x close

มนุษย์พบวิธีส่งสารแบบสมองถึงสมองโดยตรงแล้ว


 มนุษย์พบวิธีส่งสารแบบสมองถึงสมองโดยตรงแล้ว
 มนุษย์พบวิธีส่งสารแบบสมองถึงสมองโดยตรงแล้ว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก plosone.org

            มนุษย์ค้นพบวิธีสื่อสารทางไกลผ่านคลื่นไฟฟ้าสมองได้แล้ว ส่งความคิดหากันแบบสมองถึงสมองได้แม้อยู่คนละประเทศ

            หากจะให้ไล่เรียงการสื่อสารทางไกลในสมัยโบราณมาจนถึงตอนนี้ ก็คงต้องเรียงตั้งแต่การส่งสัญญาณควัน ส่งสัญญาณด้วยแสงไฟ ยุคต่อ ๆ มาก็เริ่มมีจดหมาย โทรเลข โทรศัพท์บ้าน แล้วจึงเขยิบขึ้นมาเป็นโทรศัพท์มือถือที่คุยผ่านเสียง และสื่อสารทางอินเทอร์เน็ต ที่อาศัยการส่งเป็นตัวอักษรผ่านอีเมลหรือออนไลน์ให้เห็นหน้าพูดคุยกันก็ได้ตรง ๆ แต่ทุก ๆ วิธีสื่อสารที่กล่าวมาก็ล้วนต้องกลั่นสารที่ต้องการสื่อจากสมองออกไปผ่านทางวิธีต่าง ๆ ไม่ว่าจะก่อไฟ เคาะรหัสสัญญาณ พูด หรือพิมพ์

            แต่วิธีการสื่อสารทางไกลในโลกอนาคตคุณจะไม่ใช้วิธีการต่าง ๆ นานาในการกลั่นสารที่ต้องการจะสื่ออีกต่อไป เพราะแค่คิดไว้ในหัวก็สามารถส่งเข้าสมองคู่สนทนาที่ต้องการได้ทันที แบบว่าปากไม่ต้องขยับก็รับรู้เข้าใจตรงกันได้ เพราะตอนนี้นักวิทยาศาสตร์สามารถทดลองการสื่อสารทางไกลผ่านคลื่นสมองไฟฟ้าได้สำเร็จแล้ว

 มนุษย์พบวิธีส่งสารแบบสมองถึงสมองโดยตรงแล้ว

            งานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการสนับสนุนจากนักวิจัยจากนานาชาติ โดยได้เผยแพร่ผลสำเร็จของชิ้นงาน เครื่องส่งสัญญาณสมองไฟฟ้าทางไกล หรือ EGG (Electroencephalography) ลงในวารสาร POLS ONE เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2557 การทดลองในเบื้องต้นสำเร็จลุล่วงเป็นอย่างดี จากการสื่อสารระหว่างผู้ทดลอง 2 คน ในประเทศอินเดียและฝรั่งเศส โดยส่งสารเป็นคำว่า "hola" และ "ciao"

            ในการสื่อสารได้ทำการแปะอิเล็กโทรดเพื่อจับสัญญาณคลื่นสมองของผู้ส่งสาร จากนั้นเครื่องทำการแปลงเป็นสัญญาณไบนารี่แล้วส่งไปยังเครื่่องรับปลายทาง ซึ่งทำการแปลงสัญญาณไบนารี่นั้นกลับเป็นสัญญาณไฟฟ้าอีกครั้ง แล้วกระตุ้นผ่านลูกตาในรูปสัญญาณแสงไปสู่สมอง ซึ่งรับรู้และตีสัญญาณนั้นเป็นข้อความตามที่ส่งมาได้ถูกต้อง

 มนุษย์พบวิธีส่งสารแบบสมองถึงสมองโดยตรงแล้ว

            อย่างไรก็ดีในการทดลองซ้ำสองยังพบว่า ยังมีความผิดพลาดเกิดขึ้นอยู่บ้างประมาณร้อยละ 15 โดยเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากทางผู้รับสารมากกว่าผู้ส่งสาร ซึงจะต้องได้รับการปรับปรุงพัฒนาต่อไป

            แม้ว่าความสำเร็จในการสื่อสารแบบสมองถึงสมองโดยตรงจะจัดว่าอยู่ในระดับเริ่มคลาน แต่บรรดานักวิจัยในโครงการนี้ต่างมั่นใจว่า มันจะเป็นวิธีการสื่อสารที่ใช้กันแพร่หลายทั่วไปในอนาคตอันใกล้นี้ได้แน่ ๆ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มนุษย์พบวิธีส่งสารแบบสมองถึงสมองโดยตรงแล้ว อัปเดตล่าสุด 6 กันยายน 2557 เวลา 10:35:50 62,612 อ่าน
TOP