x close

ข้าวอินทรีย์…วิถีไทย ชีวิตไทย



ข้าวอินทรีย์…วิถีไทย ชีวิตไทย

“ข้าว” คืออาหารหลักของคนไทยที่บริโภคกันมาช้านานจนอาจนับเป็นวิถีชีวิตหลักของคนไทยไปแล้ว เรามีความใกล้ชิดกับข้าวมาก จนถึงขนาดมีประเพณีมากมายเกี่ยวกับข้าว ไม่ว่าจะเป็นพิธีแรกนาขวัญ การตั้งศาลปู่ตา การบูชาพระแม่โพสพที่เห็นได้ทั่วทุกภูมิภาคของแผ่นดินไทย แต่ปัจจุบัน ข้าวไทยในท้องตลาดมีสารปนเปื้อนเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสารตกค้างจากยาฆ่าแมลง, สารตกค้างจากปุ๋ยเคมีต่างๆ ซึ่งสารตกค้างเหล่านี้ล้วนแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้เราเจ็บป่วยได้

ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้นี่เอง ที่ทำให้เราเริ่มตื่นตัวกันมากขึ้นกับอาหารวัฒนธรรมของเรา ทำให้เกิดการทำการเกษตรแบบ “อินทรีย์” ที่หันหลังให้สารเคมีแล้วเปลี่ยนมาให้ความสำคัญกับวิถีธรรมชาติมากขึ้น เพื่อตอบสนองความรักสุขภาพที่กลายเป็นกระแสตื่นตัวที่เพิ่มมากขึ้นในทุกๆ วัน โดยเฉพาะ “ข้าวอินทรีย์” นับได้ว่าเป็นทางเลือกทางหนึ่งสำหรับผู้ที่ให้ความใส่ใจต่อสุุขภาพ เนื่องจากว่า ข้าวอินทรีย์นั้นเป็นข้าวที่ผ่านกระบวนการผลิตแบบไม่ใช้สารเคมีเลย แต่เน้นการใช้ปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพ น้ำหมักสมุนไพรชีวภาพ ในการจัดการกับแมลงและศัตรูพืช ทุกขั้นตอนการผลิตมีความใส่ใจตั้งแต่ขั้นตอนการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ข้าวไปจนถึงขั้นตอนการเก็บเกี่ยว

และที่สำคัญ คือ ในปัจจุบันมีการรวมกลุ่มกันของเกษตรกรปลูกข้าวอินทรีย์กันในพื้นที่ต่างๆ มากขึ้น และกลุ่มอนุรักษ์พันธุ์ข้าวพื้นบ้าน บ้านนาเยีย จ.อุบลราชธานี นับเป็นอีกกลุ่มเกษตรกรที่เห็นความสำคัญหันมาผลิตข้าวอินทรีย์กันอย่างจริงจัง โดยเริ่มก่อตั้งกลุ่ม ตั้งแต่ ปี พ.. 2553 จนปัจจุบันมีสมาชิกกลุ่ม ประมาณ 33 ครัวเรือน ซึ่งอาศัยอยู่ทั้งในหมู่ที่ 1, 2 และ 3

เทศบาลตำบลนาเยีย มีพื้นที่ที่ปลูกข้าวอินทรีย์ ประมาณ 400 กว่าไร่ ซึ่งผลิตข้าวได้ประมาณ 4 ตัน /ปี กลุ่มนี้รวมตัวกันขึ้น เนื่องจากเห็นผลกระทบจากปลูกข้าวแบบใช้สารเคมีที่มีต่อสุขภาพ คนกิน คนปลูก และสิ่งแวดล้อม ซึ่งการปลูกข้าวอินทรีย์นั้น นอกจากจะให้ประโยชน์เรื่องของสุขภาพแล้ว ทางกลุ่มยังเห็นความสำคัญของการช่วยอนุรักษ์สายพันธุ์ข้าวพื้นบ้านที่คนในพื้นที่เองนิยมบริโภค เช่น พันธุ์ข้าวเหนียว “หอม 3 กอ” และพันธุ์ข้าวเจ้า“โสมมาลี” และอีกหลากหลายสายพันธุ์ที่ทางกลุ่มกำลังเริ่มทดลองปลูก เช่น มะลิดำ มะลิแดง เป็นต้น

โครงการกระทิงแดง สปิริต เห็นคุณค่าในความสำคัญของระบบการผลิตแบบอินทรีย์ จึงเกิดกิจกรรม “ข้าวอินทรีย์ วิถีคนไทย” ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.. 2554 จนในปี พ.. 2557 นี้ ทางโครงการก็ยังคงเดินหน้าโดยร่วมมือกับภาคีเครือข่ายเกษตรอินทรีย์จากทั่วประเทศไทย เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้ชาวนาผู้ปลูกข้าวอินทรีย์ ได้พบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ถ่ายทอดเรื่องราวความสำคัญของข้าวอินทรีย์กับผู้บริโภค ในรูปแบบของกิจกรรมอาสาสมัคร ที่จะนำบุคคลทั่วไปในสังคมมาเรียนรู้ สร้างความเข้าใจ พร้อมหนุนเสริมกำลังใจให้ชาวนา เพื่อที่ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันตอกย้ำให้ “ข้าวอินทรีย์” เป็นหลักประกันถึงความมีอยู่มีกิน สามารถสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร และเป็นทางเลือกหนึ่งของคนในสังคมไทยได้

เพื่อพัฒนาข้าวไทยให้ก้าวหน้า สมกับที่ได้ชื่อว่าเป็น “ประเทศอู่ข้าวอู่น้ำ” ที่อุดมสมบูรณ์อย่างแท้จริง

 

สนใจร่วมเป็นอาสา สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 

http://www.ktd-spirit.com/ หรือ โทร. 089-8906349  (คุณเอฟ)

 

กำหนดการ

วันที่ : เสาร์ - อาทิตย์ ที่ 4-5 ตุลาคม 2557 (ออกเดินทางคืนวันศุกร์ที่ 3 ต.ค.2557)

สถานที่ :หมู่บ้านบ้านนาเยีย หมู่ที่ 3 ต.นาเยีย อ.นาเยีย จ.อุบลราชธานี

รับสมัครอาสาเข้าร่วมกิจกรรม : 80 คน

เปิดรับสมัคร : 22 ส.ค.- 22 ก.ย. 2557









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ข้าวอินทรีย์…วิถีไทย ชีวิตไทย อัปเดตล่าสุด 1 กันยายน 2557 เวลา 12:24:29 6,626 อ่าน
TOP