x close

ศธ. แจงวุ่น ไม่ได้ตัดชื่อ ทักษิณ ออกจากแบบเรียน


พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร
พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          จากกรณีสื่อนิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐฯ รายงานอ้างว่า ทางกระทรวงศึกษาของไทย ตัดชื่อ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกจากแบบเรียนนั้น

          ล่าสุด (17 กันยายน 2557) มีรายงานว่า นางสุทธิศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การจัดทำตำราเรียนทราบว่าเป็นการจัดทำตำราเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทย มีเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชประวัติตั้งแต่รัชกาลที่ 1-9 ให้เด็กได้เรียนและรู้สึกภาคภูมิใจ มีเนื้อหาตามหลักประวัติศาสตร์ ส่วนรายละเอียดเรื่องการตัดชื่อ พ.ต.ท. ทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์นั้น คงต้องให้ผู้รับผิดชอบโดยตรงคือเลขาธิการ สพฐ. เป็นคนตอบ เพราะเป็นคนรับผิดชอบดูแลหรือสอบถามจากนายวินัยเอง แต่ทราบว่าได้เกษียณไปแล้ว

          ขณะที่ นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้รับคำสั่งดังกล่าวอย่างแน่นอน และขอยืนยันว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไม่มีนโยบายถอดชื่อ พ.ต.ท. ทักษิณ ออกจากแบบเรียนประวัติศาสตร์ไม่ว่าจะในระดับชั้นใดก็ตาม ประเด็นนี้ สพฐ. ต้องตรวจสอบก่อนว่าแบบเรียนข้างต้นจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ใด

          ด้าน นายวินัย รอดจ่าย ประธานคณะทำงาน ยกร่างรายวิชาเพิ่มเติมวิชาประวัติศาสตร์ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นหนังสือเรียนเล่มดังกล่าวแล้ว เข้าใจว่าอาจเป็นเรื่องเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะหนังสือเรียนของสำนักพิมพ์ดังกล่าวเน้นการเล่าเนื้อหาความเป็นไปในเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยเป็นหลัก อาจเป็นไปได้ว่าบางช่วงบางตอนผู้เขียนเห็นว่าควรใส่ชื่อนายกฯ ในขณะนั้นลงไป ขณะที่บางตอนใส่แค่ปี พ.ศ. ก็พอ ซึ่งยอมรับว่าเหตุการณ์ในช่วงที่ พ.ต.ท. ทักษิณ ดำรงตำแหน่งนายกฯ อยู่นั้น มีการกล่าวถึงโดยใส่แค่ปี พ.ศ. เท่านั้น เรื่องนี้อาจเป็นเทคนิคการเขียน หรือเป็นการเลี่ยงโดยจงใจหรือไม่นั้นส่วนตัวไม่ทราบ เบื้องต้นจึงสอบถามไปยังบรรณาธิการ ได้รับคำตอบเพียงว่าไม่ทราบเพราะจัดพิมพ์มาหลายปีแล้ว ต้องขอดูรายละเอียดก่อน

          นายวินัย กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ สพฐ. ยังไม่ได้จัดพิมพ์แบบหนังสือตำราเรียนวิชาประวัติศาสตร์ใหม่เลย เป็นเพียงการกำหนดจุดเน้นเพิ่มเติมเท่านั้น หนังสือเรียนของสำนักพิมพ์นี้ไม่ได้แจกจ่ายให้โรงเรียนทุกแห่งใช้จัดการเรียนการสอน แต่อยู่ที่โรงเรียนจะเลือกว่าจะใช้หนังสือจากสำนักพิมพ์ไหนมาจัดการเรียนการสอน ซึ่งมาถึงขณะนี้ขอยืนยันว่ารายวิชาประวัติศาสตร์จะไปรับใช้กระแสอื่น ๆ ไม่ได้ ต้องรับใช้ประวัติศาสตร์เท่านั้น

          ทั้งนี้หนังสือเล่มนี้พิมพ์มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 เป็นหนังสือเรียนช่วงชั้น ม.4-6 จึงไม่ใช่แบบเรียนใหม่ ยืนยันเลยว่าไม่มีใบสั่งให้ทำอะไรพรรค์นี้อย่างแน่นอน ตำราเรียนประวัติศาสตร์ เนื้อหาก็ต้องเป็นประวัติศาสตร์ ใครเป็นนายกฯ ก็ต้องว่าไปตามนั้น จะมาลบได้อย่างไร วันนี้เราต้องการให้เด็ก เยาวชนคิดวิเคราะห์เป็น แล้วเราจะมาทำอย่างนี้ไปทำไม

          ส่วนที่ บก.ทบ. พ.อ. วีรชน สุคนธปฏิภาค ทีมโฆษก คสช. กล่าวว่า ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วไม่เป็นความจริง เพราะคำว่าประวัติศาสตร์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมาแล้ว ยืนยันได้ว่าไม่มีใครออกคำสั่งเช่นนั้น เรื่องนี้จะสอบถามข้อเท็จจริงจากทางนิวยอร์กไทมส์ประจำประเทศไทยอย่างแน่นอนว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศธ. แจงวุ่น ไม่ได้ตัดชื่อ ทักษิณ ออกจากแบบเรียน อัปเดตล่าสุด 17 กันยายน 2557 เวลา 17:13:17 14,893 อ่าน
TOP