x close

พล.อ. ประยุทธ์ ชี้โครงการรถคันแรกสร้างดีมานด์เทียม


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  สปริงนิวส์

          พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เผยภาพรวมความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่การประกอบการลดลง เพราะไม่มีโครงการรถคันแรก ที่เป็นการสร้างดีมานด์เทียม ต้องแก้ปัญหาต่อไป

          วันที่ 1 สิงหาคม 2557 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" โดยระบุถึงงานด้านเศรษฐกิจว่า ภาพรวมความเชื่อมั่นยังคงปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคธุรกิจเอกชน รวมถึงความเชื่อมั่นในภาคอุตสาหกรรม

          โดยดัชนีคาดการณ์ความเชื่อมั่น หรือตัวชี้วัดต่าง ๆ พบว่า ความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนมิถุนายน 2557 เพิ่มขึ้นเป็น 88.4 จากระดับ 85.1 ในเดือนพฤษภาคม นับว่าดีขึ้นเล็กน้อย ภาพรวมของการดำเนินกิจการต่าง ๆ คสช.ได้อำนวยความสะดวกและคล่องตัวให้มากยิ่งขึ้น คำสั่งซื้อในอุตสาหกรรมหลายอุตสาหกรรมเริ่มเพิ่มขึ้น เช่น เครื่องนุ่งห่ม เสื้อผ้ากีฬา  และรองเท้ากีฬา ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า ซึ่งบ่งชี้ถึงสถานการณ์ในระยะต่อไป เพิ่มขึ้น เป็น 101.9 จากระดับ 101.0 ในเดือนพฤษภาคม

          สำหรับการลงทุนมีสัญญาณดีขึ้นชัดเจน การยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนผ่านบีโอไอ ในช่วงครึ่งปีแรก มีจำนวน 634 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน 337,400 ล้านบาท และจำนวนโครงการยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเดือนมิถุนายนมีจำนวนสูงที่สุดในรอบ 6 เดือน ถือเป็นสัญญาณที่ดีว่านักลงทุนเริ่มมีความเชื่อมั่นมากขึ้น คาดว่ายอดขอรับการส่งเสริมฯ ตลอดทั้งปี 2557 จะเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ประมาณ 700,000 ล้านบาท

          นอกจากนี้ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนยังมีมติครั้งที่ 2/2557 อนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุนจำนวน 15 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน 51,526.5 ล้านบาท โครงการที่สำคัญ แก่ได้ ผลิตอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะการผลิตรถยนต์อีโคคาร์ ซึ่งในอนาคตจะมีความจำเป็นมากขึ้น รวมทั้งโครงการที่อนุมัติหลังจากตั้งคณะกรรมการชุดใหม่จำนวน 92 โครงการ และคาดว่าจะพิจารณาโครงการที่เหลือแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน

          สำหรับเรื่องรถยนต์ การประกอบการลดลง เนื่องจากในห้วงปีที่ผ่านมามีเรื่องโครงการรถยนต์คันแรก ที่คนซื้อเป็นจำนวนมาก พอไม่มีการสนับสนุนเรื่องรถคันแรกยอดจึงตก เป็นการสร้างดีมานด์เทียม ทุกเรื่องถ้าเราสร้างดีมานด์เทียม สร้างประชานิยม จะเกิดภาพนี้ขึ้นมา ฉะนั้นจะต้องแก้ปัญหากันต่อไป ต้องไปดูกันให้ละเอียด

          ด้านการส่งออกในเดือนมิถุนายน ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 3.9 หลังจากลดลงต่อเนื่องในช่วง 3 เดือนก่อนหน้า โดยมูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 19,842 ล้านดอลลาร์ เมื่อแลกเป็นเงินบาทแล้ว รายได้จากการส่งออกในเดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้นจากเดือนพฤษภาคมร้อยละ 3.0 สินค้าส่งออกขยายตัว ทั้งสินค้าอุตสาหกรรม สินค้าเกษตร รวมถึงสินค้าอุตสาหกรรมเกษตร

          และยังพบว่า เดือนนี้การส่งออกสินค้าเกษตรกลับมาขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน จากการเพิ่มขึ้นของการส่งออกสินค้าเกษตร อุตสาหกรรมการเกษตร เช่น ข้าว ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผัก ผลไม้สด แช่แข็งและแปรรูป และไก่สดแช่แข็งและแปรรูป ในขณะที่สินค้าอุตสาหกรรมที่ขยายตัว ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดและผลิตภัณฑ์พลาสติก และวัสดุก่อสร้าง สำนักงานเศรษฐกิจการคลังคาดว่ามูลค่าการส่งออกทั้งปีจะขยายตัวร้อยละ 1.5 สภาพัฒน์ฯ คาดการณ์ร้อยละ 2 ซึ่งอาจจะสูงขึ้นหรือต่ำลง แล้วแต่สถานการณ์เศรษฐกิจภายนอกด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พล.อ. ประยุทธ์ ชี้โครงการรถคันแรกสร้างดีมานด์เทียม อัปเดตล่าสุด 22 สิงหาคม 2557 เวลา 11:17:15 30,871 อ่าน
TOP