x close

เรืออรพิน 4 ถูกโจรสลัดปล้น กัปตันเรือเล่านาทีระทึก


เรืออรพิน 4

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

          เรืออรพิน 4 กลับถึงไทยแล้ว ถูกโจรสลัดปล้นจริง เหลือแต่น้ำมันกลับมา ขณะที่ 14 ลูกเรือปลอดภัย ด้านกัปตันเข้าแจ้งความแล้ว พร้อมเผยนาทีระทึก

          หลังจากที่เรือเอ็มที อรพิน 4 ของบริษัท ปิโตรเลี่ยมไทยแทงค์เกอร์ จำกัด ซึ่งเป็นเรือบรรทุกน้ำมันดีเซลไทย และลูกเรือ 14 คน ขาดการติดต่อไปตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมา ซึ่งคาดกันว่าน่าจะถูกโจรสลัดปล้นนั้น

          ล่าสุด วันนี้ (2 มิถุนายน 2557) กองทัพเรือ เปิดเผยว่า เรืออรพิน 4 กลับมาถึงศรีราชาแล้วตั้งแต่เวลา 22.00 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา (1 มิถุนายน 2557) โดยสาเหตุที่ขาดการติดต่อนั้น เพราะถูกโจรสลัดปล้น ตัดระบบสื่อสาร ยึดสินค้า เหลือแต่น้ำมันเท่านั้น ขณะที่ลูกเรือทั้ง 14 ชีวิตปลอดภัย

เรืออรพิน 4

          ในเวลาต่อมา นายทิวา สามัญ กัปตันเรือน้ำมันอรพิน 4 ได้เดินทางเข้าให้ปากคำกับ ร.ต.ท.อำนาจ คล้ายวงษ์ ร้อยเวรสอบสวน สภ.แหลมฉบัง พร้อมเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2557 เวลา 15.20 น. เรืออรพิน 4 ได้บรรทุกน้ำมันดีเซล 3.9 ล้านลิตร เดินทางออกจากประเทศสิงคโปร์ เพื่อไปส่งที่ท่าเรือประเทศอินโดนีเซีย

          กระทั่งในเวลา 02.00 น. ของวันที่ 28 พฤษภาคม 2557 ขณะเรือเดินทางมาถึงน่านน้ำอินโดนีเซีย 19 ไมล์ทะเล ได้มีโจรสลัดไม่ต่ำกว่า 10 คน พร้อมด้วยปืนและดาบ ขับเรือเร็วมาถึงจุดเกิดเหตุและขึ้นมาบนเรือ ก่อนจับตัวลูกเรือมัดมือไว้ และเข้าไปควบคุมในห้องสะพานเรือ จากนั้นก็มีเสียงเรืออีกลำเข้ามากระทบทางด้านกาบซ้ายของเรือ ก่อนที่โจรสลัดจะดูดถ่ายน้ำมันประมาณ 3.7 ล้านลิตร ไปไว้ยังเรือลำนั้น

          กัปตันเรืออรพิน 4 เล่าต่ออีกว่า โจรสลัดใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง ในการดูดถ่ายน้ำมัน และค้นเอาทรัพย์สินของมีค่าของลูกเรือไปทั้งหมด อาทิ เงินสด โทรทัศน์ โทรศัพท์มือถือ ก่อนพากันหลบหนีโดยที่ไม่ได้ทำร้ายลูกเรือ หลังจากนั้น ตนจึงนำเรือมาจอดเทียบที่ทะเลอ่าวอุดม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

          ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า นายทิวา เคยเจอเหตุการณ์โจรสลัดบุกปล้นมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่เป็นเรืออีกลำของบริษัทเดียวกัน
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรืออรพิน 4 ถูกโจรสลัดปล้น กัปตันเรือเล่านาทีระทึก อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2557 เวลา 16:38:59 65,518 อ่าน
TOP