x close

เปิดชื่อ 3 รมต. หน้าซ้ำ ใน ครม. ประยุทธ์ จันทร์โอชา


เปิดชื่อ 3 รมต. หน้าซ้ำ ใน ครม. ประยุทธ์ จันทร์โอชา
3 รมต. หน้าซ้ำ ใน ครม. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก กพร OPDC, เครือข่ายข้อมูลการเมืองไทย

            ครม. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เช็กชื่อรัฐมนตรีที่เคยดำรงตำแหน่งมาแล้วก่อนหน้านี้ภายหลังรัฐประหารครั้งที่ผ่านมา พบมี 3 ราย หม่อมอุ๋ย-ยงยุทธ-สมหมาย

            ครม. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เผยโฉมออกมาเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นไปตามโผ ครม. ที่สื่อมวลชนต่างคาดการณ์กันออกมาก่อนหน้านี้ โดยเรื่องที่น่าสนใจก็คือเมื่อไล่เรียงดูจากรายชื่อคณะรัฐมนตรีแล้ว พบว่ามีถึง 3 คนที่ไม่ได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีครั้งนี้เป็นครั้งแรก หากแต่เคยนั่งเก้าอี้มาแล้ว 2-3 ครั้งภายหลังการทำรัฐประหาร เว็บไซต์มติชนออนไลน์ ได้นำมารวบรวมไว้ ดังนี้

1. ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล 

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล

            ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล หรือ หม่อมอุ๋ย ปัจจุบันอายุ 67 ปี อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลภายหลังรัฐประหาร 3 สมัยติดต่อกัน คือ

            ปี 2534 ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในรัฐบาลนายอานันท์ ปันยารชุน ภายหลังคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ

            ปี 2549 ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในรัฐบาลพลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ หลังจากคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549

            ปี 2557 ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังจากพลเอก ประยุทธ์ ได้เข้าควบคุมอำนาจการปกครองจากรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 และได้รับเลือกจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2557


2. นายยงยุทธ ยุทธวงศ์

นายยงยุทธ ยุทธวงศ์

            นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ ปัจจุบันอายุ 70 ปี จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ (ปัจจุบันคือ มหาวิทยาลัยมหิดล) คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นผู้ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นนักวิทยาศาสตร์อาวุโส ด้วยความสามารถจึงได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีถึง 2 ครั้ง คือ

            ปี 2549 ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ในสมัยรัฐบาลพลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์
            ปี 2557 ได้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา


3. นายสมหมาย ภาษี


นายสมหมาย ภาษี

            นายสมหมาย ภาษี ปัจจุบันอายุ 70 ปี เข้ารับราชการกระทรวงการคลังจนได้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงการคลังจนเกษียณอายุราชการ ก่อนจะได้รับตำแหน่งทางการเมืองภายหลังรัฐประหาร 2 ครั้ง คือ

            ปี 2549 ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในรัฐบาลพลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ แต่เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2550 ศาลอาญาได้พิพากษาให้จำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา จากกรณีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในการสั่งพักงาน นายทัศพงษ์ วิชชุประภา ผู้บริหารบริษัท ไทยเดินเรือทะเล จำกัด เมื่อปี พ.ศ. 2547 ทำให้ต้องพ้นจากตำแหน่งทันที แต่ภายหลังจาก นายสมหมาย ภาษี ได้อุทธรณ์ในคดีดังกล่าว และชนะคดีในชั้นศาลอุทธรณ์

            ปี 2557 ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในสมัยรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดชื่อ 3 รมต. หน้าซ้ำ ใน ครม. ประยุทธ์ จันทร์โอชา โพสต์เมื่อ 1 กันยายน 2557 เวลา 15:10:57 11,305 อ่าน
TOP