x close

ชู 3 นิ้วคืออะไร เปิดความหมายการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ประชาชนปลดแอก

ประชาชนปลดแอก
ภาพจาก MLADEN ANTONOV / AFP

          กลุ่มต้านรัฐประหาร จนมาถึงวันนี้ ประชาชนปลดแอก ผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย แห่ชู 3 นิ้วและปิดปาก แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ว่าแต่ ชู 3 นิ้ว มีความหมายว่าอะไร มาดูกัน 

          ภายหลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย ทั้งประชาชนปลดแอก เยาวชนปลดแอก ใช้การชู 3 นิ้ว เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการต่อต้าน เรียกร้องให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบในการบริหารประเทศล้มเหลว เป็นสาเหตุทำให้ประชาชนตกงาน รวมไปถึงคนรุ่นใหม่ไม่มีงานทำ โดยในการชุมนุมวันที่ 16 สิงหาคม 2563 ได้มีการตะโกน เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ และมีขบวนนกพิราบสีขาว แสดงสัญลักษณ์สิทธิและเสรีภาพของประชาชน 

          อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหลายคนกำลังสงสัยว่าการชู 3 นิ้ว เป็นการแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านดังกล่าว มีความหมายอย่างไร ทำไมถึงมีการใช้สัญลักษณ์เช่นนี้มาแล้วหลายครั้ง ทั้งในการต่อต้านรัฐประหารครั้งก่อนด้วย 

ชู 3 นิ้ว
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @teng_mfp

          ทั้งนี้ ย้อนกลับไปเมื่อปี 2557 ได้มีกลุ่มนักศึกษาที่เดินทางมาชมภาพยนตร์เรื่อง Hunger Games ที่พารากอน ได้ยกมือชูขึ้น 3 นิ้ว และเอามือปิดปาก ท่ามกลางตำรวจและทหารหลายสิบนาย โดยท้ายที่สุดนักศึกษากลุ่มดังกล่าวก็ถูกจับกุมตัว ซึ่งภาพยนตร์เรื่อง Hunger Games นางเอกได้ชู 3 นิ้ว เพื่อเป็นการแสดงการต่อต้านผู้ที่มีอำนาจนั่นเอง 

          เหตุการณ์ดังกล่าวเคยเกิดขึ้นมาแล้ว เมื่อตอน "รัฐประหาร" ใหม่ ๆ โดยเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2557 ที่ทางกลุ่มมวลชนซึ่งไม่เห็นด้วยกับการเข้าควบคุมอำนาจการปกครองประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เดินทางมารวมกันตามสถานที่ที่นัดหมาย ทั้งหน้าทางเดินสกายวอล์กสนามกีฬาแห่งชาติ หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, ห้างสรรพสินค้า เทอร์มินอล 21 แยกอโศก, ลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ รวมถึงห้างสรรพสินค้าเมญ่า ถ.ห้วยแก้ว อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อประท้วงเชิงสัญลักษณ์ไม่เอารัฐประหาร

เปิดใจ นัชชชา กองอุดมเดช ชู 3 นิ้วหน้าโรงหนัง หลังถูกทหารปล่อยตัว

          โดยการประท้วงดังกล่าว ผู้ชุมนุมได้ใช้วิธีชูนิ้ว 3 นิ้ว คือ นิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนาง พร้อมกับเอามือปิดปาก ส่วนบางคนก็นำสีสเปรย์มาพ่นคำว่า "NO COUP" และ "ปล้นประชาธิปไตย" ในหลายพื้นที่ และตะโกนเรียกร้องประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง 

 ว่อนเน็ต กลุ่มต้านรัฐประหาร แห่ชูสามนิ้ว-ปิดปาก แสดงออกเชิงสัญลักษณ์
กลุ่มต้านรัฐประหาร ชู 3 นิ้ว ปิดปาก 
ภาพประกอบจาก CHRISTOPHE ARCHAMBAULT / AFP

ชู 3 นิ้ว hunger game หมายถึงอะไร ?

          สำหรับการชูนิ้ว 3 นิ้วของกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น ระบุว่า เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของ "สันติภาพ เสรีภาพ และภราดรภาพ" ลักษณะเดียวกันกับภาพยนตร์เรื่อง "The Hunger Gamesซึ่งกลุ่มผู้ต่อต้านรัฐประหาร ทำกิจกรรมในลักษณะที่มาเร็ว ทำเร็ว และสลายตัวเร็ว เพราะเกรงว่าการปักหลักรวมตัวกันนาน ๆ จะถูกจับกุมได้ ขณะที่บางคนก็ปะปนอยู่ในที่สาธารณะ เมื่อได้ยินเสียงโห่ร้องของกลุ่มที่จะมาแสดงสัญลักษณ์ ก็จะยกมือชู 3 นิ้ว เพื่อร่วมแสดงเจตนาไม่เอารัฐประหารด้วย 

 ว่อนเน็ต กลุ่มต้านรัฐประหาร แห่ชูสามนิ้ว-ปิดปาก แสดงออกเชิงสัญลักษณ์
ภาพประกอบจาก CHRISTOPHE ARCHAMBAULT / AFP

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ พ.อ. ณัฐวัฒน์ จันทร์เจริญ รองโฆษกกองทัพบก ได้กล่าวว่า การประท้วงด้วยการชู 3 นิ้วและปิดปาก เป็นการกระทำที่ไม่ถือว่าเป็นความผิด เพราะเป็นการแสดงออกซึ่งความคิดเห็นส่วนบุคคลเชิงสัญลักษณ์ ไม่มีการใช้วาจาหยาบคายหรือจาบจ้วง แต่การชุมนุมเกิน 5 คนนั้น ผู้ที่เข้าร่วมจะมีความผิดตามกฎอัยการศึก ทั้งนี้ ต้องดูเจตนาหลักของการชุมนุมว่ามีการใช้ความรุนแรงหรือสร้างความเสียหายหรือไม่ ถ้าหากมีก็จะถูกจับกุม

       
***หมายเหตุ : การชุมนุมต่อต้านรัฐประหารนั้นขัดกับประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ว่อนเน็ต กลุ่มต้านรัฐประหาร แห่ชูสามนิ้ว-ปิดปาก
ประชาชน แสดงสัญลักษณ์ ต่อต้านรัฐประหาร ที่เทอร์มินอล 21 (1 มิ.ย. 57)
ภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @ArmUpdate
 

 ว่อนเน็ต กลุ่มต้านรัฐประหาร แห่ชูสามนิ้ว-ปิดปาก แสดงออกเชิงสัญลักษณ์
ภาพประกอบจาก CHRISTOPHE ARCHAMBAULT / AFP

 ว่อนเน็ต กลุ่มต้านรัฐประหาร แห่ชูสามนิ้ว-ปิดปาก แสดงออกเชิงสัญลักษณ์
ภาพประกอบจาก CHRISTOPHE ARCHAMBAULT / AFP

ขอบคุณข้อมูลจาก
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชู 3 นิ้วคืออะไร เปิดความหมายการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ประชาชนปลดแอก อัปเดตล่าสุด 17 สิงหาคม 2563 เวลา 21:40:23 344,611 อ่าน
TOP