหน้า

          ทั้งนี้ สำหรับการหารือเพื่อหาทางออกให้กับประเทศ ระหว่างหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กับผู้บัญชาการเหล่าทัพ ได้มีกำหนดการยืนยันแล้วว่าเป็นวันที่ 28 เมษายนนี้ ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานการพูดคุย ส่วนการหารือระหว่างรักษาการนายกรัฐมตรี กับหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อาจเป็นวันที่ 2 พฤษภาคมนี้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ตอบรับเข้าพบ กกต. 30 เม.ย. ร่วมกำหนดวันเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 26 เมษายน 2557 เวลา 15:03:12 4,571 อ่าน
TOP