x close

ศาลสั่งจำคุกกลุ่มชุมนุมต้าน คสช. เชียงราย 6 เดือน

ศาลสั่งจำคุกกลุ่มชุมนุมต้าน คสช. เชียงราย 6 เดือน
ศาลสั่งจำคุกกลุ่มชุมนุมต้าน คสช. เชียงราย 6 เดือน

 เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
 
          ศาลสั่งจำคุกกลุ่มชุมนุมต้านรัฐประหารเชียงราย 6 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท แต่รอการจำคุกเอาไว้ 1 ปี เหตุมีหนังสือรับรองความประพฤติ
 
          เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดทหารบกเชียงราย มีการนัดถามคำให้การและอ่านคำพิพากษา ในคดีที่ นางสุรีรัตน์ บุญบัวทอง และพวกรวม 3 คน ได้ทำผิดในคดีฝ่าฝืนประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประเด็นห้ามชุมนุมทางการเมือง
 
          ทั้งนี้คดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 25 พฤษภาคม 2557 เมื่อประชาชนชาวเชียงรายกลุ่มหนึ่งได้นัดรวมตัวทำกิจกรรมต่อต้านรัฐประหาร ที่ร้านแมคโดนัลด์ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวเอาไว้ได้ 7 คน แบ่งเป็น 2 คดี ได้แก่ คดีนางทรงศรี คมขำ และพวกรวม 4 คน ที่ทำกิจกรรมในช่วงบ่าย และคดีของนางสุรีรัตน์และพวกรวม 3 คน ทำกิจกรรมในช่วงค่ำ ซึ่งทั้งหมดได้รับการประกันตัวในชั้นสอบสวนคนละ 20,000 บาท
 
          โดยศาลได้พิพากษาคดีของนางสุรีรัตน์ว่า จำเลยทั้งสามมีความผิดฐานชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ขัดประกาศ คสช. จึงพิพากษาให้จำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท แต่ว่าจำเลยให้การสารภาพ เป็นประโยชน์แก่คดี จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท ทว่าผู้ใหญ่บ้าน ได้ทำหนังสือรับรองจำเลยทั้งสามคนว่า มีความประพฤตดี มีอชีพสุจริต มีบุคคลที่ต้องอุปการะเลี้ยงดู ศาลจึงรอการลงโทษจำคุกไว้ กำหนดคนละ 1 ปี
 
          ด้านคดีของนางทรงศรี และพวกรวม 4 คน ศาลจังหวัดทหารบกเชียงราย ได้ลงโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท แต่ว่าจำเลยให้การสารภาพเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี จึงลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือจำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท ทว่าจำเลยทั้งสี่มีหนังสือรับรองความประพฤติ จึงรอการลงโทษจำคุกไว้ มีกำหนดคนละ 1 ปี
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก














เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลสั่งจำคุกกลุ่มชุมนุมต้าน คสช. เชียงราย 6 เดือน โพสต์เมื่อ 27 สิงหาคม 2557 เวลา 11:59:07 6,951 อ่าน
TOP