x close

แพทย์ออกโรงฉะรถไม่ให้ทาง.. เมื่อรถฉุกเฉินเกิดอุบัติเหตุ และคนเจ็บตาย

เมื่อรถฉุกเฉินเกิดอุบัติเหตุ และคนเจ็บตาย
เมื่อรถฉุกเฉินเกิดอุบัติเหตุ และคนเจ็บตาย

เกริ่นนำโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูและภาพประกอบจาก คุณ MuMiMaN สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

           หมอฉะคนขับรถแล้งน้ำใจไม่ให้ทางรถฉุกเฉิน หลังมีเหตุรถพยาบาลส่งผู้ป่วยโดนยิงไปรักษาต่อ แต่เกิดอุบัติเหตุกลางทาง คนป่วยที่น่าจะรอดเป็นต้องจบชีวิตลง

           กลายเป็นเรื่องราวที่ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตไม่น้อย สำหรับกระทู้ "เมื่อรถพยาบาลฉุกเฉินถูกชนทำให้ผู้ป่วยหนักเสียชีวิต ทำไมคนไทยขับรถไม่ให้ทางรถฉุกเฉินครับ ?" โพสต์โดย คุณ MuMiMaN สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ที่เข้ามาระบายถึงเหตุการณ์ที่ตนเองในฐานะแพทย์ประจำโรงพยาบาลชุมชนได้ประสบมา หลังมีคนเจ็บสาหัสจากการถูกยิงถูกส่งตัวมาที่โรงพยาบาล ซึ่งได้ทำการช่วยเหลือในเบื้องต้น แล้วนำขึ้นรถฉุกเฉินเพื่อส่งตัวไปผ่าตัดต่อที่โรงพยาบาลจังหวัด โดยในตอนนั้นผู้ป่วยยังมีสติและชีพจรยังเต้นดี จึงมีความหวังสูงว่าจะรอดชีวิต แต่หลังจากรถฉุกเฉินออกไปได้ไม่นาน ก็ได้รับวิทยุแจ้งว่า รถฉุกเฉินประสบอุบัติเหตุ สภาพรถด้านหน้าพังยับ คนขับและพยาบาลที่อยู่ในรถได้รับบาดเจ็บร้ายแรง แต่ผู้ป่วยโดนยิงนั้นหัวใจหยุดเต้นไปแล้ว แม้พยายาปั๊มหัวใจขึ้นมาก็ไม่เป็นผล ต้องเสียชีวิตผู้ป่วยหนึ่งคนที่มีโอกาสรอดชีวิตไปอย่างน่าเสียดาย จากนิสัยคนขับแล้งน้ำใจที่ไม่ให้ทางรถฉุกเฉิน โดยข้อความทั้งหมดมีดังนี้

           "เมื่อรถพยาบาลฉุกเฉินถูกชนทำให้ผู้ป่วยหนักเสียชีวิต ทำไมคนไทยขับรถไม่ให้ทางรถฉุกเฉินครับ ?"

           "ผมทำงานที่โรงพยาบาลชุมชน (รพช.) แห่งหนึ่งครับ ขณะที่นอนเล่นอยุ่ที่หอใน รพ. (ไม่ได้อยู่เวรนะครับ) มีโทรศัพท์ตามให้ไปห้องฉุกเฉินเพราะมีคนถูกยิงหลายคน "หมอ ๆ มา ER ด่วน มีเหตุด่วน" ผมตกใจคว้าเสื้อกาวน์ใส่คลุมชุมนอนวิ่งไปห้องฉุกเฉิน

           พอไปถึงห้องฉุกเฉินมีคนเจ็บ+เพื่อน+ญาติ+ตากล้อง+ไทยมุง+พม่ามุง วุ่นวายเต็มห้องฉุกเฉินไปหมด (แน่นอนว่าไล่ไม่ไป ทำให้ดูแลคนเจ็บยากขึ้นอีก) มีเคสที่หนักสุดโดนยิงเข้าหน้าอกขวากระสุนทะลุอก เสียเลือดมาก (เลือดท่วมห้องฉุกเฉินเลยครับ) ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ท่อระบายเลือดออกจากช่องอก ให้เลือด ยังโชคดีที่คนเจ็บยังมีสติดีและชีพจรดี ผมกับรุ่นพี่ (ที่ไม่ได้อยู่เวรเหมือนกัน) มาช่วยกันจนคนเจ็บพอไหวรีบส่งขึ้นรถฉุกเฉินเพื่อส่งต่อให้หมอผ่าตัดในจังหวัดต่อ ผมกับพี่ก็โล่งอกสักพักที่ดูคนเจ็บท่าทางจะรอด แต่ระหว่างที่ไปดูเคสอื่นอยู่ ก็มีวิทยุเข้ามาที่ห้องฉุกเฉิน..

