x close

ประยุทธ์ ยัน ก.ย. นี้ มี ครม. ประชาธิปไตยแบบไทย


ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ประยุทธ์ ย้ำ อำนาจในรัฐธรรมนูญชั่วคราว มีไว้เพื่อทำให้การปฏิรูปสำเร็จ ส่วน สนช. มีทหารมากเป็นเรื่องธรรมดา เพราะอยู่ในสถานการณ์ไม่ปกติ ยัน เดือนกันยายน มี ครม. ประชาธิปไตยแบบไทย

          วันนี้ (1 สิงหาคม 2557) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกรายการคืนความสุขให้คนในชาติ โดยกล่าวว่า ตอนนี้การดำเนินงานของ คสช. อยู่ในระยะที่ 2 ของโรดแม็ปแก้ปัญหาประเทศแล้ว ซึ่งมีจุดที่จะต้องอธิบายคือ อำนาจในรัฐธรรมนูญชั่วคราว คสช. ไม่มีเป้าหมายใช้เพือผลประโยชน์ แต่ต้องการใช้ในการปฏิรูปให้เกิดผลสัมฤทธิ์ อีกทั้งสถานการณ์ขณะนี้ไม่ปกติ ต้องเร่งเดินหน้าสู่การเลือกตั้งโดยเร็ว และคาดว่าเดือนกันยายนนี้ จะมีรัฐบาลที่มีอำนาจเต็ม

          นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังอธิบายถึงการที่ถูกวิจารณ์การแต่งตั้งบุคคลในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ไม่เป็นประชาธิปไตยว่า การแต่งตั้งบุคคลกลุ่มนั้นมาก กลุ่มนี้น้อย เป็นเพราะต้องการแก้ปัญหาเรื่องปฏิรูป จึงไม่เป็นประชาธิปไตยอยู่แล้ว แต่ปัจจัยที่นำมาตัดสินคือ เขาจะมาทำอะไรให้เป็นประโยชน์ต่อชาติ ที่สำคัญคือ สนช. 200 คน ไม่ใช่ระบบโควต้า มีทหารมากก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะไม่ใช่ช่วงเวลาที่ปกติ ขณะที่การมี ครม. ก็ถือว่าเป็นประชาธิปไตยเหมือนกัน แต่เป็นประชาธิปไตยแบบไทยชั่วคราวไปก่อน ไม่ใช่แบบสากล

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า การทำงานของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) นอกจากคุยในสภาแล้ว ต้องรับข้อมูลจากศูนย์ปรองดองจากทุกพื้นที่ทั่วประเทศด้วย ซึ่งเราจะเปิดตัวแนะนำ สปช. วันที่ 9 สิงหาคม ที่สโมสรกองทัพบก วิภาวดีรังสิต เพื่อให้เป็นสถานที่ที่ประชาชนส่งข้อมูลมาได้ เป็นการมีส่วนร่วมแบบหนึ่ง อย่างไรก็ดี ในเรื่องของสื่อมวลชน คสช. ไม่ได้ตั้งใจปิดกั้น แต่ขอให้อยู่ในกติกามีจรรยาบรรณ เพื่อลดความขัดแย้ง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประยุทธ์ ยัน ก.ย. นี้ มี ครม. ประชาธิปไตยแบบไทย โพสต์เมื่อ 1 สิงหาคม 2557 เวลา 23:02:06 9,023 อ่าน
TOP