x close

ถ่ายเซลฟี่ให้ปลอดภัย รู้ไว้เลี่ยงอันตราย

ถ่ายเซลฟี่ให้ปลอดภัย รู้ไว้เลี่ยงอันตราย


        ถ่ายเซลฟี่อย่างไรถึงปลอดภัย ป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิดจากความสนุกสนานในการถ่ายเซลฟี่ด้วยข้อควรระวังต่อไปนี้

          กระแสเซลฟี่ (Selfie) หรือการถ่ายรูปตัวเองแล้วนำไปแชร์ในโลกออนไลน์กำลังระบาดไปทั่วโลก แต่น่าตกใจไม่น้อยที่ในช่วงที่ผ่านมา เรากลับได้ยินข่าวว่า อุบัติเหตุหลายครั้งที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากการถ่ายเซลฟี่ เช่น ข่าวพ่อแม่ชาวโปรตุเกสปีนรั้วกั้นหน้าผาออกไปถ่ายเซลฟี่จนพลัดตกผาตายต่อหน้าลูก (อ่านข่าวคลิกที่นี่) หรือข่าวชายเม็กซิกันถูกปืนลั่นใส่จนตายขณะพยายามถ่ายรูปเซลฟี่เอาปืนจ่อหัว (อ่านข่าวคลิกที่นี่) และยังมีกรณีที่หญิงอเมริกันเสียชีวิตเพราะมัวแต่ถ่ายรูปเซลฟี่ขณะขับรถจนไปชนท้ายบรรทุก (อ่านข่าวคลิกที่นี่)  

          รื่องที่เกิดขึ้นทำให้เรามองข้ามความปลอดภัยของการถ่ายรูปเซลฟี่ไปไม่ได้เลย เพราะถ้าไม่ระวังหรือทำอะไรโดยไม่ยั้งคิดอาจเกิดเหตุสลดจนถึงแก่ชีวิตได้ กระปุกดอทคอม จึงมีคำแนะนำการถ่ายรูปเซลฟี่ให้ปลอดภัยจากอุบัติเหตุมาบอกสู่กันฟัง เพื่อป้องกันก่อนความประมาทเลินเล่อจะทำให้เรื่องที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น 

 1. ไม่ถ่ายเซลฟี่ในสถานที่อันตราย

          เวลาไปเที่ยวที่ไหนก็อยากจะบันทึกภาพตัวเองกับวิวสวย ๆ แล้วโพสต์ลงโซเชียลมีเดียให้คนอื่น ๆ ได้มากดไลค์หรือคอมเมนต์ใช่ไหมล่ะ หลายคนเลยพยายามหามุมแปลก ๆ ใหม่ ๆ แบบไม่ซ้ำใคร จะได้ดูเท่ ดูเก๋ จนบางคนกลับละเลยความปลอดภัยไป 

          อย่างการฝ่าฝืนกฎระเบียบของสถานที่ท่องเที่ยว ปีนออกไปนอกรั้วกั้นตามหน้าผา หรือลงไปถ่ายรูปในท้องทะเลช่วงที่มีคลื่นสูง ๆ แม้กระทั่งปีนออกไปถ่ายรูปตามระเบียงตึกด้วยความคึกคะนอง ลงไปถ่ายรูปกลางสี่แยกไฟแดง กลางสายฝนที่มีฟ้าแลบฟ้าผ่า หรือสถานที่ใด ๆ ก็ตามที่ดูเสี่ยงอันตราย หากพลั้งเผลอไปเพียงเสี้ยววินาทีเดียว คุณอาจบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้เลย เพราะฉะนั้น จะถ่ายเซลฟี่แต่ละครั้งต้องดูด้วยว่าเราอยู่ในสถานที่ปลอดภัยหรือไม่ อย่าเอาชีวิตตัวเองไปเสี่ยงเด็ดขาด

