x close

อภิสิทธิ์ ชี้จุดปัญหางบปี 58 แนะปรับลดลง 10-20%

 อภิสิทธิ์ แนะ ปรับลดงบประมาณ 10-20% นำเงินมาช่วยเศรษฐกิจชนบทแทน
อภิสิทธิ์ แนะ ปรับลดงบประมาณ 10-20% นำเงินมาช่วยเศรษฐกิจชนบทแทน
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Abhisit Vejjajiva

           อภิสิทธิ์ แนะ ปรับลดงบประมาณ 10-20% นำเงินมาช่วยเศรษฐกิจชนบทแทน ชี้ ปัญหาหลักอยู่ที่ต้องรับภาระจากประชานิยมในปีงบประมาณเดิม
 
           วันนี้ (19 สิงหาคม 2557)  เฟซบุ๊ก Abhisit Vejjajiva ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีการเขียนข้อความถึง พ.ร.บ.งบประมาณ 2558 ว่า ปัญหาของงบประมาณปี 2558 นี้ จะเจอผลกระทบจากภาระปีงบประมาณเดิม ที่มาจากนโยบายประชานิยม แต่สิ่งที่น่าห่วงที่สุดคือการไม่ได้แทรกแซงราคาสินค้าเกษตรที่กำลังตกต่ำอยู่ในขณะนี้ ซึ่งตนมีข้อเสนอคือ ควรมีการปรับลดงบประมาณลงร้อยละ 10-20 เพื่อความโปร่งใส และนำงบประมาณส่วนที่ลดนี้ มาช่วยเหลือในเศรษฐกิจชนบทแทน

 
สำหรับข้อความทั้งหมดของนายอภิสิทธิ์ มีดังนี้
 
           งบประมาณ ปี 58 กับการบริหารเศรษฐกิจ
 
           เมื่อวานนี้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติได้รับหลักการร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558 ไปเรียบร้อยแล้ว โดยมีสมาชิกอภิปรายทั้งสิ้น 17 คน ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง โดยส่วนใหญ่ได้อภิปรายในประเด็นปัญหาหรือนโยบายในด้านที่ตนเองสนใจ
 
           พระราชบัญญัติงบประมาณฯ เป็นกฎหมายที่มีความสำคัญ ไม่เพียงเฉพาะในแง่การจัดสรรเงินภาษีของประชาชนเพื่อการบริหารราชการแผ่นดินเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการบริหารเศรษฐกิจด้วย ผมจึงอยากชี้ประเด็นในเชิงการบริหารเศรษฐกิจมหภาค ซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์กับการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญของ สนช. ต่อไป
 
           โครงสร้างของงบประมาณปี 58 ไม่แตกต่างจากโครงสร้างงบประมาณหลายปีที่ผ่านมา คือเป็นงบประมาณในลักษณะขาดดุลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและอยู่ในระดับที่ไม่เพิ่มความเสี่ยงต่อปัญหาหนี้สาธารณะ แม้แต่สัดส่วนงบประมาณเป็นรายกระทรวงในปีนี้ ก็ไม่ได้มีความแตกต่างจากเดิมมากมายนัก
 
           แต่ปัญหาสำคัญที่งบประมาณปี 58 ต้องเผชิญ คือ ภาระงบประมาณที่เกิดขึ้นจากโครงการประชานิยมเดิม ซึ่งยังเป็นภาระค่าใช้จ่ายต่องบประมาณในปีนี้ โดยไม่มีประโยชน์เกิดขึ้นใด ๆ ทั้งสิ้นต่อระบบเศรษฐกิจ เช่น งบประมาณในโครงการจำนำข้าว ซึ่งปีนี้ตั้งไว้กว่า 71,000 ล้านบาท เพื่อชดใช้หนี้ ธกส. งบประมาณเพื่อชดใช้เงินคงคลังอีกเกือบ 42,000 ล้านบาท ซึ่งเข้าใจว่าเป็นการชดใช้เงินคงคลังจากโครงการรถคันแรก เป็นต้น จะเห็นได้ว่า มีงบประมาณ กว่า 1 แสนล้านบาท ที่ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ใด ๆ ทางเศรษฐกิจเลย ที่น่าเป็นห่วงคือ คสช.ได้ตัดสินใจที่จะไม่ทำโครงการแทรกแซงราคาพืชผล รวมทั้งไม่จัดงบประมาณให้หลายโครงการ เช่น โครงการกองทุนหมู่บ้าน ซึ่งจะทำให้เกิดการหยุดชะงักของการหมุนเวียนของเงินในระบบเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในชนบท ซึ่งในขณะนี้ประสบกับปัญหากำลังซื้ออยู่แล้ว จากราคาพืชผลที่ตกต่ำ เช่น ราคาข้าว ราคายาง ทำให้อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจยากที่จะเพิ่มขึ้น เพราะการกระตุ้นเศรษฐกิจจากการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานก็ยังไม่มีความชัดเจนในพระราชบัญญัติงบประมาณฯ ฉบับนี้
 
           ผมจึงเห็นว่าการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ควรจะครอบคลุมประเด็นดังต่อไปนี้
 
           1. ประเมินภาระงบประมาณที่เกิดขึ้นจากโครงการเก่า ๆ ให้ชัดเจน เพื่อตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการบริหารทางการเงินการคลังในระยะกลาง ว่าศักยภาพของการใช้จ่ายของรัฐในการกระตุ้นเศรษฐกิจมีมากน้อยเพียงใด
 
           2. ปรับลดงบประมาณในโครงการต่าง ๆ ที่มีอยู่ ประมาณ 10 – 20 % ตามที่หัวหน้า คสช. ได้ยืนยันว่าน่าจะสามารถกระทำได้ จากการขจัดปัญหาการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ
 
           3. นำงบประมาณที่ปรับลดได้มาจัดสรรในโครงการที่จะช่วยเหลือเศรษฐกิจในชนบท โดยปรับปรุงโครงการหลายโครงการที่เคยดำเนินการในอดีต เช่น โครงการประกันรายได้ เพิ่มเงินอุดหนุนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับพื้นฐาน และนำวงเงินที่ปรับลดได้อีกบางส่วน สนับสนุนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งในเรื่องน้ำ และระบบคมนาคมขนส่ง โดยไม่จำเป็นต้องกู้เงินนอกงบประมาณ หากรายละเอียดโครงการยังไม่พร้อม ก็อาจจัดทำในรูปของงบประมาณกลางปีได้
 
           สำหรับการพิจารณารายละเอียดของโครงการต่าง ๆ นั้น อยากให้การทำงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ เป็นไปโดยเปิดเผยและโปร่งใสมากที่สุด เนื่องจากมีเวลาจำกัดในการพิจารณาวงเงินมหาศาล เพราะการใช้จ่ายงบประมาณที่มีประสิทธิภาพ และโปร่งใสเท่านั้น จะทำให้เกิดความมั่นคงในทางเศรษฐกิจและการเมืองในระยะที่สองของโรดแมป

 อภิสิทธิ์ แนะ ปรับลดงบประมาณ 10-20% นำเงินมาช่วยเศรษฐกิจชนบทแทน




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ ชี้จุดปัญหางบปี 58 แนะปรับลดลง 10-20% โพสต์เมื่อ 19 สิงหาคม 2557 เวลา 15:23:16 7,903 อ่าน
TOP