x close

ยายขายผัดไทยราชวัตร ล่าสุด มูลนิธิกระจกเงา เผยป่วยจิตเวช



 ยายขายผัดไทยราชวัตร ล่าสุด มูลนิธิกระจกเงา เผยป่วยจิตเวช
ยายขายผัดไทยราชวัตร ล่าสุด มูลนิธิกระจกเงา เผยป่วยจิตเวช


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก  เฟซบุ๊ก โครงการผู้ป่วยข้างถนน มูลนิธิกระจกเงา

          ข่าวยายขายผัดไทยราชวัตร ล่าสุด โครงการผู้ป่วยข้างถนน มูลนิธิกระจกเงา เผย ยายขายผัดไทยราชวัตร มีอาการป่วยทางจิตเวช ไม่ใช่อาการหลงลืมหรือภาวะสมองเสื่อม แนะพบแพทย์จิตเวช เพื่อทำการประเมินและหาแนวทางรักษา

          จากกรณีที่มีการแชร์เรื่องราวของยายขายผัดไทยราชวัตร ขายผัดไทยไม่ไหวแล้ว หลังโดนทำร้ายที่ศีรษะเมื่อปลายปี 2556 ทำให้คุณยายขายผัดไทยราชวัตร แบบขาด ๆ เกิน ๆ ถึงขั้นใส่เครื่องปรุงไม่ครบ ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ชาวโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ทราบเรื่องต่างสงสารคุณยายขายผัดไทยราชวัตรเป็นอย่างมาก ทั้งยังกังวลว่า สุดท้ายแล้วหากคุณยายขายผัดไทยราชวัตร ไม่สามารถขายผัดไทยได้อีก ชีวิตของคุณยายจะเป็นอย่างไร

          ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 12 กันยายน 2557 ทีมโครงการผู้ป่วยข้างถนน มูลนิธิกระจกเงา ได้ลงพื้นที่ไปพบกับคุณยายขายผัดไทยราชวัตร เพื่อพูดคุยกับคุณยายและเพื่อนบ้านก่อนหาแนวทางช่วยเหลือคุณยายขายผัดไทยราชวัตร โดยทีมโครงการผู้ป่วยข้างถนน มูลนิธิกระจกเงา เปิดเผยผลการลงพื้นพูดคุยผ่านเฟซบุ๊ก โครงการผู้ป่วยข้างถนน มูลนิธิกระจกเงา ว่า

 ยายขายผัดไทยราชวัตร ล่าสุด มูลนิธิกระจกเงา เผยป่วยจิตเวช

          หลังจากการลงพื้นที่กรณีคุณยายขายผัดไท (ยายหรั่ง) บริเวณราชวัตร (ซอยมิตรสัมพันธ์) ที่มีการพูดถึงกันมากในโลกออนไลน์นั้นในคืนวันที่ 11 กันยายน 2557 หลังได้รับการแจ้งผ่านเพจโครงการผู้ป่วยข้างถนน ทางทีมโครงการผู้ป่วยข้างถนน มูลนิธิกระจกเงา พบข้อมูลหลายอย่างที่บ่งชี้ในเบื้องต้นว่า คุณยายมีอาการป่วยทางจิตเวช ไม่ใช่อาการหลงลืมหรือมีภาวะสมองเสื่อมเพียงอย่างเดียว ข้อบ่งชี้ที่สำคัญ มีดังต่อไปนี้

          1. ในระหว่างการพูดคุยกับคุณยาย คุณยายมีอาการการเห็นภาพหลอน เห็นคนและมีปฏิกิริยาตอบโต้กับภาพหลอนนั้น เช่น การไล่ การบอกให้คนอื่น ๆ ช่วยไล่ หรือการคิดไปเองว่ามีคนปีนบ้านที่แกพักอาศัยอยู่ ซึ่งคนหรือเพื่อนบ้านในละแวกใกล้เคียงให้ข้อมูลตรงกันกับพฤติกรรมดังกล่าวของคุณยายและยืนยันว่าไม่มีใครกระทำการดังกล่าว