 2. ขับรถอยู่อย่ามัวเซลฟี่

          เดี๋ยวนี้การเล่นโทรศัพท์ขณะขับรถกลายเป็นสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนไปแล้ว เพราะคนเสพติดโซเชียลมีเดียกันมาก เลยหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาดูทุกครั้งที่รถติด หรือบางคนยังแชทไปขับรถไปด้วยซ้ำ รวมทั้งการถ่ายเซลฟี่ที่ดึงสมาธิการขับรถไปไม่น้อยเลย แบบนี้ต้องขอเตือนคนชอบแชะทั้งหลายเลยว่า อย่าถ่ายรูปขณะขับรถเด็ดขาด เพราะแค่ไม่กี่วินาทีที่คุณกดโทรศัพท์แล้วมองกล้องเพื่อถ่ายรูป โดยละสายตาไปจากถนนด้านหน้า ก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้แล้ว และตำรวจจราจรก็เห็นความสำคัญของเรื่องนี้ซะด้วย จึงออกกฎห้ามแชทขณะขับรถซะเลย เพื่อความปลอดภัย งานนี้ ถ้าใครฝ่าฝืนโดนปรับชัวร์ ๆ 400-1,000 บาท

 3. ไม่ถ่ายเซลฟี่กับสิ่งของอันตรายหรือผิดกฎหมาย

          สิ่งของอันตรายอย่างเช่น มีด ปืน ไม่ใช่ของที่น่าหยิบมาถ่ายเซลฟี่ด้วยเลย โดยเฉพาะการถ่ายรูปในอิริยาบถแปลก ๆ หรือโพสท่าในลักษณะที่ต้องใช้อาวุธเหล่านั้นประกอบฉากด้วย เพราะเราอาจถูกสิ่งของเหล่านั้นย้อนกลับมาทำร้ายตัวเองได้ รวมทั้งสัตว์มีพิษ ของผิดกฎหมาย เช่น ยาเสพติด หรือทรัพย์สินที่ขโมยมา 
 
 4. ระวังการถ่ายเซลฟี่ในที่สาธารณะ

          ถึงแม้เราจะไม่ได้อยู่ในสถานที่อันตราย แต่การอยู่ในพื้นที่สาธารณะที่มีผู้คนรายล้อมก็จำเป็นต้องระวังไม่ให้ความสนุกสนานของในการถ่ายรูปของเราไปรบกวนคนอื่น อย่างเช่น การถ่ายเซลฟี่ขณะเดินบนท้องถนน นอกจากอาจเดินไปชนคนอื่นแล้ว ยังมีโอกาสตกหลุม สะดุดล้มบาดเจ็บได้อีก หรือการถ่ายเซลฟี่ในโรงภาพยนตร์ แสงแฟลชวูบวาบย่อมทำให้ผู้ชมภาพยนตร์รอบข้างไม่พอใจแน่ ๆ 

 5. อย่าละเมิดสิทธิของคนอื่น

          ภาพถ่ายเซลฟี่ของเราอาจถ่ายติดภาพคนอื่นเข้ามาร่วมเฟรมด้วยโดยไม่ได้ตั้งใจ หรือตั้งใจก็ตาม แต่หากเป็นภาพที่เขากำลังทำกิจกรรมส่วนตัวอยู่ เช่น ถ่ายเซลฟี่ให้ห้องน้ำขณะคนอื่นกำลังทำธุระส่วนตัว ตอนเปลี่ยนเสื้อผ้า หรือตั้งใจถ่ายภาพหลุดขำ ๆ ของคนอื่นมาโพลต์ลงในโลกโซเชียล แถมยังวิพากษ์วิจารณ์เพื่อนร่วมเฟรมแบบติดตลก หากคนในภาพมาเห็นเข้าอาจไม่พอใจที่เราไปละเมิดสิทธิส่วนตัวของเขา มีสิทธิถูกฟ้องร้องได้เลย

          ในโลกความเป็นจริง เราไม่สามารถถ่ายเซลฟี่ได้ตลอดเวลา เพราะฉะนั้น เลิกคิดถึงการถ่ายเซลฟี่สักแป๊บถ้าอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ควรทำ หรือทำไม่ได้ และอย่าลืมคำนึงถึงความปลอดภัยของตัวเอง รวมทั้งใส่ใจคนรอบข้างให้มาก คิดก่อนทำ ดีกว่าทำไปแล้วค่อยมาเสียใจภายหลังจริงไหม





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถ่ายเซลฟี่ให้ปลอดภัย รู้ไว้เลี่ยงอันตราย อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2557 เวลา 12:15:21 57,220 อ่าน
TOP