x close

มติ กสท. ให้ ช่อง 3 อนาล็อก เลิกเป็นฟรีทีวี โผล่เคเบิล-ดาวเทียมไม่ได้


มติ กสท. ให้ ช่อง 3 อนาล็อก เลิกเป็นฟรีทีวี โผล่เคเบิล-ดาวเทียมไม่ได้
มติ กสท. ให้ ช่อง 3 อนาล็อก เลิกเป็นฟรีทีวี โผล่เคเบิล-ดาวเทียมไม่ได้

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  ทวิตเตอร์ @supinya, สปริงนิวส์

          มติ กสท. ให้ช่อง 3 อนาล็อก สิ้นสุดการทำหน้าที่เป็นฟรีทีวี โดยสามารถออกอากาศได้ทางคลื่นความถี่ UHF ช่อง 32 ตามสัมปทานเท่านั้น แต่ออกอากาศทางเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมไม่ได้ เพราะไม่ได้ยื่นขอใบอนุญาต

          จากกรณีที่ตัวแทนผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล อาทิ กลุ่มเนชั่น วอยซ์ทีวี ไทยทีวี ไทยรัฐทีวี อาร์เอส ฯลฯ เข้ายื่นหนังสือต่อ พ.อ. นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสท.) และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เพื่อขอให้ไทยทีวีสีช่อง 3 ระบบอนาล็อก ยุติการออกอากาศในระบบดาวเทียมและเคเบิลทีวี หลัง กสทช. ขยายเวลาภายใต้กฎ Must Carry อีก 100 วัน ซึ่งสิ้นสุดในวันที่ 1 กันยายนนี้นั้น

          ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (1 กันยายน 2557) พ.อ. นที ศุกลรัตน์ เปิดเผยถึงผลการประชุมบอร์ด กสท. ถึงเรื่องนี้ว่า ที่ประชุมมีมติไม่ขยายเวลาการทำหน้าที่เป็นโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไปของทีวีช่องอนาล็อกทุกช่อง ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2557 ผู้ให้บริการโครงข่ายเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมไม่จำเป็นต้องนำทีวีภาคพื้นดิน 6 ช่องอนาล็อก ได้แก่ ช่อง 3, 5, 7, 9, 11 และไทยพีบีเอส ไปออกอากาศอีก ยกเว้นกรณีเป็นการออกอากาศคู่ขนานในระบบดิจิตอลที่สามารถทำได้

          สำหรับช่อง 3 นั้น พ.อ. นที ศุกลรัตน์ ระบุว่า การสิ้นสุดของช่องอนาล็อกเดิมทำให้ช่อง 3 อนาล็อกที่ไม่ได้ออกอากาศคู่ขนานในระบบดิจิตอลอยู่แล้วไม่สามารถออกอากาศบนโครงข่ายเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมได้อีก แต่ก่อนหน้านี้ช่อง 3 อนาล็อก ได้อ้างประกาศ คสช. ฉบับที่ 27 ออกอากาศรายการได้ตามปกติผ่านโครงข่ายดาวเทียมและเพย์ทีวี ส่งผลให้ช่อง 3 ยังออกอากาศต่อไปได้ ซึ่ง กสทช. ยังตอบไม่ได้ว่าเรื่องนี้มีความผิดหรือไม่ และจะได้ประชุมพิจารณากันในเวลา 10.00 น. วันที่ 2 กันยายนนี้

          อย่างไรก็ตาม พ.อ. นที ศุกลรัตน์ ได้ย้ำด้วยว่า มติที่ออกมานั้นไม่ได้เป็นการสั่งระงับการออกอากาศของช่อง 3 โดยช่อง 3 อนาล็อกยังสามารถออกอากาศบนคลื่นความถี่ UHF ช่อง 32 ได้ตามเงื่อนไขสัมปทานตามปกติ แต่ไม่สามารถออกอากาศบนโครงข่ายเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมได้เท่านั้น

          ขณะที่ นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. ได้ทวีตข้อความลงในทวิตเตอร์ส่วนตัว @supinya ว่า ในวันที่ 2 กันยายนนี้ ช่อง 3 ยังคงทำหน้าที่เป็นทีวีภาคพื้นดินในระบบอนาล็อกได้จนหมดสัมปทานปี 2563 แต่สิ้นสุดการถูกคุ้มครองการเป็นโทรทัศน์ทั่วไป (ฟรีทีวี) ตามกฎ กสทช. ที่ได้รับการคุ้มครองให้ออกอากาศผ่านโครงข่ายดาวเทียมและเคเบิล (Must Carry) คือ 36 ช่องดิจิตอล ดังนั้น ทางออกที่ช่อง 3 จะทำได้คือ ต้องยื่นขอออกอากาศคู่ขนาน หรือไม่ก็ต้องขอใบอนุญาตออกอากาศในระบบเคเบิลทีวีและดาวเทียม
 

มติ กสท. ให้ ช่อง3 เลิกเป็นฟรีทีวี
มติ กสท. ให้ ช่อง3 เลิกเป็นฟรีทีวี
มติ กสท. ให้ ช่อง3 เลิกเป็นฟรีทีวี
มติ กสท. ให้ ช่อง3 เลิกเป็นฟรีทีวี
มติ กสท. ให้ ช่อง3 เลิกเป็นฟรีทีวี



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติ กสท. ให้ ช่อง 3 อนาล็อก เลิกเป็นฟรีทีวี โผล่เคเบิล-ดาวเทียมไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 1 กันยายน 2557 เวลา 18:48:18 74,908 อ่าน
TOP