           "รถฉุกเฉินเกิดอุบัติเหตุ !! "

           เรื่องใหญ่แล้วครับ คือรถฉุกเฉินมีทั้งคนเจ็บหนักที่ใส่ท่อช่วยหายใจ พยาบาลที่ต้องบีบเครื่องช่วยหายใจตลอด และไหนจะสายท่อช่องอก ยังไม่รู้อีกว่าพยาบาลกับคนขับรถเจ็บขนาดไหน หรือจะมีคนเจ็บหรือตายในที่เกิดเหตุอีกมั้ย

           ระหว่างที่ผมกำลังงง ๆ อยู่นั้น รุ่นพี่ผมก็หอบกระเป๋ากู้ชีพเดินไปสั่งให้รถฉุกเฉินออกไปด้วย เพราะมีเจ้าหน้าที่เราอยู่ในจุดเกิดเหตุด้วยต้องรีบไปช่วย ผมเห็นรุ่นพี่ผมนำไป ผมก็วิ่งตามพี่ไปขึ้นรถด้วย "พี่ ๆ ไปด้วย"

           เมื่อรถไปถึงที่เกิดเหตุด้วยความทุลักทุเลตามประสาถนนเมืองไทยและฝนที่ตกหนัก ก็พบรถฉุกเฉินหน้ารถยุบไปหมด แต่ดีที่คนขับและพยาบาลเจ็บไม่มาก ไม่มีใครเจ็บเพิ่ม ...แต่คนเจ็บที่ถูกส่งตัวมาหัวใจหยุดเต้น!!

           ผมกับพี่และพยาบาลรีบพาตัวคนเจ็บไปขึ้นรถอีกคัน และปั๊มหัวใจไปบนรถ ปั๊มไปเลือดก็ทะลักออกท่อช่วยหายใจ ออกมาเต็มบนรถไปหมด คนเจ็บก็ไม่มีสัญญาณชีพจร ผลัดกันปั๊มหัวใจบนรถ ให้ยากระตุ้นหัวใจ ก็ไม่มีท่าจะดีขึ้น จึงแวะรพช. ระหว่างทางเพื่อไปปั๊มหัวใจและกู้ชีพต่อ (ในโรงพยาบาลจะกู้ชีพดีกว่าบนรถครับ) เรากู้ชีพกันห้าสิบนาที พยายามที่สุดแล้วคนเจ็บก็ไม่มีสัญญาณชีพและได้จากไป...

           ผมกับพี่เสียใจมากครับ จากที่พยายามกันเต็มที่ คนเจ็บจากที่ยังมีสติคุยได้ ต้องมาเสียชีวิตจากความประมาท ความไม่ใส่ใจในกฎจราจร ทุกวันนี้ผมขับรถยังเห็นรถหลายคันไม่ให้ทางรถฉุกเฉินไม่ทุกข์ไม่ร้อนกับเสียงไซเรน ขับแช่ขวาแช่ซ้ายไม่หลบทางให้รถฉุกเฉิน

           ผมอยากถามคนเหล่านั้นว่า ถ้าบนรถฉุกเฉินมีพ่อ มีแม่ หรือลูกหลานคุณอยู่ แล้วอาการหนักต้องรีบรักษา คุณจะยังเห็นแก่ตัวเอาความสะดวกเข้าว่า ไม่สนใจว่าคนอื่นจะเป็นจะตายมั้ยครับ ?"

           ซึ่งหลังจากเจ้าของกระทู้ได้โพสต์ข้อความลงไปแล้ว มีบางรายเข้ามาแสดงความเห็นว่า อาจเป็นรถฉุกเฉินเองหรือไม่ที่ขับไม่ดี และเจ้าของกระทู้อยู่ในเหตุการณ์หรือไม่ จึงได้เล่าออกมาแบบนี้ ซึ่งทางคุณ MuMiMaN ได้ออกมาชี้แจงเพิ่มเติมว่า

           "ผมไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ พี่พยาบาลเล่าว่า คู่กรณีที่ชนหลังเกิดเหตุยังโวยวายจะเอาความผิดกับคนขับรถฉุกเฉิน และเคยมีอุบัติเหตุแบบนี้ คนขับรถถูกเรียกเงินค่าเสียหายหลายหมื่น คนขับรถลาออกไปคนหนึ่งแล้วครับ ถ้าคนในสังคมเห็นแก่ตัวเรียกร้องจะเอาแต่สิทธิตัวเองไม่สนใจคนอื่น แล้วเราจะอยู่กันยังไงครับ ?"






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์ออกโรงฉะรถไม่ให้ทาง.. เมื่อรถฉุกเฉินเกิดอุบัติเหตุ และคนเจ็บตาย อัปเดตล่าสุด 27 สิงหาคม 2557 เวลา 18:10:55 74,013 อ่าน
TOP