x close

ป.ป.ช. ตั้ง 10 คกก. ร่วม อสส. ดูคดี ยิ่งลักษณ์ โกงข้าว

ป.ป.ช. ตั้ง 10 คกก. ร่วม อสส. ดูคดี ยิ่งลักษณ์ โกงข้าว

มติ ป.ป.ช.ตั้ง 10 คกก. ร่วม อสส. ดูคดียิ่งลักษณ์โกงข้าว (ไอเอ็นเอ็น)

          ป.ป.ช. มีมติแต่งตั้งคณะทำงานร่วมอัยการสูงสุดประชุมรวบรวมข้อมูล ดูคดี ยิ่งลักษณ์ ทุจริตโครงการรับจำนำข้าว สรรเสริญ นั่งประธาน


          วันที่ 9 กันยายน 2557 นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า ตามที่สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ส่งสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีกล่าวหา นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญา หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่หรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายอื่น กรณีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดจากการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล เพื่อให้อัยการสูงสุดฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น ต่อมาอัยการสูงสุดได้มีหนังสือแจ้งข้อไม่สมบูรณ์พอที่จะฟ้องคดีและได้ตั้งคณะทำงานผู้แทนอัยการสูงสุด โดยมี นายวุฒิพงษ์ วิบูลย์พงศ์ รองอัยการสูงสุดและคณะรวม 10 คน เป็นผู้แทนอัยการสูงสุด

          คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติแต่งตั้งผู้แทนคณะกรรมการ ป.ป.ช. จำนวน 10 คน เป็นคณะทำงานร่วมระหว่างคณะกรรมการ ป.ป.ช. และอัยการสูงสุด โดยมีตนเอง เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ซึ่งหลังจากแต่งตั้งคณะทำงานร่วมแล้วจะมีการประชุมคณะทำงานร่วม เพื่อพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ และรวบรวมพยานหลักฐานให้สมบูรณ์ แล้วส่งให้อัยการสูงสุดเพื่อฟ้องคดีต่อไป แต่หากไม่อาจหาข้อยุติได้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีอำนาจฟ้องคดีเอง หรือแต่งตั้งทนายความให้ฟ้องคดีแทน

          นายสรรเสริญ กล่าวอีกว่า ยังไม่สามารถกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนได้ว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จเมื่อใด แต่จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด เพราะเป็นคดีสำคัญที่อยู่ในความสนใจของประชาชน







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ช. ตั้ง 10 คกก. ร่วม อสส. ดูคดี ยิ่งลักษณ์ โกงข้าว อัปเดตล่าสุด 9 กันยายน 2557 เวลา 17:21:51 3,827 อ่าน
TOP