          2. ในส่วนข้อมูลในโพสต์กระทู้ pantip ที่ระบุว่า คุณยายถูกทำร้ายร่างกาย แต่เมื่อสอบถามกับทางชาวบ้านและเพื่อนบ้านยืนยันตรงกันว่า "ไม่มีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้น" ซึ่งทางทีมประเมินได้ว่า คุณยายได้จินตนาการเรื่องดังกล่าวขึ้นเอง เนื่องด้วยอาการป่วยทางจิตเวชของทางคุณยายเอง

          3. ในส่วนข้อมูลในโพสต์กระทู้ pantip ที่ระบุว่า คุณยายมีการนั่งหลับอยู่ในบางครั้งที่ออกมาขายผัดไท ในกรณีนี้ได้สอบถามข้อมูลกับทางชาวบ้านและเพื่อนบ้านได้ความว่า คุณยายในช่วงกลางคืนแกจะไม่ได้นอน เพราะมีพฤติกรรมพูดบ่นอยู่ตลอดทั้งคืน และจะมานอนในช่วงเช้า ซึ่งเป็นพฤติกรรมของอาการจิตเวชเช่นกัน

          4. มีการพูดคนเดียวบ่นคนเดียวตลอดเวลาและพูดจากวกวนตลอดทุกครั้ง

          5. ภายในบ้านและส่วนของหน้าบ้านของคุณยายเองไม่ได้รับการทำความสะอาด ยิ่งบริเวณส่วนของหน้าบ้านมีขยะกองสุมกันมากพอควร มีหนูมีแมลงสาบ และได้กลิ่นฉี่หนูอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นพฤติกรรมหนึ่งของคนที่เป็นผู้ป่วยจิตเวชที่ขาดการจัดการ หรือดูแลความสะอาดของตัวเองและที่อยู่

          ดังนั้น การให้ความช่วยเหลือหรือทางแก้ไขปัญหา ควรเริ่มต้นจากสาเหตุอาการป่วยทางจิตของคุณยาย เพื่อป้องกันเหตุอื่น ๆ ที่จะเกิดตามมาจากอาการป่วยที่เพิ่มระดับมากขึ้น เช่น การพลัดหลง การอยู่ในสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมตลอดเวลา การที่อาการป่วยทางจิตจะพัฒนาเป็นอาการป่วยทางจิตที่เรื้อรังส่งผลให้การดำรงชีวิตเป็นไปอย่างยากลำบาก

          แนวทางการช่วยเหลือที่เหมาะสม....

          1. ควรนำส่งคุณยายให้แพทย์จิตเวชได้ทำการประเมินและหาแนวทางรักษาตาม พ.ร.บ.สุขภาพจิต 2551

          2. ควรมีการตรวจเช็คร่างกายร่วมด้วย เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่บ้านน่าจะมีการส่งต่อสุขภาพไม่มากก็น้อย

          3. จัดเตรียมกระบวนการรองรับในหลักของการดูแลคุณภาพชีวิต หลังจากคุณยายสิ้นสุดการรักษา หรืออยู่ในขั้นตอนของการรักษา โดยหน่วยงานภาครัฐระดับท้องถิ่นที่มีภารกิจในการดูด้านสาธารณสุขและด้านสังคมต้องขยับเข้ามาทำงานเชิงรุก เพื่อการสนับดูแลอย่างต่อเนื่องทั้งในเรื่องของการทานยาจิตเวชอย่างต่อเนื่อง การจัดสภาพแวดล้อมในการใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัวและชุมอย่างเหมาะสม


          โครงการผู้ป่วยข้างถนน มูลนิธิกระจกเงา

          12 กันยายน 2557


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยายขายผัดไทยราชวัตร ล่าสุด มูลนิธิกระจกเงา เผยป่วยจิตเวช โพสต์เมื่อ 13 กันยายน 2557 เวลา 00:58:48 64,613 อ่าน
TOP