x close

คำนูณ ชี้ ทหารไม่ได้หยุดประชาธิปไตย แต่หยุดเผด็จการรัฐสภา

คำนูณ ชี้ ทหารไม่ได้หยุดประชาธิปไตย แต่หยุดเผด็จการรัฐสภา
นายคำนูณ สิทธิสมาน


 เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Kamnoon Sidhisamarn
 
          คำนูณ สิทธิสมาน เผย ทหารไม่ได้หยุดประชาธิปไตย แต่หยุดเผด็จการรัฐสภา ชี้ ประเทศตะวันตกก็เคยพบปัญหาเหล่านี้มาแล้ว
 
          วันนี้ (24 สิงหาคม 2557) เฟซบุ๊ก Kamnoon Sidhisamarn ของนายคำนูณ สิทธิสมาน อดีต ส.ว. สรรหา มีการเขียนข้อความถึงสถานการณ์ประเทศไทยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ได้หยุดประชาธิปไตย ตามที่ถูกกล่าวหา แต่ คสช. หยุดระบบเผด็จการรัฐสภา ที่ผู้ชนะการเลือกตั้งเข้าใจว่า เมื่อประชาชนเลือกมาจะสามารถทำอะไรก็ได้ ทั้งนี้ในประเทศสหรัฐอเมริกาและยุโรปหลายประเทศ ก็เคยประสบวิกฤตระบอบประชาธิปไตยเหมือนกัน และหวังว่าคณะทหารจะสร้างประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ได้ภายใน 18 เดือนนับจากนี้
 
          สำหรับข้อความทั้งหมดของนายคำนูณ มีดังนี้
 
          ภาพเขียนที่มีรายละเอียดงดงามไปหมดเต็มพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้า แต่หากหา 'โฟกัส' ไม่เจอ ก็เหมือนขาดบางอย่างไป
 
          หาก 'โฟกัส' ได้ชัดว่าภายใน 18 เดือนคณะทหารจะปฏิบัติภารกิจสำคัญที่สุดให้ลุล่วง คือทำลายรากฐานของระบบเผด็จการของพรรคการเมืองนายทุนในระบบรัฐสภาประเทศแรกและประเทศเดียวในโลกลงให้ได้ ก็ไม่ต้องใส่ใจกับกระแสวิพากษ์หรือต่อต้านรัฐประหาร เพราะสามารถชี้แจงตอบโต้ได้อย่างองอาจผึ่งผายและสง่างาม
 

          คณะทหารไม่ได้หยุดประชาธิปไตยไทย
 
          คณะทหารหยุดเผด็จการของพรรคการเมืองนายทุนในระบบรัฐสภาไทยประเทศแรกและประเทศเดียวในโลก !
 
          ประเทศประชาธิปไตยตะวันตกอย่างอียูและสหรัฐ รวมทั้งนักวิชาการเสรีนิยมทั้งเทศและไทย เขาวิพากษ์คณะทหารว่าทำลายประชาธิปไตย ขอให้คืนประชาธิปไตยโดยเร็ว ให้จัดการเลือกตั้งทั่วไปโดยเร็วที่สุด หากเรามีธงในการชี้แจงเพียงว่าต้องหยุดประชาธิปไตยไว้ชั่วคราว เพราะมีวิกฤตความขัดแย้งรุนแรง ประเทศเดินหน้าไม่ได้ในทุกด้าน ขอเวลาให้คณะทหารเข้ามาแก้ปัญหาสักระยะแล้วจะคืนประชาธิปไตยให้ตามโร้ดแม้ป ทำนองเดียวกับที่ปรากฎในคำปรารภรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557
 
          ด้านหนึ่ง - มันก็เหมือนตอบไม่ตรงคำถาม ทั้งยังเป็นเหมือนกึ่งยอมรับว่าระบอบการเมืองก่อน 22 พฤษภาคม 2557 คือประชาธิปไตย และการรัฐประหารคือการหยุดประชาธิปไตย
 
          อีกด้านหนึ่ง - ถ้าตอบไปเพียงแค่นี้ เราก็จะต้องเตรียมตอบอีกคำถามใหญ่ในเร็ว ๆ นี้เมื่อว่าที่รัฐธรรมนูญถาวร 2558 มีเนื้อหาแตกต่างไปจากก่อน 22 พฤษภาคม 2557 เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะแนวโน้มการตัดสิทธินักการเมืองกลุ่มใหญ่ ตามที่รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 มาตรา 35 บังคับไว้ 10 ประการ โดยเฉพาะมาตรา 35 (4) ซึ่งก็จะกล่าวหาว่าไม่เป็นประชาธิปไตยอีก ถูกกล่าวหาว่าขัดหลักสากลที่เพิ่มโทษรุนแรงย้อนหลัง และถูกกล่าวหาว่าเป็นการสืบทอดอำนาจเผด็จการทหาร ถึงตอนนั้นสถานการณ์ต่าง ๆ จะทำให้คำถามเหล่านี้ดังมาก และคำตอบแต่เพียงว่าเป็นประชาธิปไตยแบบไทย ๆ อาจจะไม่ดังพอ
 

