x close

ข่าวขุดทอง ชาวบ้านเลิกขุดทองที่พัทลุงแล้ว หลังถูกสั่งห้าม



ข่าวขุดทอง ชาวบ้านเลิกขุดทองที่พัทลุงแล้ว หลังถูกสั่งห้าม
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

            ชาวบ้านเลิกขุดทองที่ จ.พัทลุง แล้ว ด้านอธิบดีกรมศิลปากร คาด เป็นทองในยุคอยุธยาและศรีวิชัย แต่ยังระบุเวลาไม่ได้

            เมื่อวานนี้ (31 พฤษภาคม 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณสวนปาล์มของนายวิ ทับแสง ที่ ต.เขาชัยสน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ซึ่งเป็นที่ขุดพบทองคำโบราณ ตอนนี้ชาวบ้านไม่ได้เข้าไปขุดค้นหาทองแล้ว หลังถูกสั่งห้าม อย่างไรก็ตามก็มีชาวบ้านเดินทางมาอย่างต่อเนื่องเพื่อมาดูการขุดทอง อีกส่วนก็มาแก้บน

            ด้านนายอานัฏ บำรุงวงค์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 14 จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ได้ประสานงานไปยังสำนักศิลปากรที่ 13 จ.สงขลา และสำนักศิลปากรที่ 15 ให้เข้ามาปฏิบัติงานในพื้นที่อีกครั้ง ซึ่งหากตรวจศึกษาอย่างละเอียดแล้ว เชื่อว่าจะบอกที่มาที่ไปของวัตถุโบราณที่เจอในพื้นที่แห่งนี้ได้

            ส่วนนายเอนก สีหามาตย์ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า ตอนนี้ได้สั่งให้สำนักศิลปากรที่ 14 ประสานกับกองทัพภาค 4 คอยห้ามไม่ให้ชาวบ้านบุกรุกพื้นที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรได้ทำการขุดค้นและสำรวจเส้นทางการขนทองดังกล่าว ซึ่งทองที่เห็นนี้อาจเกี่ยวเนื่องตั้งแต่สมัยศรีวิชัและอยุธยา แต่ไม่สามารถระบุช่วงเวลาได้ ส่วนการที่จะยึดทองที่ชาวบ้นาขุดไปแล้วนั้นคงทำไม่ได้ เนื่องจากไม่มีหลักฐาน อย่างไรก็ตาม วันที่ 4 มิถุนายน 2557 จะหารือกับ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ในฐานะหัวหน้ากลุ่มงานสังคมและจิตวิทยาว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก


 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ข่าวขุดทอง ชาวบ้านเลิกขุดทองที่พัทลุงแล้ว หลังถูกสั่งห้าม อัปเดตล่าสุด 1 มิถุนายน 2557 เวลา 13:15:08 20,553 อ่าน
TOP