x close

สภาวิศวกร เผย 5 สาเหตุตึกถล่มคลองหก ปทุมธานี

ข่าวตึกถล่มคลอกหก
ข่าวตึกถล่มคลองหก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ข่าวตึกถล่มคลองหก ล่าสุด สภาวิศวกร เผย  5 สาเหตุตึกถล่ม ปทุมธานี พร้อมเร่งประสานงานเพื่อทราบรายละเอียดเกี่ยวกับงานก่อสร้างอาคาร

        วันนี้ (18 สิงหาคม 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี ยูเพลสคอนโด ย่านถนนเลียบคลอง 6 จ.ปทุมธานี ขณะนี้สภาวิศวกรกำลังอยู่ในระหว่างประสานกับองค์การบริหารส่วนตำบลคลองหก เพื่อทราบรายละเอียดเกี่ยวกับงานก่อสร้างดังกล่าว เพื่อนำเข้าสู่ขั้นตอนการไต่สวนวิศวกรที่เป็นผู้ควบคุมการก่อสร้างนั้น
 
          ทั้งนี้ นายกมล ตรรกบุตร นายกสภาวิศวกร เผยว่า อาคารหลังนี้มีโครงสร้างประเภทพื้นไร้คานแบบอัดแรงทีหลัง หรือพื้นโพสต์ ซึ่งเป็นโครงสร้างที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับการก่อสร้างอาคาร 5 ชั้นขึ้นไป เนื่องจากก่อสร้างได้รวดเร็ว โดยปกติต้องมีการเสริมสลิงอัดแรงในพื้นเพื่อให้สามารถรับน้ำหนักได้อย่างปลอดภัย แต่เนื่องจากเป็นโครงสร้างที่ไม่มีคาน จึงย่อมมีความอ่อนแอ โดยพื้นจะทะลุผ่านเสาลงไปกระแทกพื้นชั้นล่างเหมือนกรณีที่เกิดขึ้น ซึ่งเรียกว่า Pancake collapse (แพนเค้ก คอลแลปส์) หมายถึงการวิบัติเริ่มเกิดขึ้นที่จุดใดจุดหนึ่ง แล้วลามไปทั่วอาคาร จนทำให้พังถล่มทั้งหลัง มักเกิดขึ้นในระหว่างที่ทำการก่อสร้าง ที่คอนกรีตยังไม่ได้อายุและไม่แข็งแรงพอ และจะมีอันตรายมากขึ้นหากมีการเร่งรีบหรือลัดขั้นตอนการก่อสร้าง
 
          อย่างไรก็ตาม การถล่มของอาคารที่จังหวัดปทุมธานี อาจเกิดได้จาก 5 สาเหตุ ดังนี้

          - ขั้นตอนการก่อสร้างไม่ถูกต้องหรือไม่ตรงตามแบบ 
          - การก่อสร้างที่เร่งรีบเกินไป 
          - การออกแบบที่ผิดพลาด 
          - การใช้วัสดุก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน
          - ฐานอาคารไม่แข็งแรง
          
          สำหรับการก่อสร้างอาคารที่มีความสูงตั้งแต่ 3 ชั้นขึ้นไป ถือว่าเป็นงานวิศวกรรมควบคุม จะต้องมีวิศวกรที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมโยธา ซึ่งออกโดยสภาวิศวกร และวิศวกรผู้ควบคุมงานก่อสร้างจะต้องอยู่ประจำสถานที่ก่อสร้างตลอดเวลา หากวิศวกรทำงานผิดหลักจรรยาบรรณ จะมีโทษตั้งแต่ตักเตือน ไปจนถึงการเพิกถอนใบอนุญาต และมีบทลงโทษสูงสุด ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 6 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้วิศวกรยังอาจได้รับโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 227, 238 และ 269 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการประกอบวิชาชีพอีกด้วย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภาวิศวกร เผย 5 สาเหตุตึกถล่มคลองหก ปทุมธานี โพสต์เมื่อ 18 สิงหาคม 2557 เวลา 15:26:57 101,310 อ่าน
TOP