          ทำไมเราไม่ตอบอย่างแข็งขัน มั่นใจ และองอาจ ไปเลยตั้งแต่วันนี้ล่ะว่าเราไม่ได้หยุดประชาธิปไตย
 
          เราเพียงแต่หยุดเผด็จการรัฐสภา
 
          เราเพียงแต่กำลังจะปฏิรูปประเทศเหมือนที่ยุโรป โดยเฉพาะฝรั่งเศสและเยอรมนี รวมทั้งประเทศประชาธิปไตยในภูมิภาคอื่น ทำมาแล้วในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และที่สหรัฐอเมริกาก็มีประสบการณ์มาแล้วในตอนต้นคริสตศตวรรษที่ 19 ช่วงผจญกับระบบ spoils system ที่เกิดจากการเข้าใจสารัตถะของประชาธิปไตยผิด ๆ ว่านักการเมืองพรรคการเมืองชนะการเลือกตั้งเข้ามาแล้วสามารถทำอะไรก็ได้ทุกอย่าง
 
          เราสามารถยกรูปธรรมให้โลกเห็นได้เลยว่าบทบัญญัติพิสดารของระบอบการปกครองก่อนหน้า 22 พฤษภาคม 2557 ขัดหลักการประชาธิปไตยพื้นฐานอย่างไร
 
          และยกรูปธรรมให้เห็นได้เลยว่าไม่มีประเทศประชาธิปไตยที่ไหนในโลกแมัแต่ประเทศเดียวมีบทบัญญัติพิสดารเหมือนระบอบการปกครองของประเทศไทยก่อนหน้า 22 พฤษภาคม 2557
 
          ถามไปเลยว่าสหรัฐอเมริกาเอ๋ยคุณบังคับให้ผู้สมัคร ส.ส. ต้องสังกัดพรรคหรือไม่ คุณบังคับว่า ส.ส. ต้องปฏิบัติตามมติพรรคหรือไม่ ถามฝรั่งเศสและเยอรมนีด้วยคำถามเดียวกัน หรือจะยกรูปธรรมนิด ๆ ถามด้วยเลยก็ได้ว่าประเทศพวกคุณปล่อยให้คน ๆ เดียวสามารถบงการพรรคการเมืองได้หรือไม่ บอกเขาไปเลยว่าประเทศไทย 20 ปีมานี้ก็ตกที่นั่งเดียวกับฝรั่งเศสและเยอรมนีช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 นั่นแหละที่ระบบรัฐสภาอ่อนแอและถูกบิดเบือน และตกที่นั่งเดียวกับสหรัฐอเมริกายุคต้นคริสตศตวรรษที่ 19 ที่พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งอ้างว่าสามารถทำได้ทุกอย่าง พวกคุณเคยเจ็บปวดกับระบบดี ๆ ที่ถูกทำให้เสียหายอย่างนี้มาแล้ว คุณไม่เห็นใจประเทศไทยเลยหรือ จะให้จมปลักอยู่กับประชาธิปไตยแต่เพียงรูปแบบผิวเผินทว่าเนื้อหาเป็นเผด็จการอย่างนี้หรือ พวกคุณเคยลุกขึ้นปฏิรูปประเทศปฏิรูปการเมืองกันมาแล้วอย่างไร วันนี้ประเทศไทยก็กำลังพยายามทำแบบเดียวกัน
 
          คณะทหารจึงไม่ได้หยุดประชาธิปไตย
 
          คณะทหารเพียงแต่หยุดเผด็จการรัฐสภา หรือหยุดเผด็จการของพรรคการเมืองนายทุนในระบบรัฐสภาประเทศแรกและประเทศเดียวในโลก
 
          คณะทหารหวังว่าจะเริ่มสร้างประชาธิปไตยที่แม้จริงขึ้นมาให้ได้ในช่วง 18 เดือนบวกลบ
 
          ยังสามารถมีของแถมรุกกลับไปเลยว่าถ้าอียูและสหรัฐอเมริกาจริงใจ ก็ขอให้ช่วยเหลือประเทศไทยในทางวิชาการ โดยฝรั่งเศสและเยอรมนีช่วยส่งนักวิชาการกฎหมายมหาชนที่เชี่ยวชาญประสบการณ์ในช่วงปฏิรูปการเมืองช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และสหรัฐอเมริกาช่วยส่งนักวิชาการที่เชี่ยวชาญประสบการณ์ช่วงแก้ปัญหา spoils system ต้นคริสตศตวรรษที่ 19 มาบรรยายพิเศษและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคณะทหาร สภาปฏิรูปแห่งชาติ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ
 

          จะเป็นการ 'โฟกัส' ปัญหาตรงเป้าเข้าประเด็นมากกว่าหรือไม่ ?
 
          ขอเสนอมาเพื่อพิจารณา
 
          ภาพเขียนงดงามที่มี 'โฟกัส' จะสมบูรณ์แบบและเป็นที่จดจำไปนานเท่านาน กระทั่งเป็นอมตะ













 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คำนูณ ชี้ ทหารไม่ได้หยุดประชาธิปไตย แต่หยุดเผด็จการรัฐสภา โพสต์เมื่อ 24 สิงหาคม 2557 เวลา 13:44:31 10,461 อ่าน
TOP