x close

ปศุสัตว์ ยันข่าวมั่ว หมู ไก่ เป็ด ป่วยเป็นโรคตายไม่จริง


ปศุสัตว์ ยันข่าวมั่ว หมู ไก่ เป็ด ป่วยเป็นโรคตายไม่จริง
ปศุสัตว์ ยันข่าวมั่ว หมู ไก่ เป็ด ป่วยเป็นโรคตายไม่จริง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการพระราม 9 ข่าวเช้า โพสต์โดย คุณ MadooTV ThaiHD สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            กรมปศุสัตว์ ยืนยันไม่พบหมู ไก่ เป็ด ในพื้นที่ จ.นครปฐมและราชบุรี เป็นโรคตาย วอนประชาชนอย่าเชื่อข่าวลือ

            ตามที่มีกระแสข่าวลือในโซเชียลเน็ตเวิร์กว่า มีหมูที่ฟาร์มใน จ.นครปฐม และ จ.ราชบุรี เป็นโรคตัวพุพอง ถ่ายเหลว ล้มตายเป็นจำนวนมาก ส่วนไก่และเป็ดบางฟาร์มก็ตายหลายพันตัว ด้วยโรคไข้หวัดนก และให้เลี่ยงไปบริโภคปลา กุ้ง ดีกว่า อีกทั้งยังมีการระบุอีกว่า เจ้าของฟาร์มบางแห่งบอกว่าหมูมีอาการเหมือนเป็นเอดส์คือขนร่วง ขอให้เลี่ยงอาหารประเภทไส้กรอก กุนเชียง ฮอทดอก ลูกชิ้นสัก  6 เดือน  โดยอ้างว่า เจ้าของฟาร์มสุกรรายใหญ่ที่สุดใน จ.ราชบุรี ยืนยันว่าหมูท้องร่วงตายเป็นจำนวนมาก สร้างความหวาดวิตกให้แก่ผู้บริโภคเป็นจำนวนมากนั้น

ปศุสัตว์ ยันข่าวมั่ว หมู ไก่ เป็ด ป่วยเป็นโรคตายไม่จริง

            ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2557 นายสัตวแพทย์ทฤษดี ชาวสวนเจริญ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้ออกมาชี้แจงถึงกระแสข่าวลือในโซเชียลเน็ตเวิร์กดังกล่าวว่า หลังจากทราบข่าวเรื่องนี้ ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการสอบสวนไปยังปศุสัตว์ จ.นครปฐม และ จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นผู้ดูแลพื้นที่ที่ถูกพาดพิงตามข่าว แต่ปรากฏว่า ไม่พบการป่วยตายของสุกร ไก่ และเป็ด ในฟาร์มที่อยู่ในทั้ง 2 จังหวัดตามที่มีกระแสข่าวลือออกมา

            นายสัตวแพทย์ทฤษดี กล่าวต่อว่า ทางกรมปศุสัตว์ขอให้ผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่ข่าวลือดังกล่าว และขอให้เชื่อมั่นและไว้ใจในมาตรการของกรมปศุสัตว์ในการควบคุมกำกับดูแลฟาร์ม เนื่องจากที่ผ่านมา กรมปศุสัตว์ได้มีมาตรการในการเฝ้าระวังโรคติดต่อในสัตว์ ทั้งสุกรและสัตว์ปีกอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว อีกทั้งในพื้นที่ที่มีฟาร์มสุกร และสัตว์ปีกส่วนใหญ่ จะต้องเป็นฟาร์มมาตรฐานที่กรมปศุสัตว์ให้การรับรองและดำเนินการตรวจสอบอยู่อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ได้เนื้อสัตว์ทั้งสุกรและสัตว์ปีกที่ปราศจากโรคติดต่อ และปลอดภัยสำหรับผู้บริโภคทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

            แต่อย่างไรก็ดี หากเกษตรกรรายใดพบว่าสัตว์เลี้ยงของท่านมีอาการผิดปกติ ก็ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ใกล้บ้านทราบทันที เพื่อจะได้ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาทันที


 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปศุสัตว์ ยันข่าวมั่ว หมู ไก่ เป็ด ป่วยเป็นโรคตายไม่จริง อัปเดตล่าสุด 20 สิงหาคม 2557 เวลา 09:33:48 12,534 อ่าน
TOP