x close

มติ สภา อบจ. โคราช หนุนแยก 8 อำเภอ เป็นจังหวัดบัวใหญ่

มติ สภา อบจ. โคราช หนุนแยก 8 อำเภอ เป็นจังหวัดบัวใหญ่
มติ สภา อบจ. โคราช หนุนแยก 8 อำเภอ เป็นจังหวัดบัวใหญ่

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Korat Update

        จังหวัดบัวใหญ่ สภา อบจ.โคราช เห็นชอบให้แยก 8 อำเภอของนครราชสีมา ตั้งเป็นจังหวัดบัวใหญ่ เล็งเสนอเรื่องให้ ครม.-สนช. พิจารณา  

          เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2557 เฟซบุ๊ก Korat Update ซึ่งเป็นเพจบอกเล่าข่าวสารในจังหวัดนครราชสีมา ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ในการประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา สมาชิกได้มีมติเห็นชอบให้แยก 8 อำเภอในจังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วย อ.บัวใหญ่, อ.บ้านเหลื่อม, อ.ประทาย, อ.คง, อ.โนนแดง, อ.แก้งสนามนาง, อ.บัวลาย และ อ.สีดา ออกเป็นจังหวัดบัวใหญ่ 

          ทั้งนี้ในการประชุมดังกล่าวมี นายกิตติพงศ์ พงศ์สุรเวท ประธานสภาฯ ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม โดยมีสมาชิกเข้าร่วมประชุม 39 คน จากจำนวนทั้งหมด 48 คน ซึ่งมีวาระสำคัญคือการพิจารณาเรื่องการเสนอร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ พ.ศ... โดยพิจารณาจากพื้นที่ สภาพภูมิศาสตร์ จำนวนอำเภอ จำนวนประชากร เห็นควรให้แยก 8 อำเภอดังกล่าวออกจากจังหวัดนครราชสีมา ซึ่ง สมาชิก อบจ. ในพื้นที่ 8 อำเภอต่างลุกขึ้นอภิปรายสนับสนุนแนวคิดนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้สมาชิกยกมือสนับสนุนให้สภาฯ ผ่านกฎหมายฉบับนี้ด้วย

          ขณะที่สมาชิก อบจ. ในอำเภออื่นไม่มีผู้ใดอภิปรายคัดค้านร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ นายกิติพงศ์ จึงกล่าวต่อที่ประชุมว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดนครราชสีมาเห็นด้วยกับ พ.ร.บ. ฉบับนี้ถึง 75% และได้ขอมติต่อสภา อบจ. ซึ่งก็ปรากฏว่า สมาชิกมีมติเห็นชอบ 32 เสียง งดออกเสียง 7 เสียง และไม่มีผู้ใดไม่เห็นด้วย

          อย่างไรก็ตาม มติดังกล่าวเป็นเพียงความเห็นชอบของสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมาเท่านั้น ซึ่งจะต้องนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี และนำเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อพิจารณาขอความเห็นชอบต่อไป 






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติ สภา อบจ. โคราช หนุนแยก 8 อำเภอ เป็นจังหวัดบัวใหญ่ อัปเดตล่าสุด 12 กันยายน 2557 เวลา 13:43:53 40,003 อ่าน
TOP