x close

เด็กวัดหญิงเมืองพิษณุโลก ช่วยพระบิณฑบาต-พศ. ชี้ ไม่เหมาะสม

เด็กวัดหญิงเดินถือปิ่นโตตามพระภิกษุสงฆ์บิณฑบาต

เด็กวัดหญิงเดินถือปิ่นโตตามพระภิกษุสงฆ์บิณฑบาต

เด็กวัดหญิงเดินถือปิ่นโตตามพระภิกษุสงฆ์บิณฑบาต

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก  รายการเรื่องเล่าเช้านี้

             พบเด็กวัดหญิงเดินถือปิ่นโตตามพระภิกษุสงฆ์บิณฑบาต ด้าน พศ. มองเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม หวั่นประชาชนเข้าใจผิด

             วันนี้ (28 เมษายน 2557) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 นำเสนอข่าวเด็กวัดหญิงที่พิษณุโลก ระบุว่า ที่วัดคลองเป็ดเหนือ หมู่ 4 ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก มีเด็กผู้หญิง จำนวน 4-5 คน เดินถือปิ่นโตตามพระภิกษุสงฆ์บิณฑบาตภายในหมู่บ้าน ทั้งนี้ จากการสอบถาม พระครูอุดม วรธรรม เจ้าอาวาสวัดคลองเป็ดเหนือ ทราบว่า วัดคลองเป็ดเหนือ เป็นวัดชนบทที่อยู่ใกล้เมือง ทำให้เด็กในพื้นที่ส่วนใหญ่เข้าไปศึกษาต่อที่ตัวเมืองเกือบหมด ประกอบกับเด็กในปัจจุบัน เริ่มติดเกม ติดเพื่อน และมักพากันไปเที่ยวเตร่ โดยเฉพาะเด็กผู้ชาย ส่งผลให้ปัจจุบัน ไม่ค่อยมีเด็กผู้ชายมาคอยช่วยเหลือพระสงฆ์อย่างที่ผ่านมา

             แต่ในปัจจุบันกลับมีเด็กผู้หญิง ที่เริ่มเข้ามาช่วยเหลือพระสงฆ์ อาทิ เดินถือปิ่นโตเดินตามพระรับบิณฑบาต ช่วยงานเก็บกวาด ทำความสะอาดลานวัด หรือศาลาการเปรียญ เป็นต้น ซึ่งเด็กผู้หญิงที่เข้ามาช่วยเหลือพระสงฆ์นั้น ส่วนใหญ่เป็นเด็กที่ครอบครัวมีฐานะยากจน หรือเป็นเด็กกำพร้า ซึ่งทุกครั้งที่เด็กผู้หญิงเหล่านี้เข้ามาช่วยงานพระสงฆ์ ทางวัดก็ได้แบ่งข้าวก้นบาตรให้ทาน รวมถึงให้เงินสัปดาห์ละ 50 บาท เป็นการตอบแทนน้ำใจของเด็ก ๆ และหากมีเวลาก็จะสอนธรรมะให้เด็ก ๆ  เพื่อเป็นการขัดเกลาจิตใจด้วย

             จากการสอบถาม ด.ญ.รัชดาภรณ์ เข็มทอง อายุ 9 ปี ซึ่งเป็นเด็กหญิงคนหนึ่งที่คอยช่วยเหลือพระสงฆ์วัดคลองเป็ดเหนือออกบิณฑบาต เล่าว่า ตนเข้ามาช่วยเหลือพระสงฆ์ ตั้งแต่อายุ 5 ปีแล้ว และเหตุที่ตัดสินใจมาช่วยเดินถือปิ่นโตตามพระภิกษุสงฆ์บิณฑบาตภายในหมู่บ้าน เพราะอยากทำความดี และตอบแทนบุญคุณพระสงฆ์และทางวัดที่ได้ช่วยเหลือตอบแทนให้ข้าวปลาอาหารกิน และยังให้เงินค่าขนมกินสัปดาห์ละ 50 บาท

             ด้าน นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า เรื่องนี้ ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม จึงอยากฝากให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพิษณุโลก เข้าไปชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่เหมาะสม เพราะประชาชนที่พบเห็นและไม่ทราบข้อเท็จจริง อาจเข้าใจผิดได้ จึงขอให้เด็กหญิงที่มีจิตอาสามาคอยช่วยเหลืองานภายในวัดดีกว่า ส่วนงานด้านอื่น ๆ อาทิ การเดินถือปิ่นโตตามพระภิกษุสงฆ์บิณฑบาตนั้น ขอให้เป็นหน้าที่ของเด็กผู้ชายดีที่สุด

             ขณะที่ พระเทพวิสุทธิกวี เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การให้เด็กผู้หญิงเดินถือปิ่นโตตามพระภิกษุสงฆ์บิณฑบาตนั้น เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะอาจทำให้ประชาชนเข้าใจไปในทางที่ผิด และการที่อ้างว่า เด็กผู้ชายติดเกมนั้น ไม่น่าเป็นไปได้ที่เด็กผู้ชายทั้งหมดจะติดเกม อย่างไรก็ดี วัดไม่ควรนำเด็กผู้หญิงมาเป็นเด็กวัดเด็ดขาด



คลิปอึ้ง! สาวน้อยเมืองสองแควถือปิ่นโตตามพระบิณฑบาตโพสต์โดยคุณLAKORNHD Thaitv (Official) สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กวัดหญิงเมืองพิษณุโลก ช่วยพระบิณฑบาต-พศ. ชี้ ไม่เหมาะสม อัปเดตล่าสุด 28 เมษายน 2557 เวลา 11:04:27 50,465 อ่าน
TOP