x close

จีนให้แพนด้าอยู่ไทยต่ออีก 10 ปี จ่ายเพิ่มปีละ 15 ล้าน

จีนให้แพนด้าอยู่ไทยต่ออีก 10 ปี จ่ายเพิ่มปีละ 15 ล้าน

จีนให้แพนด้าอยู่ไทยต่ออีก 10 ปี จ่ายเพิ่มปีละ 15 ล้าน
จีนให้แพนด้าอยู่ไทยต่ออีก 10 ปี จ่ายเพิ่มปีละ 15 ล้าน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ Thai PBS News สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          จีนต่อสัญญาให้แพนด้าอยู่ไทยต่ออีก 10 ปี แต่ต้องจ่ายเพิ่มจากเดิมปีละ 15 ล้าน เป็น 30 ล้าน ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ มองคุ้มค่ากระตุ้นการท่องเที่ยวและศึกษาวิจัย

          วันนี้ (18 สิงหาคม 2557) รายการวันใหม่ ช่องไทยพีบีเอส ได้นำเสนอข่าวของแพนด้าช่วงช่วงและหลินฮุ่ย ที่ล่าสุดทางรัฐบาลจีนตกลงจะต่ออายุให้แพนด้าทั้ง 2 ตัว อยู่ในประเทศไทยต่ออีก 10 ปี


          โดยการต่อสัญญาในครั้งนี้ ทางไทยจะต้องจ่ายเงินให้กับรัฐบาลจีนเพิ่ม จาก 15 ล้านบาทต่อปี เป็น 30 ล้านบาท แต่ถึงแม้ว่าทางไทยจะต้องจ่ายเงินเพิ่ม นายกาญจน์ชัย แสนวงส์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ก็มองว่า คุ้มค่า เนื่องจากเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวและการศึกษาวิจัยในอนาคต

           นายกาญจน์ชัย กล่าวว่า ตั้งแต่มีแพนด้าทั้ง 2 ตัวนี้ เมื่อปี 2546 การท่องเที่ยวในเชียงใหม่ก็กระเตื้องขึ้นพอสมควรทั้งระบบ จากเดิมที่ขาดทุนอยู่ตอนนี้ก็ไม่ขาดทุนแล้ว และคิดว่าการต่อสัญญาจะกระตุ้นการท่องเที่ยวให้ดีเพิ่มขึ้นไปอีก รวมถึงกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือด้วย

          สำหรับการต่อสัญญานั้น คาดว่าจะเพิ่มรายได้ให้กับสวนสัตว์ จากรายได้อยู่ที่ปีละ 80 ล้านบาทต่อปี แต่เมื่อปีแพนด้าเข้ามา ยิ่งตอนมีหลินปิง รายได้ก็เพิ่มเป็น 130 ล้านบาทต่อปี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอเวลาที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับรองร่างสัญญา ก่อนที่จะส่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ คสช. พิจารณาอีกครั้ง โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนตุลาคมนี้



คลิป จีนต่อสัญญาให้แพนด้าอยู่ไทยได้อีก 10 ปี (18ส.ค.57)   โพสต์โดยคุณ Thai PBS News สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนให้แพนด้าอยู่ไทยต่ออีก 10 ปี จ่ายเพิ่มปีละ 15 ล้าน อัปเดตล่าสุด 18 สิงหาคม 2557 เวลา 09:41:24 18,120 อ่าน
TOP