x close

สมชัย ชี้แก้โจทย์ 13 ข้อ ก่อนจัดเลือกตั้ง ส.ส. ใหม่ได้แล้ว


สมชัย ศรีสุทธิยากร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


         สมชัย ศรีสุทธิยากร ชี้แก้โจทย์ 13 ข้อ ขจัดอุปสรรคก่อนจัดเลือกตั้งใหม่ได้แล้ว คาดสามารถนำไปใช้ปฏิบัติจริงได้ เล็งเสนอหารือรัฐบาล 30 เมษายนนี้

         วันนี้ (27 เมษายน 2557) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารจัดการเลือกตั้ง กล่าวการหารือเพื่อเดินหน้าจัดเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งใหม่ ว่า จากผลการประชุมหารือการจัดเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งใหม่ ของผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ได้มีการช่วยกันหาคำตอบของโจทย์ทั้ง 13 ข้อ ที่เป็นอุปสรรคในการจัดเลือกตั้ง ส.ส. โดยตนจะนำคำตอบที่ได้รับไปเป็นข้อมูลประกอบการหารือกับรัฐบาล ในวันที่ 30 เมษายนนี้

         นายสมชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนคำตอบของโจทย์ทั้ง 13 ข้อนั้น ตนไม่สามารถเปิดเผยได้ เพื่อป้องกันมิให้การเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งใหม่ ถูกขัดขวางได้

         สำหรับโจทย์ทั้ง 13 ข้อ ที่นายสมชัย ศรีสุทธิยาก กล่าวถึง ประกอบด้วย

          1. จะทำอย่างไรให้การรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และจับหมายเลขประสบความสำเร็จ

          2. จะมีวิธีการอย่างไรเพื่อให้การรับสมัคร ส.ส.เขต ทั้ง 375 เขตประสบความสำเร็จ ทั้งนี้ เนื่องจากในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมามี 28 เขต ที่มีผู้ประสงค์จะสมัคร แต่ไม่สามารถเข้าไปสมัครได้ ทำให้เป็นสาเหตุหลักที่นำไปสู่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้การเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ มิชอบ โดยไม่สามารถจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันเดียวกันทั้งประเทศ

          3. การตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครที่ต้องเกี่ยวข้องกับหน่วยงานราชการอื่น ๆ จำนวน 13 หน่วยงาน จะมีวิธีการประสานงานให้เกิดความถูกต้อง และได้รับคำตอบตามกำหนดการได้อย่างไร

          4. จะมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร หากกระบวนการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งถูกขัดขวางเหมือนที่ผ่านมา

          5. การขนส่งบัตรจากส่วนกลางไปยังแต่ละจังหวัดจะทำอย่างไร เพื่อไม่ให้ถูกสกัดกั้น  

          6. การกระจายบัตรและอุปกรณ์เลือกตั้งต่าง ๆ ให้กับกรรมการประจำหน่วย (กปน.) จะมีวิธีการอย่างไร ที่จะทำได้โดยไม่ถูกขัดขวาง

          7. วันเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งมีหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งแบบในเขตและนอกเขตประมาณ 1,100 หน่วย จะมีวิธีการอย่างไร ไม่ให้หน่วยเลือกตั้งดังกล่าวถูกขัดขวางจนไม่สามารถจัดการเลือกตั้งให้เกิดความสำเร็จได้ และหากไปจัดการภายหลังวันเลือกตั้งก็เป็นกรณีที่ผิดกฎหมายอีก

          8. การจัดหา กปน. จะมีวิธีการอย่างไรในกรณีที่มีการถอนตัวอย่างกะทันหัน รวมถึง กกต.จังหวัด และ ผอ.กต. จังหวัดที่อาจถูกข่มขู่คุกคามให้ถอนตัว จนเป็นอุปสรรคต่อการจัดการเลือกตั้งด้วย

          9. การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จะมีวิธีการอย่างไร เพื่อให้มีประชาชนผู้มาใช้สิทธิเพิ่มขึ้น

          10. การจัดส่งบัตรเลือกตั้งจากประเทศต่าง ๆ จะมีวิธีการควบคุมอย่างไรให้บัตรกลับมาประเทศไทยครบและตรงตามกำหนด

          11. ในวันเลือกตั้งจริงหากมีการขัดขวางการเลือกตั้ง ทำให้กรรมการไม่สามารถไปปฏิบัติหน้าที่ได้ ขัดขวางไม่ให้ประชาชนไปใช้สิทธิ และการขัดขวางในระหว่างการนับคะแนน จะมีแนวทางการจัดการที่เหมาะสมอย่างไร

          12. การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการหรือศูนย์อำนวยการเลือกตั้ง นับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกามีผลบังคับใช้  ให้เป็นศูนย์ที่สามารถติดตามสถานการณ์ และรายงานสถานการณ์ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งแบบทันเวลา เพื่อการตัดสินใจแก้ไขปัญหาแบบมีประสิทธิภาพ

          13. ปัญหาการใช้สื่อวิทยุท้องถิ่นและสื่ออีเล็กทรอนิกส์ ที่มีผลต่อบรรยากาศของการเลือกตั้งจะมีช่องทางทางกฎหมายอย่างไร เพื่อจัดการในประเด็นดังกล่าว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมชัย ชี้แก้โจทย์ 13 ข้อ ก่อนจัดเลือกตั้ง ส.ส. ใหม่ได้แล้ว โพสต์เมื่อ 27 เมษายน 2557 เวลา 21:09:36 6,343 อ่าน
TOP