x close

อภิสิทธิ์ แถลงทางออกประเทศ แนะนายกฯ ลาออก ชะลอเลือกตั้ง


อภิสิทธิ์ แถลงทางออกประเทศ แนะนายกฯ ลาออก ชะลอเลือกตั้ง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Abhisit Vejjajiva

            อภิสิทธิ์ แถลงทางออกประเทศไทย แนะนายกรัฐมนตรีลาออก ตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล ชะลอเลือกตั้ง เดินหน้าสู่การปฏิรูป ย้ำไม่ลงเลือกตั้งแน่ บอก สุเทพ อย่าเพิ่งรีบปฏิเสธ

            เมื่อช่วงสายวันที่ 3 พฤษภาคม 2557 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงคำตอบประเทศไทยหลังจากเข้าหารือกับหลายฝ่ายแล้วว่า ว่า ขอย้ำข้อเสนอในแผ่นเดินหน้าประเทศ เพื่อเลี่ยงความสูญเสียชีวิตของประชาชน หลีกเลี่ยงการปฏิวัติ และหลีกเลี่ยงการดึงสถาบันและศาลเข้ามาอยู่ในวังวนความขัดแย้ง ซึ่งหากทุกฝ่ายยอมรับแผน ประเทศจะเดินหน้าสู่การปฏิรูปทันที โดยไม่มีปัญหาข้อกฎหมาย และสามารถทำสำเร็จได้ภายใน 1 ปีครึ่ง

            อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า ต้องขจัดเงื่อนไขอุปสรรคเสียก่อน โดยการขอชะลอการตราพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ขณะที่ กกต.ต้องมีการปฏิรูประบบการเลือกตั้ง จากนั้น เครือข่ายปฏิรูปประเทศไทยร่วมกับ กปปส. ใช้เวลา 15-30 วัน ตั้งสภาปฏิรูป และเมื่อปฏิรูปเสร็จสิ้นแล้ว จะใช้เวลา 90 วันในการทำประชามติ เพื่อพิสูจน์ความจริงใจของทุกพรรคการเมืองในการร่วมกันปฏิรูป

            ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวด้วยว่า เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้ทุกอย่าง ดังนั้น จำเป็นต้องมีรัฐบาลเฉพาะกาลมาบริหารจัดทำข้อเสนอ แต่รัฐบาลเฉพาะกาลจะเกิดขึ้นได้ นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีต้องลาออกจากตำแหน่งเสียก่อน เพื่อให้เกิดสุญญากาศทางการเมือง จากนั้นประธานวุฒิสภาจะเป็นผู้สรรหาคนกลางที่ทุกคนยอมรับเข้ามาดำเนินการปฏิรูปต่อไป

            นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวย้ำด้วยว่า ตนเองไม่ขอลงรับสมัครเลือกตั้ง และจะเดินหน้าเสนอแผนให้รัฐบาลได้รับฟังในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ ซึ่งตนจะรอฟังคำตอบจากนายกรัฐมนตรีคนเดียวเท่านั้น พร้อมกับฝากถามนายกรัฐมนตรีด้วยว่า ในฐานะนักการเมือง นายกรัฐมนตรีต้องการให้ประเทศเดินหน้าหรือไม่ ซึ่งสิ่งสำคัญที่นายกรัฐมนตรีควรทำ คือ ถอยออกในระยะสั้น 5 - 6 เดือน สามารถทำได้หรือไม่ เพราะตนซึ่งเป็นนักการเมืองอาชีพ มากว่า 20 ปี วันนี้ก็ยังยอมถอยออกจากการเมืองได้ โดยขอเว้นวรรค 2 ปี

            ขณะเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ ยังฝากไปถึง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ด้วยว่า หากรัฐบาลตอบรับ นายสุเทพ จะเห็นภาพรัฐบาลคนกลางที่เป็นเป้าหมายของ กปปส. เพียงแต่วิธีการสู่เป้าหมายต่างกัน จึงขอว่าอย่าเพิ่งปฏิเสธ







อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ แถลงทางออกประเทศ แนะนายกฯ ลาออก ชะลอเลือกตั้ง โพสต์เมื่อ 3 พฤษภาคม 2557 เวลา 13:06:23 35,758 อ่าน
TOP